เล่าเรื่องไทย ๆ กับ สายสวรรค์ ขยันยิ่ง ตอน โครงการพัฒนาชุมชนในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และอุทยานแห่งชาติ จ.กาญจนบุรี

พระราชสำนัก

เล่าเรื่องไทย ๆ กับ สายสวรรค์ ขยันยิ่ง ตอน โครงการพัฒนาชุมชนในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และอุทยานแห่งชาติ จ.กาญจนบุรี

โดย

10 ธ.ค. 2563

1.1K views

เล่าเรื่องไทย ๆ กับ สายสวรรค์ ขยันยิ่ง มาทุกคนมารู้กับโครงการพัฒนาชุมชนในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ณ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันตก และอุทยานแห่งชาติ จังหวัดกาญจนบุรี ในพระบรมราชูปถัมภ์ ซึ่งเป็นหนึ่งในไตรโครงการ หรือว่า 3 โครงการสำคัญในรัชกาลที่ ๑๐ 
พื้นที่บริเวณเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันตก จังหวัดกาญจนบุรี เป็นแหล่งมรดกโลกที่ขึ้นทะเบียนขององค์การยูเนสโก รวมกับเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง เมื่อปีพุทธศักราช ๒๕๓๔ อีกทั้งเป็นชุมชนชายแดนมีประชากรอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก มีความสำคัญต่อความมั่นคงของประเทศ ที่ผ่านมามีปัญหาทางด้านการคมนาคม สาธารณสุข สาธารณูปโภค การศึกษา เศษรฐกิจ ตลอดจนความสำคัญของหน่วยงานภาครัฐและเอกชน จึงมีการบูรณาการ ระหว่างหน่วยงานภาครัฐและชุมชน เพื่อร่วมกันพัฒนา และอนุรักษ์อย่างยั่งยืนสืบสานพระราชปณิธาน และพระราชกรณียกิจ ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในการพัฒนาประเทศ และการสังคม 
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๑๐ จึงทรงรับไว้พระบรมราชูปถัมภ์ โดยพระราชทานความช่วยเหลือแก่ผู้ประสบปัญหาความทุกข์ยากโดยตรง อันจะนำไปสู่การพัฒนาตนเอง และเป็นโครงการต้นแบบให้ภาครัฐนำไปเป็นแนวทางในการพัฒนาชุมชนแห่งอื่น ๆ ต่อไป 

แท็กที่เกี่ยวข้อง