เหรียญทองโอลิมปิกที่มอบให้นักกีฬา เป็น 'ทอง' จริงหรือไม่?

กีฬา

เหรียญทองโอลิมปิกที่มอบให้นักกีฬา เป็น 'ทอง' จริงหรือไม่?

โดย

3 ต.ค. 2563

35.7K views

เสน่ห์กีฬา... ช่วงนี้ราคาทองคำขึ้นสูง โดยทอง 1 บาท มีราคาประมาณ 29,000 บาท  ทำให้หลายคนสงสัยว่า เหรียญทองโอลิมปิก เป็นทองจริงหรือไม่? คำตอบคือมีทั้งทองจริง และทองไม่จริง 
ย้อนกลับไปโอลิมปิก สมัยโบราณ ที่ประเทศกรีก รางวัลที่นักกีฬาได้รับจากการแข่งขัน ไม่ใช่เหรียญรางวัล แต่เป็นใบมะกอก จากเมืองโอลิมเปีย สานเป็นวงกลม สวมบนศีรษะของผู้ชนะอันดับ 1 เพียงคนเดียว โดยมะกอกถือสัญลักษณ์ของอิสระภาพ และความหวัง 
จนกระทั่งการแข่งขันโอลิมปิก เมื่อปี ค.ศ.1896 กรุงเอเธนส์ ประเทศกรีซ มีการมอบเหรียญรางวัลให้กับผู้ชนะเป็นครั้งแรก พร้อมกับมงกุฎใบมะกอก ที่น่าสนใจคือ อันดับ 1 จะได้เหรียญเงิน ส่วนที่ 2 ได้เหรียญทองแดง และที่ 3 ไม่ได้เหรียญรางวัล
ต่อมาโอลิมปิก ปี 1904 ที่ประเทศอเมริกา เริ่มมีการให้เหรียญทอง เหรียญเงิน และเหรียญทองแดง ให้กับอันดับ 1-3 จนเป็นธรรมเนียมปฏิบัติมาจนถึงปัจจุบัน
โดยเหรียญทองในโอลิมปิก สมัยปัจจุบันไมได้ทำด้วยทองคำล้วนๆ แต่ส่วนประกอบหลักของเหรียญทองโอลิมปิก มีแร่เงิน โดยมีการกำหนดมาตรฐานของเหรียญทองโอลิมปิกว่า ต้องมีส่วนประกอบของแร่เงินอย่างน้อย 92.5% และมีทองคำเป็นส่วนประกอบอย่างน้อย 6 กรัม และมีเส้นผ่าศูนย์กลาง อย่างน้อย 6 เซนติเมตร หนาอย่างน้อย 3 มิลลิเมตร
แต่การแข่งโอลิมปิก ปี 1904 ,1908 และ 1912 เหรียญทองทำด้วยทองคำแท้ แต่เป็นเหรียญทองขนาดเล็ก ขนาดประมาณเหรียญ 10 บาทไทย
ซึ่งต้นทุนในการทำเหรียญทอง และเหรียญเงิน ที่โอลิมปิก กรุงลอนดอน เหรียญทองมีต้นทุน 20,000 บาทต่อเหรียญ เหรียญเงินมีต้นทุน 10,000 บาทต่อเหรียญ และเหรียญทองแดงมีต้นทุน 150 บาทต่อเหรียญ

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ