ทิ้งเถอะ อย่าเสียดาย! อ.เจษฎา ไขปริศนาก้อนประหลาดในเนื้อหมู ชี้เป็นฝีหนองในหมู

ข่าวโซเชียล

ทิ้งเถอะ อย่าเสียดาย! อ.เจษฎา ไขปริศนาก้อนประหลาดในเนื้อหมู ชี้เป็นฝีหนองในหมู

โดย

21 ก.ย. 2563

10.7K views

ผู้ใช้เฟซบุ๊กโพสต์ภาพเนื้อหมู มีลักษณะมีก้อนหนอง พบหลายที่ในชิ้นเนื้อหมูที่ซื้อมา โดยระบุว่าได้ซื้อหมูมาจากห้างใหญ่แห่งหนึ่งใน อ.แม่สอด จ.ตาก และเมื่อจะนำมาทำอาหาร ก็มีการหั่นเนื้อหมูที่ซื้อมา ปรากฏว่าเจอก้อนสีขาวขนาดใหญ่อยู่ใจกลางในเนื้อหมู โดยไม่ทราบว่าเป็นอะไร จึงได้ถ่ายรูปและนำมาโพสต์ถามในโลกออนไลน์

อ.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า ลักษณะที่พบคาดว่าน่าจะเป็นฝีหนองที่เกิดขึ้นในเนื้อหมู ซึ่งถ้าเป็นเนื้อหมูสดจะเป็นลักษณะของเหลวที่ไหลออกมาได้ แต่ภาพที่เห็นเป็นเนื้อหมูที่แช่แข็งแล้ว ตรงฝีหนองเลยเป็นก้อนแข็ง

ส่วนการเกิดฝีหนองนั้นเกิดขึ้นได้หลายอย่าง เช่นเกิดจากหมูที่เป็นโรค หรือมีบาดแผล หรือเกิดจากการถูกฉีดยา และเป็นแผลขึ้นจากการฉีด ฝีหนองเกิดจากการที่ภูมิคุมกันในร่างกายพยายามทำลายเชื้อโรคที่เกิดขึ้น

ทั้งนี้ ปกติแล้วทางร้านค้าผู้จำหน่ายเนื้อหมูจะตัดส่วนที่เป็นฝีหนองนี้ทิ้งไป เพราะอาจจะมีเชื้อโรคต่างๆ ปะปนอยู่ได้ ซึ่งขึ้นอยู่กับว่าเชื้อที่มาจะเป็นจุลินทรีย์ที่ก่อโรครุนแรงมากแค่ไหน ทั้งนี้ได้แนะนำให้ผู้บริโภคทิ้งเนื้อหมูไปทั้งชิ้น ไควรนำมาบริโภคเพื่อความเสียหาย เพราะเนื้อหมูดังกล่าวอาจปนเปื้อนเชื้อโรคได้

รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/A7fwnuWd_nE

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ