'โรม' เปิดเอกสารแจงยิบตัวละครนำ 'ดร.สายประสิทธิ์' สู่คดี 'บอส อยู่วิทยา' ร่วมคำนวณความเร็วรถ

สังคม

'โรม' เปิดเอกสารแจงยิบตัวละครนำ 'ดร.สายประสิทธิ์' สู่คดี 'บอส อยู่วิทยา' ร่วมคำนวณความเร็วรถ

โดย

15 ส.ค. 2563

818 views

จากกรณีคดีที่ นายวรยุทธ อยู่วิทยา ขับรถเฟอร์รารี่ชนกับรถจักรยานยนต์ตำรวจ ของ ด.ต.วิเชียร เมื่อปี 2555 และมีการยื้อคดีมาหลายปีเพราะผู้ต้องหาหลบหนี ทำให้หลายข้อหาหมดอายุความ เหลือเพียงข้อหาขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ที่รองอัยการสูงสุดเพิ่งมีคำสั่งไม่ฟ้องคดี จนเป็นประเด็นขัดแย้งกับกระแสสังคมที่ไม่เห็นด้วยนั้น
วานนี้ (14 ส.ค.63) นายวิชา มหาคุณ ประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย กรณีคำสั่งไม่ฟ้องคดีอาญาที่อยู่ในความสนใจของประชาชน เชิญนายเนตร นาคสุข รองอัยการสูงสุดที่เพิ่งยื่นหนังสือลาออกไปเมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา พร้อมด้วยนายอรรถพล ใหญ่สว่าง ประธานคณะกรรมการอัยการ (ก.อ.) และอดีตอัยการสูงสุด (อสส.) มาให้ข้อมูลข้อเท็จจริงเกี่ยวกับกรณีที่อัยการมีคำสั่งไม่ฟ้องคดีนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส ที่ขับรถชนตำรวจเสียชีวิตเมื่อปี 2555
นายวิชา เปิดเผยว่า ได้เชิญ ทั้งนายอรรถพล และนายเนตร มาให้ข้อมูล เพื่อสอบถามและทบทวนที่ทั้งสองคนเคยให้ถ้อยคำไว้ และเผื่อจะมีอะไรเพิ่มเติมให้กับคณะกรรมการเพื่อความชัดเจนมากยิ่งขึ้น และในวันนี้ก็จะได้ทราบกันอีกครั้งว่าจะเชิญใครมาให้ถ้อยคำต่อไป เรื่องนี้ก็จะมีความชัดเจนด้วย ขณะนี้การทำงานของคณะกรรมการมีความคืบหน้าไปพอสมควร ซึ่งเมื่อส่งรายงานการทำงาน 10 วันแรกให้นายกรัฐมนตรีให้ทราบแล้ว ท่านได้รับทราบและมีความพอใจ และได้มีการพูดคุยเป็นการภายในว่าถ้าอยากรู้อะไรเพิ่มเติมให้แจ้งคณะกรรมการให้ทราบ
ส่วนกรณี พ.ต.อ.ธนสิทธิ์ แตงจั่น นักวิทยาศาสตร์สำนักงานพิสูจน์หลักฐานกลาง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ไปชี้แจงต่อคณะกรรมาการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ซึ่งเป็นตำรวจที่ให้ความเห็นเรื่องความเร็วรถของนายวรยุทธ ได้ 177 กม./ชม. ก่อนกลับคำให้การเป็น 79.22 กม./ชม. ตนได้รับทราบแล้ว โดยมีผู้ส่งคลิปวีดีโอมาให้ดูแล้ว ซึ่งก็ได้ติดตามตรวจสอบแล้วจะได้เรียก พ.ต.อ.ธนสิทธิ์มาให้ถ้อยคำต่อคณะกรรมการในสัปดาห์หน้า ส่วนเรื่องการขอคุ้มครองพยาน เจ้าตัวยังไม่ได้ร้องขอมาแต่อย่างใด
ขณะที่ นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.พรรคก้าวไกล กรรมาธิการกฎหมายฯ สภาผู้แทน เปิดเอกสารชี้แจงลำดับเหตุการณ์การคำนวณความเร็วรถของนายบอส วรยุทธ อยู่วิทยา ที่ได้รับจาก พ.ต.อ.ธนสิทธิ แตงจั่น ตำรวจพิสูจน์หลักฐาน พบว่า พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ซึ่งขณะนั้นเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. และเป็นกรรมาธิการกฎหมายของ สนช. ได้พา ดร.สายประสิทธิ์ เกิดนิยม มาพบผู้บัญชาการสำนักงานพิสูจน์หลักฐาน และแนะนำให้ทีมตำรวจที่ตรวจความเร็วรถนายบอสรู้จัก พร้อมสูตรคำนวณความเร็วของ ดร.สายประสิทธิ์ ซึ่งเป็นที่มาให้ตัวเลขาความเร็วรถนายบอสในสำนวนสอบสวน เปลี่ยนจาก 177 กม./ชม. เป็น 79.23 กม./ชม.
วันที่ 26 กันยายน 2555 พ.ต.ท.ธนสิทธิ์ แตงจั่น (ยศในขณะนั้น) เป็นเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานกลาง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ได้ลงพื้นที่เกิดเหตุมาตั้งแต่วันเกิดเหตุ 3 กันยายน 2555 และเป็นผู้ออกรายงานการตรวจพิสูจน์ยืนยันความเร็วที่ 177 กม./ชม. 
หลังจากนั้นอีก 4 ปี คือเมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2559 พ.ต.อ.วิรดล ทับทิมดี ผกก.สอบสวน สน.ทองหล่อ ได้เดินทางมาพร้อมกับ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธ์ม่วง อดีต ผบ.ตร. และ รศ.ดร.สายประสิทธิ์ เกิดนิยม ขอเข้าพบ พล.ต.ท.มนู เมฆหมอก ผู้บัญชาการสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ ที่สำนักงานของ พล.ต.ท.มนู
 ในวันเดียวกันนั้น พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง อดีต ผบ.ตร. ได้แนะนำ รศ.ดร.สายประสิทธิ์ ให้ผู้แทนกองพิสูจน์หลักฐานกลางทำความรู้จัก และแจ้งว่า รศ.ดร.สายประสิทธิ์ มีสมมติฐานอีกวิธีมานำเสนอการหาอัตราความเร็วของรถยนต์ที่นายวรยุทธ เป็นผู้ขับขี่ โดยนำเสนอรายงานการวิเคราะห์จำนวน 10 หน้า ระบุความเร็ว 79.22 กม./ชม. และได้มอบเอกสารดังกล่าวให้กับกองพิสูจน์หลักฐานกลาง
 ในวันเดียวกันนั้นได้มีการสั่งการให้ พ.ต.ท.ธนสิทธิ เข้าร่วมพิจารณากับ พ.ต.อ.วิรดล ในสำนักงานกองพิสูจน์หลักฐานกลาง ซึ่ง พ.ต.อ.วิรดล ได้ส่งเอกสารสำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญากรุงเทพใต้ ลงวันที่ 14 มกราคม 2559 โดยข้อความท้ายหนังสือดังกล่าวระบุว่า ให้พนักงานสอบสวนเจ้าของคดีสอบสวนเพิ่มเติม พ.ต.ท.ธนสิทธิ และส่งผลการสอบสวนให้พนักงานอัยการภายในวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2559 พ.ต.ท.ธนสิทธิ ได้มีการคำนวณความเร็วตามสมมติฐานของ รศ.ดร.สายประสิทธิ์ ในกระดาษอีกแผ่นซึ่งได้ค่าใกล้เคียงกัน พ.ต.ท.ธนสิทธิ ลงนามไว้ว่าเป็นการคำนวณของตนเอง
พร้อมกันนั้น พ.ต.อ.วิรดล ให้ พ.ต.ท.ธนสิทธิ ให้ปากคำเรื่องการคำนวณตามสมมุติฐานของ รศ.ดร.สายประสิทธิ์ โดยถามถึงความคลาดเคลื่อนที่สามารถเกิดขึ้นได้จากการคำนวณตามรายงานการตรวจพิสูจน์ เมื่อ 26 กันยายน 2555 ที่ได้ 177 กม./ชม. ซึ่ง พ.ต.ท.ธนสิทธิ ได้ให้ปากคำว่าอาจเกิดขึ้นได้ตามหลักทางวิทยาศาสตร์ ส่วนในเรื่องความคลาดเคลื่อนตามสมมุติฐานของ รศ.ดร.สายประสิทธิ์ ซึ่งในเวลานั้นเพิ่งได้เห็นสมมุติฐานของ รศ.ดร.สายประสิทธิ์ เป็นครั้งแรก จึงไม่สามารถบอกได้ว่ามีความคลาดเคลื่อนหรือความบกพร่องอย่างไร
พ.ต.ท.ธนสิทธิ ได้ให้ปากคำในวันนั้นจนถึงเวลาประมาณ 22.00 น. สุดท้ายจึงลงนามในเอกสาร 2 ฉบับ ฉบับแรกลงวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2559 อีกฉบับลงวันที่ 2 มีนาคม 2559 โดยมีการให้เหตุผลว่าถูกเร่งรัดให้รีบดำเนินการ
ต่อมา 29 มีนาคม 2559 พ.ต.ท.ธนสิทธิ นำรายงานการคำนวณของ รศ.ดร.สายประสิทธิ์ มาให้ ร.ต.อ.ชวลิต ร.ต.ท.ปิยวัฒน์ ตรวจสอบ พบว่าการกำหนดให้ค่าตัวแปรต่างๆ ของ รศ.ดร.สายประสิทธิ์ ผิดไปจากความเป็นจริงมาก ทำให้ความเร็วที่ได้เท่ากับ 79.22 กม./ชม. ซึ่งเป็นค่าคำนวณที่ไม่ถูกต้อง จึงได้รายงานต่อผู้บังคับบัญชาขอให้ประสานไปยัง พ.ต.อ.วิรดล ผกก. สอบสวน สน.ทองหล่อ เพื่อขอให้ปากคำเพิ่มเติมยืนยันผลการตรวจพิสูจน์ที่ 177 กม./ชม. ตามรายงานเดิม
ซึ่งในวันนั้นผู้บังคับบัญชาได้โทรประสาน พ.ต.อ.วิรดล ทันที แต่ พ.ต.อ.วิรดล ปฏิเสธว่าไม่สามารถสอบปากคำเพิ่มเติมได้และได้ส่งเอกสารการให้ปากคำให้กับพนักงานอัยการแล้ว พร้อมทั้งยังได้อ้างเหตุว่าคดีเรื่องขับรถเร็วขาดอายุความไปแล้ว ทำให้ผู้บังคับบัญชาและ พ.ต.ท.ธนสิทธิ สำคัญผิดว่าเอกสารดังกล่าวไม่ถูกใช้ในสำนวนแล้ว แต่ พ.ต.ท.ธนสิทธิ ยืนยันกับผู้บังคับบัญชาว่าจะให้ปากคำเพิ่มเติมเพื่อความถูกต้องในสำนวน
ต่อมา 11 สิงหาคม 59 และ 4 กันยายน 2560 พ.ต.อ.ธนสิทธิ เดินทางไปให้ถ้อยคำกับจเรตำรวจและสำนักงาน ป.ป.ช. และได้แจ้งว่าขอเพิ่มเติมความเห็นในกรณีความเร็วของรถ ว่าสามารถพบความบกพร่องของสมมุติฐานในการคำนวณความเร็วของ รศ.ดร.สายประสิทธิ์ ดังนั้นความเร็ว 79.22 กม./ชม. จึงไม่ถูกต้อง ซึ่งทั้งมีบันทึกคำให้การถูกคัดถ่ายเป็นสำเนาไว้ 
ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามเรื่องนี้กับ พล.ต.อ.สมยศ แต่ท่านปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์ โดยบอกว่าไม่ได้เกี่ยวข้องด้วย
รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/nG2n7iYlynM

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ