ป.ป.ส. เผยผลตรวจของกลาง 400 กระสอบ ชี้ไร้ยาเค ขอรออีก 2 หน่วยงานยืนยัน!!

สังคม

ป.ป.ส. เผยผลตรวจของกลาง 400 กระสอบ ชี้ไร้ยาเค ขอรออีก 2 หน่วยงานยืนยัน!!

โดย

28 พ.ย. 2563

3.4K views

เลขาธิการป.ป.ส. ระบุ ตรวจของกลาง 400 กระสอบ ด้วยน้ำยาพบเป็นสีม่วง แต่ไม่พบสารประกอบยาเค พบเพียงสาร 2 ชนิด คือสารไตรโซเดียมฟอสเฟต และสารแคลเซียมคาร์บอเนต จากนี้ต้องรอผลตรวจจากอีก 2 หน่วยงาน
กรณีการตรวจยึดสารคล้ายสารคีตามีน หรือ ยาเค น้ำหนักรวม 11.5 ตัน ภายในโกดังแห่งหนึ่ง ที่ อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทราเมื่อวันที่ 12 พ.ย.ที่ผ่านมา และภายหลังมีการแถลงข่าวจาก นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม และนายวิชัย ไชยมงคลเลขาธิการ ป.ป.ส. ระบุว่าสารที่ตรวจยึดได้ไม่ใช่สารคีตามีนแต่เป็นไตรโซเดียมฟอสเฟต
ล่าสุด นายวิชัย กล่าวถึงความคืบหน้าเรื่องนี้ว่า เบื้องต้นสำนักงาน ป.ป.ส. , กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และสำนักงานพิสูจน์หลักฐานกลาง ได้เก็บตัวอย่างจากของกลาง 400 กระสอบ โดยใช้น้ำยาทดสอบเบื้องต้นก็ออกมาเป็นสีม่วง จึงอยากให้ประชาชนมั่นใจว่าเราไม่ได้เปลี่ยนของกลาง ซึ่งจากการตรวจสอบอย่างละเอียดของสำนักงานป.ป.ส. ตรวจพบสารประกอบ 2 ชนิด คือสารไตรโซเดียมฟอสเฟต และสารแคลเซียมคาร์บอเนต แต่ไม่พบสารประกอบของยาเค ซึ่งหลังจากนี้ต้องรอผลตรวจจากอีกสองหน่วยงาน และจะทำการตรวจของกลางทุกกระสอบอย่างละเอียดต่อไป
ขณะที่  นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.กระทรวง แถลงว่า แผนปฏิบัติการด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด พ.ศ. 2564 หน่วยงานร่วมบูรณาการการทำงานร่วมกัน แนวทางในการปราบปรามยาเสพติด คือการตัดวงจร ยึดทรัพย์ การกระทำผิดยาเสพติด
รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/GUqi3d-MAWg

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ