เล่าเรื่องไทยๆ กับ สายสวรรค์ ขยันยิ่ง ตอน 'ห้องพิจารณาคดี' ในศาลฎีกา

ไลฟ์สไตล์

เล่าเรื่องไทยๆ กับ สายสวรรค์ ขยันยิ่ง ตอน 'ห้องพิจารณาคดี' ในศาลฎีกา

โดย

24 ก.ย. 2563

1.1K views

ห้องตัวอย่างพิจารณาคดี ที่ศาลฎีกา ซึ่งมีทั้งหมด ๕ ห้อง มีห้องใหญ่ที่สุด ๑ ห้อง และห้องที่มีขนาดเล็กลง อีก ๑๔ ห้อง ภายในห้องพิจารณาคดีมีองค์ประกอบที่สำคัญที่สุด คือ บัลลังก์ผู้พิพากษา อย่างเช่นห้องนี้มีทั้งหมด ๙ ท่าน เป็นองค์คณะสำหรับพิจารณาคดีอาญา ของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ทางด้านขวาจะเป็นฝั่งโจทก์ ทางด้านซ้ายของผู้พิพากษาจะเป็นฝั่งจำเลย และตรงกลางเป็นคอกพยาน
รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๔๐ กำหนดให้มีแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองขึ้น ในศาลฎีกา เพื่อพิจารณา พิพากษาคดี ที่ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ทุจริต หรือร่ำรวยผิกปกติ
ห้องพิจารณาคดีแห่งนี้มีความแจกต่างจากห้องอื่นๆ โดยเฉพาะบัลลังก์ผู้พิพากษา เนื่องจากองค์คณะผู้พิพากษามีจำนวน ๙ คน ซึ่งได้รับเลือกโดยที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา และจะต้องออกนั่งพิจารณาคดี เช่นเดียวกับผู้พิพากษาในศาลชั้นต้น ส่วนห้องพิจารณาคดีอื่นๆ ใช้สำหรับพิจารณาพิพากษาคดีต่างๆ ตามอำนาจหน้าที่ของศาลฎีกา
โดยองค์คณะในการพิจารณาพิพากษาคดี ประกอบด้วยผู้พิพากษาศาลฎีกา อย่างน้อย ๓ คน แต่หากคดีใดมีปัยหาสำคัญ อาจวินิจฉัยโดยที่ประชุมใญ่ของศาลฎีกา ซึ่งประกอบด้วย ผู้พิพากษาศาลฎีกาทุกคน ซึ่งอยู่ปฏิบัติหน้าที่ ในวันที่มีการจัดประชุมใหญ่ แต่ทั้งนี้ไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่ง ของจำนวนผู้พิพากษาศาลฎีกาทั้งหมด ทั้งนี้ศาลฎีกา มีแผนกคดีพิเศษทั้งสิ้น ๑๑ แผนก เพื่อประโยชน์ในด้านการพิจารณาพิพากษาคดี ที่อาศัยความพิเศษ
รับชมผ่านยูทูปได้ที่นี่ : youtu.be/pnjm-wnet98

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ