กกต.ชี้คณะก้าวหน้าทำตัวเยี่ยงพรรคการเมือง หากผิด 'ธนาธร-ปิยบุตร–ช่อ' จ่อโดนคดีอาญาอีก

เลือกตั้งและการเมือง

กกต.ชี้คณะก้าวหน้าทำตัวเยี่ยงพรรคการเมือง หากผิด 'ธนาธร-ปิยบุตร–ช่อ' จ่อโดนคดีอาญาอีก

โดย

1 ธ.ค. 2563

3.3K views

วันที่ 30 พ.ย. มีรายงานว่า ที่ประชุม กกต. มีมติสั่งตั้งคณะกรรมการสืบสวนกรณีการเคลื่อนไหวของ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ, นายปิยบุตร แสงกนกกุล และ น.ส.พรรณิการ์ วานิช ในนามคณะก้าวหน้า ที่ส่งและช่วยหาเสียงให้กับผู้สมัครลงรับเลือกตั้งนายกและสมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัด

ว่าเข้าลักษณะเป็นพรรคการเมือง ซึ่งมีความผิดตามมาตรา 111 พ.ร.ป.พรรคการเมือง ที่กำหนดว่าผู้ใดสมคบกันตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป ดำเนินกิจกรรมทางการเมืองที่มีลักษณะคล้ายกับพรรคการเมือง อาจต้องโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี และปรับไม่เกิน 6 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ รวมทั้งอาจต้องถูกตัดสิทธิทางการเมือง 5 ปี

หลังพิจารณาข้อมูลหลักฐาน ที่ด้านกิจการพรรคการเมืองของสำนักงาน กกต. รวบรวมเสนอแล้ว เห็นว่ามีน้ำหนักพอสมควรที่ กกต. จะดำเนินการต่อไปตามระเบียบ กกต. ว่าด้วยการสอบสวนและไต่สวนได้ 

ทั้งนี้ หากการสืบสวน กกต. พบว่าการดำเนินการดังกล่าวเข้าลักษณะเป็นความผิดตามมาตรา 111 พ.ร.ป.พรรคการเมือง ซึ่งไม่เพียงต้องมีการดำเนินคดีอาญาบุคคลทั้ง 3 แต่ยังอาจมีผลไปถึงตัวผู้สมัครรับเลือกตั้งนายกและสมาชิก อบจ. ที่หากผลการสืบสวนพาดพิงไปว่านำไปสู่การเลือกตั้งไม่สุจริตและเที่ยงธรรม ก็สามารถนำผลการสืบสวนไปดำเนินการตามกฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่นได้ เช่น กกต. สั่งระงับสิทธิสมัครของผู้สมัครไว้เป็นการชั่วคราว หรือใบส้ม รวมถึงการสั่งเลือกตั้งใหม่ หรือใบเหลือง ได้ด้วย

ชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/RR7rlAON7GI

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ