ผญบ.ยิงไก่โต้วอชด็อก ชี้เป็นคลิปชาวพม่าฆ่าไก่เลี้ยงต้อนรับแขก

สังคม

ผญบ.ยิงไก่โต้วอชด็อก ชี้เป็นคลิปชาวพม่าฆ่าไก่เลี้ยงต้อนรับแขก

โดย

14 ส.ค. 2563

921 views

เชียงใหม่-กรณีเพจมูลนิธิวอชด็อก ไทยแลนด์ Watchdog Thailand-WDT โพสต์คลิประบุว่า ผู้ใหญ่บ้าน แห่งหนึ่งในพื้นที่อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมผู้กระทำทารุณกรรมสัตว์ ด้วยการเอาตะกรุดคล้องคอไก่ แล้วใช้เป็นเป้าซ้อมยิง โดยโพสต์ดังกล่าวบรรยายว่า

"ผู้ใหญ่บ้านและพวกแขวนตะกรุดให้ไก่ซ้อมไล่ยิงเป้าสันทรายเชียงใหม่ ประชาชนโพสต์ลงกลุ่ม "แฉเชียงใหม่" แล้วลบโพสต์ โชคดีที่มีคนแคปไว้ทันแล้วส่งเรื่องร้องเรียนมาที่ มูลนิธิฯ

ต่อมานายกัมปนาท มณีศักดิ์ ผู้ใหญ่บ้านบ้านทุ่งยาว ผู้ที่ถูกพาดพิง พร้อมทนายความ เข้าพบตำรวจ สภ.สันทราย เพื่อลงบันทึกประจำวันยืนยันความบริสุทธิ์ และเตรียมแจ้งความดำเนินคดีกับเพจมูลนิธิวอชด็อก ไทยแลนด์ Watchdog Thailand-WDT ที่ทำให้เสียหาย

ทั้งนี้นายกัมปนาท บอกว่า ในคลิปดังกล่าวนั้น ยอมรับว่ามีภาพของตัวเองปรากฏร่วมอยู่ด้วย แต่ตัวเองไม่ใช่คนที่ยิงปืน และชี้แจงว่าคลิปดังกล่าวถ่ายเมื่อนานมาแล้วประมาณ 3 ปีก่อน และเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทางฝั่งประเทศพม่า เห็นได้จากทะเบียนรถที่ปรากฏในคลิปเป็นทะเบียนรถของประเทศเพื่อนบ้าน โดยเหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อครั้งที่ตัวเองได้เดินทางไปพร้อมกับกลุ่มเพื่อน และเจ้าของบ้านที่เป็นคนที่รู้จักทางฝั่งโน้นจะฆ่าไก่เพื่อปรุงเป็นอาหารเลี้ยง ซึ่งตัวเองเลี่ยงไม่ได้ตามมารยาทและไม่มีเจตนาจะทารุณสัตว์แต่อย่างใด

อีกทั้งตนเองเป็นผู้ใหญ่บ้าน หรือที่คนเหนือเรียกป้อหลวง ทำให้เพื่อนฝูงให้ความเคารพนับถือเมื่อไปเที่ยวถึงบ้านก็ต้องมีการเลี้ยงต้อนรับตามประเพณี ซึ่งในคลิปตนเองเป็นคนสวมเสื้อดำมีลายสีแดงตรงหน้าอก และช่วยจับไก่ และผูกขาไก่เท่านั้น แต่ช่วงที่ตนเองผูกขาไก่เสร็จก็จะไปล้างมือที่เปื้อนขี้ไก่

ช่วงนั้นเองได้ยินเสียงปืนดังขึ้นจึงรู้ว่ามีการยิงไก่ด้วยปืน แต่ตนเองพยายามตะโกนห้ามแล้วแต่ไม่ทัน ตอนหลังจึงต้องบอกว่าเมื่อฆ่าเค้าแล้วต้องเอามาทำอาหารกิน ส่วนเรื่องตะกรุดหรือเรื่องลองของขลังก็มารู้ภายหลังจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ขณะเดียวกันรูปร่างของตนเองในภาพยังมีลักษณะผอมกว่าตอนนี้เยอะด้วยจึงเป็นการยืนยันว่าเหตุการณ์ไม่ได้เพิ่งเกิดขึ้น

ทั้งนี้ได้มีการชี้แจงกับทางนายอำเภอสันทรายทราบแล้ว และไม่เข้าใจเหตุผลที่มีผู้นำคลิปมาเผยแพร่ พร้อมพยายามเชื่อมโยงเข้ากับกรณีของหม่อมถนัดแดก ซึ่งทำให้ตัวเองได้รับความเสียหายอย่างมาก

รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/SR5JcmuPs1w

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ