รร.ดัง แจงรับผิดชอบทุกอย่าง - หมอ ชี้เด็กมีแผลใจงดพาลูกไป รร. จวกยับ! ระบบบริหารล้มเหลว ลั่นครูพี่เลี้ยงก็ต้องมีใบ

สังคม

รร.ดัง แจงรับผิดชอบทุกอย่าง - หมอ ชี้เด็กมีแผลใจงดพาลูกไป รร. จวกยับ! ระบบบริหารล้มเหลว ลั่นครูพี่เลี้ยงก็ต้องมีใบ

โดย

28 ก.ย. 2563

9.4K views

รร.ดัง แจงรับผิดชอบทุกอย่าง - หมอ ชี้เด็กมีแผลใจ งดพาลูกไป รร. จวกระบบบริหารล้มเหลว ลั่นครูพี่เลี้ยงต้องมีการสอบวัดผล 
จากกรณี น.ส.อรอุมา ปลอดโปร่ง หรือ ครูจุ๋ม ครูพี่เลี้ยงทำร้ายเด็กนักเรียนอนุบาล 1 โรงเรียนสารสาสน์วิเทศราชพฤกษ์ จ.นนทบุรี ด้านผู้ปกครองเดือดหลังเห็นคลิปลูกถูกทำร้าย ยืนยันเอาเรื่องถึงที่สุด
โดยครูจุ๋ม เผยสำนึกผิดแล้ว ขอโทษผู้ปกครองจากใจ ระบุ "ไม่ต้องให้อภัยก็ได้ แต่ขอยกโทษให้ ตอนนี้ไม่มีที่ยืนอยู่ในสังคมแล้ว" อ้างลงมือเพราะเครียดปัญหาครอบครัว แม่ป่วย ทำไปโดยไม่รู้ตัว ปัดบังคับเด็กกินอ้วก กลั้นปัสสาวะ ด้านแม่ถาม "สังคมจะไม่ให้อภัยบ้างเหรอ เลี้ยงลูกมารู้ไม่มีจิตใจโหดร้าย" นั้น 
ล่าสุดวันที่ 28 ก.ย.  ดร.กนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมด้วย ดร.อรรถพล ตรึกตรอง เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (กช.) สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) ได้มีการเรียกประชุมผู้บริหารโรงเรียนดังกล่าว พร้อมด้วยผู้ปกครองนักเรียน รวมถึงนักจิตวิทยา และตำรวจ เข้าร่วมหารือถึงแนวทางและการดำเนินคดี ซึ่งมีนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคมเข้าร่วมพูดคุย 
ทั้งนี้หลังจากที่มีการพูดคุยราว 2 ชั่วโมง ดร.กนกวรรณ กล่าวว่า ทางโรงเรียนยินดีรับผิดชอบทุกอย่าง รวมถึงการดำเนินการเรื่องคดีความ ขณะที่ทางผู้ปกครองต้องการให้กระทรวงศึกษาธิการ  ตั้งกรรมการสอบสวนกลางไปตรวจสอบว่ามีการกระทำในลักษณะนี้ในชั้นเรียนอื่นๆ อีกหรือไม่ โดยกระทรวงจะมีการส่งเจ้าหน้าที่ไปดูแลอย่างใกล้ชิด ทั้งนี้หากผู้ปกครองคนไหนต้องการย้ายโรงเรียนลูกทางกระทรวงจะอำนวยความสะดวกให้ 
ส่วนทางด้าน รศ.นพ.สุริยเดว ทรีปาตี ผู้อำนวยการสถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว  ระบุว่า เหตุการณ์ดังกล่าวจะกลายเป็นบาดแผลในใจเด็ก เพราะเด็ก 3-4 ขวบ จะเริ่มมีความจำต่อเรื่องที่เกิดขึ้นแล้ว ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นคือความหวาดกลัว ทำให้เด็กเกิดภาพจำต่อโรงเรียน ดังนั้นในช่วงนี้อยากให้ผู้ปกครองหยุดพาลูกไปโรงเรียนก่อน และให้พ่อแม่ใช้เวลาดูแลสภาพจิตใจของเด็ก ไม่จำเป็นต้องรีบกลับไปเรียน โดยแพทย์อยากให้ใช้เวลาพักประมาณ 1-2 สัปดาห์ 
ส่วนมาตรการระยะยาวต้องมีระบบการตรวจสอบที่ดีกว่านี้ เพราะแม้ว่าจะมีกล้องวงจรปิด แต่เหตุการณ์นี้ก็ยังสามารถเกิดขึ้นได้ นั่นหมายความว่าระบบบริหารของโรงเรียนล้มเหลวอย่างสิ้นเชิง ไม่มีการตรวจสอบมอนิเตอร์กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเลย และควรเขียนเข้าไปในกฎหมายว่า ครู หรือ ครูพี่เลี้ยง ทุกคนต้องมีใบประกอบวิชาชีพ ต้องมีการสอบวัด ซึ่งในประเทศอื่นๆ ก็มีเช่นกัน 
ชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/A3M4WkBWQ3Q

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ