ถอดบทเรียน อุบัติเหตุ 'โค้งร้อยศพ' บนถนนรัชดาภิเษก อะไรคือสาเหตุ?

สังคม

ถอดบทเรียน อุบัติเหตุ 'โค้งร้อยศพ' บนถนนรัชดาภิเษก อะไรคือสาเหตุ?

โดย

27 ก.ย. 2563

1.8K views

สัปดาห์ที่ผ่านมา เกิดอุบัติเหตุที่โค้งหน้าศาลอาญา หรือเรียกว่าโค้งร้อยศพถึง 3 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต 4 คน ซึ่งนักวิชาการได้ถอดบทเรียนอุบัติเหตุมานาน พบว่า หลายคนเข้าใจว่าเป็นโค้งยาว 2 กิโลเมตร แต่ที่จริง จะมีโค้งเล็กๆ อีก 1 จุด ที่หลายคนทันระวัง จึงทำให้เกิดอุบัติเหตุ 

3 อุบัติเหตุใหญ่ ที่คร่าชีวิตผู้คนถึง 4 ศพในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา บนถนนรัชดาภิเษก หรือที่ขนานนามว่า โค้งร้อยศพ บ้างว่านี่เป็นอาถรรพ์ บ้างก็ว่า เป็นเพราะโครงสร้างของถนน ที่มีโค้งยาวถึง 2 กิโลเมตร แต่ไม่ลาดชันพอที่จะรองรับการใช้ความเร็ว
แม้จะพยายามแก้ไขหลายครั้ง ทั้งติดสัญญาณไฟกระพริบ กำหนดความเร็ว หรือเตือนด้วยลูกระนาด แต่ก็ยังอาจไม่เพียงพอ
นักวิชาการ กล่าวว่า ตลอดเส้นทางนี้ มีโค้งเล็กๆ อีก 1 โค้งซ่อนอยู่ ที่มองด้วยตาอาจไม่รู้ แต่หากดูจากแปลนถนน จะเห็นได้ชัดเจน ถนนสายนี้ถูกออกแบบสำหรับวิ่งในเขตเมือง จำกัดความเร็วไม่เกิน 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ต่างจากถนนไฮเวย์ ที่รองรับการใช้ความเร็ว และมีโค้งที่ลาดชัน ซึ่งในช่วงกลางดึกบนถนนสายนี้ ผู้ขับขี่หลายคนชะล่าใจ ใช้ความเร็วจนเกิดอุบัติเหตุ ทำให้ตั้งแต่ต้นปีมา ที่นี่เกิดอุบัติเหตุ 101 ครั้ง มีผู้บาดเจ็บ 47 คน และเสียชีวิต 5 คน
หลายครั้งบทสรุปของอุบัติเหตุ อนุมานว่า เกิดจากความประมาทของผู้ขับขี่ แต่อีกปัจจัย ก็คือ โครงสร้างทางถนน เพราะฉะนั้น การแก้ไขต่างๆ ในบริบทของถนนสายนี้ อาจจะไม่ดีเท่ากับการจำกัดความเร็ว ซึ่งอาจช่วยบรรเทาอุบัติเหตุลงไปได้บ้าง

สามารถรับชมทางยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/SZgt1YlM8dA

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ