เล่าเรื่องไทย ๆ กับ สายสวรรค์ ขยันยิ่ง ตอน สืบทอดงานประณีตศิลป์ ลายรดน้ำและงานประดับมุก

ไลฟ์สไตล์

เล่าเรื่องไทย ๆ กับ สายสวรรค์ ขยันยิ่ง ตอน สืบทอดงานประณีตศิลป์ ลายรดน้ำและงานประดับมุก

โดย

18 ก.ย. 2563

994 views

วันนี้(18 ก.ย.63) เล่าเรื่องไทย ๆ กับ สายสวรรค์ ขยันยิ่ง พามาชมงานเครื่องมุก ซึ่งเป็นงานศิลปะตกแต่งลวดลายด้วยเปลือกหอย เมื่อสะท้อนกับแสงเปลือกจะมีความแวววาว และสีเหลือบคล้ายสีรุ้ง และอีกประเภทหนึ่งนั่นก็คือศิลปะการเขียนลายรดน้ำ ด้วยการใช้น้ำยาหรดาล ในการเขียนลาย พร้อมเทคนิคอีกหลายขั้นตอน ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นเชิงช่างชั้นสูง
เครื่องมุกเป็นศิลปะที่ทำกันมาแต่โบราณ โดยใช้เปลือกหอยมุกมาตัดเป็นริ้วเล็ก ๆ ประดับลงไปบนภาชนะ บนบานประตู หน้าต่าง โดยใช้รักเป็นตัวเชื่อมให้ชิ้นมุกเกาะติดฝังลงไปในภาชนะ หรือวัสดุที่ต้องการตามลวดลายที่ประดิษฐ์ขึ้น เช่น ตู้ใส่หนังสือ ตะลุ่ม กล่องใส่หมากพลู  รวมไปถึงการประดับมุกบนบานประตู บานหน้าต่างของโบสถ์วิหาร และปราสาทราชวัง ซึ่งในปัจจุบัน ยังคงปรากฎอยู่หลายแห่ง ซึ่งเป็นการแสดงถึงความสามารถของช่างไทยโบราณได้เป็นอย่างดี 
ส่วนการเขียนลายรดน้ำ จัดเป็นงานปราณีตศิลป์ของไทยอย่างหนึ่ง สำหรับตกแต่งสิ่งของเครื่องใช้ในราชสำนัก หรือในพระพุทธศาสนา การเขียนลายรดน้ำมีกรรมวิธีการเขียนแบบอย่างโบราณ โดยการใช้น้ำยาหรดาล เขียนบนพื้น ซึ่งทาด้วยยางรัก เสร็จแล้วจึงเช็ดรัก แล้วปิดด้วยทองคำเปลว แล้วเอาน้ำรด น้ำยาหรดาล เมื่อถูกน้ำจะหลุดออก ปรากฏลวดลายสีทองอร่ามที่งดงาม เป็นงานศิลปะที่ต้องใช้ทักษะฝีมือของช่างเป็นสำคัญ ผ่านกระบวนการที่มีขั้นตอนซับซ้อน ทำให้มีผู้สืบทอดน้อย หากแต่ในวันนี้ยังคงมีช่างฝีมือที่เห็นคุณค่าและความสำคัญของงานประณีตศิลป์โบราณอย่างลายรดน้ำ จึงมุ่งมั่นสืบทอดวิชาช่างโบราณแขนงนี้สืบต่อมาจนถึงปัจจุบัน
สามารถรับชมทางยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/Befh18hLuQ4

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ