ตรวจสอบประกาศแก้ระเบียบการใช้ประโยชน์ที่ดิน สปก.

สังคม

ตรวจสอบประกาศแก้ระเบียบการใช้ประโยชน์ที่ดิน สปก.

โดย

11 พ.ย. 2563

17.5K views

สำหรับเกษตรกรผู้ถือครองที่ดิน สปก. ข่าว 3 มิติ พบประเด็นว่า มีประกาศของ คณะกรรมการปฎิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม หรือสปก.ที่ลงนามโดยร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะประธานกรรมการปฎิรูป ที่ดินเพื่อเกษตรกรรม เมื่อ 28 ตุลาคมที่ผ่านมา ที่จริงประกาศนี้มีเอกสารแนบท้าย 3 แผ่น ซึ่งมีรายละเอียด ที่จะเปลี่ยนแปลงแก้ไข กิจการที่เกี่ยวเนื่องกับ สปก.อย่างมีนัยยะ สำคัญ นับแต่ก่อตั้งสปก.เมื่อปี 2518 หรือ 45 ปีที่ผ่านมา แต่เอกสารนี้ไม่เป็นที่แพร่หลายนัก 
ข่าว 3 มิติพยายามตรวจสอบรายละเอียดในเอกสารนี้ พบว่าด้านหนึ่งน่าจะเกิด ประโยชน์ต่อเกษตรกร แต่อีกด้านหนึ่ง อาจสุ่มเสี่ยงจะผิดไปจากเจตนารมณ์ ของ สปก.หรือไม่?
แม้ว่าประกาศสำคัญฉบับนี้ ได้ลงนามโดยรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เมื่อ 28 ตุลาคมที่ผ่านมา แต่ทีมข่าวไม่พบว่ามีประกาศนี้เผยแพร่แม้แต่ในเวปไซต์ ของ สปก.เอง แต่ทีมข่าวได้รับการยืนยันจากเจ้าหน้าที่ สปก.ว่า เป็นประกาศจริง ที่มีผลใช้แล้ว 
ใจความสำคัญ ของประกาศนี้คือต้องการเพิ่ม เปลี่ยน หรือแก้ไขรายการอื่นที่เป็นการสนับสนุนหรือเกี่ยวเนื่องกับการปฎิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ให้เกิดขึ้นบนที่ดิน สปก.ได้ โดยระบุว่าเป็นไปเพื่อให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงในปัจจุบัน 
เอกสารนี้ มีประกาศในบัญชีแนบท้าย 3 แผ่น ซึ่งแยกชัดเจนระหว่างคำว่า "กิจการที่เป็นการสนับสนุน " กับคำว่า กิจการที่เป็นการเกี่ยวเนื่อง " ข่าว 3 มิติ พยายามสอบถาม รายละเอียดจากรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรที่ลงนามในประกาศ รวมถึงจากเลขาธิการ สปก. ได้รับคำตอบว่ายังติดภารกิจ และจะแจ้งรายละเอียดภายหลัง
อย่างไรก็ตาม อดีตเลขาธิการ สปก.เห็นว่า ประกาศนี้เป็นหนึ่งในความพยายามแก้ระเบียบ หรือข้อกำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดินสปก.ให้ทันต่อการสภาพจริง เพราะแม้เงื่อนไข ของ สปก.คือที่ดินที่จัดสรรให้เกษตรไม่เกินคนละ 50 ไร่ เพื่อทำการเกษตรเท่านั้น แต่ในความเป็นจริงต้องมีกิจการอื่น ที่ทั้งสนับสนุนและเกี่ยวเนื่องกับการเกษตร ซึ่้งเชื่อมโยง คุณภาพชีวิตเกษตรกร 
รายละเอียดในข้อ 2 สอดคล้องกับคววามเห็นอดีตเลขาธิการ สปก.ในแง่ว่า กิจการที่เกี่ยวเนื่องกับการปฎิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม คือกิจการ แปรรูปผลิตผลเกษตร จาก เกษตรกรในเขตปฎิรูปเป็นหลัก ได้แก่ โรงงานน้ำตาล/โรงงานผลไม้กระป๋อง/โรงงานน้ำมันพืช/โรงงานหรือสถานที่แปรรูปไม้ ผลไม้ หรือผลิตผลการเกษตรในเขตปฎิรูปที่ดิน /กิจการโรงงานผลิต กลั่น จำหน่ายสุราพื้นบ้าน รวมถึงโรงเลี้ยงและฆ่าสัตว์ 
ส่วนข้อ1 คือกิจการอื่นที่สนับสนุนการปฎิรูปที่ดิน มี 5 ข้อย่อย เช่นกิจการทางวิชาการเกษตร/สาธิต/ทดลอง /เพื่อประโยชน์ทางการเกษตร์ /กิจการส่งเสริม/ หรือประกันราคาพืชผลการเกษตร /กิจการที่เป็นข้อตกลงร่วมกับ สปก.และกิจการเป็นการพัฒนาอาชีพเกษตรกรรม เป็นต้น 
อย่างไรก็ตาม กิจการที่ 10 และ 12 ของข้อ 1.5 คือกิจการร้านอาหารและกิจการที่อยู่อาศัย ที่พัก หรือหอพัก เป็นประเด็นที่สงสัยว่าจะตรงตามเจตนารมณ์ สปก.หรือไม่ เพราะหอพัก คือการจัดสร้างเพื่อหารายได้จากเค่าเช่า //ส่วนที่อยู่อาศัย อาจต้องตีความว่ารีสอร์ท โรงแรม ถือว่าเป็นที่พักตามประกาศนี้หรือไม่
อดีตเลขาธิการ สปก.เห็นว่า แม้มีหลายกิจการที่เกี่ยวเนื่องและสนับสนุนเกษตรกรตามเจตนารมร์ สปก. แต่บางกิจการต้องทำให้ชัดเจนทางกฎหมาย ก่อนจะเกิดปัญหาในทางปฎิบัติ
ที่ผ่านมา สปก.พบการใช้ที่ดินผิดวัตถุประสงค์ในหลายประเภททั้งเป็นรีสอร์ท ที่พัก โรงแรม กิจการร้านค้า เช่นที่วังน้ำเขียว ปากช่อง หรือแม้กิจการหอพักให้เช่า ที่เชียงราย และพะเยา ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพยายามแก้ปัญหา แต่มักเผชิญสองทางเลือกคือหายึดระเบียบ จะต้องรื้อกิจการเหล่านั้น แต่หากคงไว้ก็ยังเกิดปัญหาด้านกฎหมาย จึงนับเป็นปัญหาเรื้อรัง

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ