'หมอปลา' บุกพิสูจน์ 'ผีโพง' หลังชาวบ้านถ่ายคลิปเจอลอยว่อนกลางทุ่งนา

สังคม

'หมอปลา' บุกพิสูจน์ 'ผีโพง' หลังชาวบ้านถ่ายคลิปเจอลอยว่อนกลางทุ่งนา

โดย

22 ต.ค. 2563

14.7K views

สุรินทร์-เปิดคลิปผีโพง ลอยว่อนทุ่งนา ขณะที่อดีตคนเลี้ยงผีโพง เผยซากตลับที่ใช้เลี้ยงในอดีต ปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ข้อห้ามไม่ได้จนภรรยาตั้งท้องลูก 2 คนตาย ในท้องหมด และภรรยาก็ตายตาม ต้องอยู่คนเดียว ชาวบ้านยังพบเห็นลอยว่อนในหลายพื้นที่ ขณะที่สัปดาห์ก่อน หมอปลา มือปราบสัมภเวสี ก็บุกพิสูจน์
วานนี้ (21 ต.ค.63) ชาวบ้านเปิดเผยคลิปวีดีโอ ที่มีการบันทึกภาพผีโพงได้ ซึ่งมีแสงไฟสีแดงลอยขึ้นๆลงๆบนอากาศ แตกเป็นประกายไฟอยู่ตลอดเวลา ลักษณะคล้ายกับไฟของผีกระสือ แต่ไม่กระพริบเป็นจังหวะเหมือนไฟของผีกระสือ จากนายสุเทพ ชูโฉม อายุ 41 ปี ชาวสุรินทร์ ที่สามารถถ่ายคลิปดังกล่าวของตนเองได้บริเวณโคกหนองนาของตัวเอง
 เมื่อเวลาประมาณ 18.30 น.ของวันที่ 14 ต.ค.63 ที่ผ่านมา ซึ่งผู้ที่ถ่ายคลิปได้ เชื่อว่าเป็นผีโพง ตามความเชื่อของชาวบ้านในพื้นที่เนื่องจากผีโพงจะไม่กระพริบและมีประกายไฟแตกให้เห็นขณะลอยขึ้นๆลงๆ บางดวงเป็นสีแดง บางดวงสีเขียวและสีเหลือง แล้วแต่ว่าจะพบ ส่วนผีกระสือในพื้นที่ไม่ค่อยพบ ที่มีลักษณะเป็นดวงไฟสีแดง ลอยกระพริบขึ้นๆลง ไม่มีประกายไฟ แตกต่างจากผีโพงที่มีประกายไฟและไม่กระพริบ โดยนายสุเทพ ฉูโฉม บอกว่าตนเองไม่เคยพบเห็นมาก่อน ได้ยินแต่ผู้เฒ่าผู้แก่เล่าให้ฟัง ครั้งนี้เป็นครั้งแรก ที่ลอยมาให้เห็นระยะเกือบ 100 เมตร ก่อนจะค่อยลอยไปไกลและหายไป
ขณะเดียวกันอีกพื้นที่หนึ่ง โดยเฉพาะชาวบ้าน บ.หนองมะแซว ต.ตรวจ อ.ศรีณรงค์ จ.สุรินทร์ ก็มักจะพบผีโพงลักษณะเดียวกันปรากฏให้เห็นในช่วงค่ำอยู่บ่อยครั้ง ตามทุ่งนา ไม่ว่าจะเป็นเด็กหรือผู้ใหญ่ 
ผู้สื่อข่าวจึงลงพื้นที่ จนทราบว่า นายเทือน แว่นดี อายุ 82 ปี  ซึ่งเป็นผู้ที่เคยเลี้ยงผีโพงไว้ในอดีต เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า อดีตตนเองเคยเลี้ยงผีโพงไว้ ซึ่งเป็นวิชาไสยศาสตร์ของเขมร ที่เรียนมาจากอาจารย์ในพื้นที่ อ.ขุขันธ์ จ.ศรีสะเกษ โดยผีโพงจะเลี้ยงไว้ในตลับ คล้ายตลับยานวด ยาหม่อง โดยภายในบรรจุตัวหนอน หรือเหมือนตัวหมัดสีขาว นานไปก็จะกลายเป็นขี้ผึ้ง แล้วแต่คาถาที่ร่ำเรียนมาที่แตกต่างกัน บางคนให้อาหารด้วยทองเปลวหรือแผ่นทองม้วนให้กิน บางคนก็ให้กินเข็ม ซึ่งเวลาให้อาหารทองเปลวก็จะค่อยๆละลายไปในตลับขี้ผึ้ง และมีการลงคาถาอาคมไว้ด้วย ซึ่งจะเป็นมนต์ดำ สมัยก่อนมักจะเลี้ยงไว้ เพื่อให้ฟันแทงไม่เข้า ปืนยิงกระสุนไม่ออก แต่คนเลี้ยงต้องถือปฏิบัติตามวิชาไว้ให้ได้ หากใครปฏิบัติไม่ได้หรือเลี้ยงไม่ดี ใช้เป็นมนต์ดำไปทำร้ายคนอื่น ผีโพงก็จะดุร้าย ออกไปหากินกบกินเขียด หรือหากพบคนตั้งท้องก็จะเข้ากินลูกในท้องจนตายในท้อง อดีตตนเองเลี้ยงไว้ เคยไปให้หมอไสยศาสตร์ดู เขาบอกว่าถ้าอยากมีลูกไว้เลี้ยงก็ให้ทำลายผีโพงซะ เอาออกไปจากครอบครัว เพราะช่วงนั้นภรรยาตนเองท้องลูกถึง 2 ครั้ง ลูกก็เสียในท้องทั้ง 2 คน จากนั้นภรรยาก็เสียชีวิต จึงนำไปลอยน้ำทิ้ง ส่วนการเลี้ยงผีโพง เวลาเขาหิวฝาจะระเบิดพุ่งออกมาเลย ตนต้องเอาทองเปลว เป็นแผ่นมาม้วนๆแล้วใส่ลงไปในตลับ ทองเปลวก็จะค่อยๆละลายๆ ซึ่งผีโพงของตนจะกินทองคำเปลว ใครเลี้ยงดี รักษาดี ผีโพงจะเป็นสีแดงมีประกาย ลอยได้ ใครเลี้ยงไม่ได้ก็จะเป็นสีเขียวบ้าง หากเลี้ยงไม่ดีจริงๆก็จะกลายเป็นหน้าของคนนั้นๆลอยไปหากิน ปัจจุบันตนไม่ได้เลี้ยงแล้ว มีเพียงซากตลับเก่าๆที่เก็บไว้ ซึ่งเมื่อเจ้าของเลี้ยงไม่ดี ก็จะเข้าทำเจ้าของจนตาย แล้วก็จะลอยออกหากินเอง บางคนก็เอาไปเลี้ยงไว้ ซุกไว้ตามจอมปลอกตามทุ่งนา หากผีโพงที่มีเจ้าของ มักจะลอยมาให้เห็นง่ายๆ แต่ถ้าไม่มีเจ้าของก็จะเห็นอยู่บ่อยๆลอยตามทุ่งนา คุณตาเทือน แว่นดีกล่าว
ขณะที่หมอปลา ลงพื้นที่ไปพบคุณตาเทือน แว่นดี เพื่อสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับการเลี้ยงผีโพงด้วยเอง กลับไม่เจอ แต่วันที่กลับแล้วนั้นชาวบ้านบอกว่ามีคนเจอผีโพง ทั้งนี้ยังไม่มีใครยอมรับว่าเลี้ยงไว้ ทั้งนี้ชาวบ้านเชื่อว่าผีโพงมีจริง แต่ตนก็ไม่ได้ไปขัดขวางอะไร 
ชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/MNHcvCQDAGE

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ