รัฐเตรียมคลอดมาตรการปรับโครงสร้างหนี้ช่วยเหลือ ปชช.

เศรษฐกิจ

รัฐเตรียมคลอดมาตรการปรับโครงสร้างหนี้ช่วยเหลือ ปชช.

โดย

25 ก.ย. 2563

2.6K views

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เตรียมหารือธนาคารแห่งประเทศไทยและสถาบันการเงิน เข้าปรับโครงสร้างหนี้ให้ประชาชน หลังมูลหนี้พุ่ง 13 ล้านล้านบาท พร้อมเตรียมออกมาตรการกระตุ้นการบริโภค กระตุ้นการใช้จ่ายช่วงโค้งสุดท้ายของปี
นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า การปรับปรุงโครงสร้างหนี้เป็นเรื่องเร่งด่วน ที่รัฐบาลกำลังเร่งติดตามการทำงานของธนาคารแห่งประเทศไทย สถาบันการเงินอย่างใกล้ชิด ซึ่งทุกแห่งมีความพร้อมและวางแผนในการดำเนินการปรับโครงสร้างหนี้ให้กับลูกค้าให้เร็วที่สุด หลังมาตรการการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 กำลังทะยอยหมดอายุ ซึ่งล่าสุดทั้งระบบมีหนี้อยู่ราว 13 ล้านล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะเห็นภาพชัดเจนในช่วงไตรมาส 4 
ขณะทีมาตรการของธนาคารแห่งประเทศไทย ส่งผลให้สถาบันการเงิน ต้องกันเงินสำรองเพิ่มขึ้นจากเกณฑ์ปกติถึง 1.4 เท่าตัว คิดเป็นยอดสำรองทั้งสิ้นกว่า 720,000 ล้านบาท เพื่อช่วยสร้างความมั่นคงในยามภาวะวิกฤต ส่วนมาตรการการเสริมสภาพคล่องให้กับภาพธุรกิจ จะเป็นมาตรการที่สำคัญรองลงมาจากการปรับโครงสร้างหนี้ ซึ่งรัฐบาลพร้อมที่จะผ่อนปรนเงื่อนไขในการเข้าถึงสินเชื่อต่างๆให้มากขึ้น และจะมีการหารือ เพื่อออกมาตรการกระตุ้นการบริโภค เน้นเรื่องการใช้จ่ายร่วมกัน หรือ โค เพย์ (co-pay) โดยแนวคิดให้ธุรกิจที่มีความแข็งแกร่ง เข้ามามีส่วนช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบ แต่ไม่ใช่การแจกเงินโดยตรง ในช่วงไตรมาส 4
สามารถรับชมทางยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/Zgz-VR1ySqw

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ