'บิ๊กตู่' ไม่โอเคคดีบอส วรยุทธ ด้าน 'อรรถพล' เปิดขั้นตอนสอบวินัยอัยการ

เลือกตั้งและการเมือง

'บิ๊กตู่' ไม่โอเคคดีบอส วรยุทธ ด้าน 'อรรถพล' เปิดขั้นตอนสอบวินัยอัยการ

โดย

7 ส.ค. 2563

544 views

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานปาฐกถาพิเศษ ในงาน Bangkok Post Forum พลิกฟื้นประเทศไทย ก้าวต่อไปอย่างมั่นคง โดยมีเอกอัครราชทูต และตัวแทนเอกอัครราชทูต ประจำประเทศไทย 16 ประเทศ ภาคเอกชน เข้าร่วมงานอย่างคับคั่ง

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงคดี บอส อยู่วิทยา ที่สื่อและสังคมให้ความสนใจว่า แสดงให้เห็นว่าสื่อให้ความสำคัญของสื่อ ที่มีต่อสังคมไทย ที่นำเรื่องนี้มาเผยแพร่กับประชาชนให้รับรู้ ซึ่งตนเองเชื่อว่าสื่อจะต้องมีจรรยาบรรณ มีความเป็นอิสระมีความเข้มแข็ง และแข็งแรง ซึ่งสื่อถือว่าเป็นฐานอันดรที่ 4 ที่ต้องวางตัวเป็นกลาง นำเสนอสิ่งที่เป็นประโยชน์ทั้ง 2 ฝ่าย ซึ่งตนเองเห็นว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่สำคัญ เป็นความท้ายทายของกระบวนการยุติธรรมและกฏหมาย และกระทบต่อความเข้าใจกับประชาชน รวมถึงระบบรัฐทั้งหมด ที่มีหลายล้านคดีในประเทศไทย

ดังนั้นคดีบอส อยู่วิทยา ตนจึงให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง เพราะตนเองไม่ต้องการให้ทุกอย่างสร้างความไม่เชื่อมั่นต่อไป ซึ่งนายกรัฐมนตรี ได้ประกาศจุดยืนว่า “ผมไม่โอเคกับหลายเรื่องที่ไม่ชัดเจน ซึ่งตนต้องการให้มีความโปร่งใส และตนเองได้ติดตามขับเคลื่อนอย่างใกล้ชิด และพร้อมที่จะดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ หลังจากได้ข้อสรุปจากคณะกรรมการตรวจสอบขึ้นเท็จจริงและข้อกฏหมายกรณีคำสั่งไม่ฟ้อง คดีบอส อยู่วิทยา ที่ตนเองตั้งขึ้น ที่มีความเป็นอิสระ เป็นผู้ที่สังคมยอมรับ ในความรู้ความเป็นกลาง"

ด้านนายอรรถพล ใหญ่สว่าง ประธานคณะกรรมการอัยการ (ก.อ.) กล่าวถึงขั้นตอนการดำเนินการสอบวินัยข้าราชการอัยการว่า เรื่องนี้ขั้นแรกคือขั้นตอนการสอบสวนชั้นต้น เพื่อดูว่ามีการกระทำความผิดวินัยหรือไม่ ถ้าพบว่ามีการกระทำความผิดวินัยแล้ว ก็จะต้องมีการสอบสวนวินัย โดยในการสอบสวนวินัย อัยการสูงสุด (อสส.) ซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชาสูงสุดสามารถที่จะตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยได้เลย

เมื่อคณะกรรมการดังกล่าวสอบสวนวินัยได้ประการใด ขั้นตอนต่อไปจะต้องส่งมาที่สำนักงานคณะกรรมการอัยการ ว่าสอบสวนถูกต้องหรือไม่ ถ้าการสอบสวนวินัยแล้วผลออกมามีความเห็นว่าไม่ได้กระทำความผิดก็จะต้องสั่งยุติเรื่องไป แต่ถ้าผลสอบออกมาว่ามีการกระทำความผิดวินัยจริง ก็จะเสนอคณะกรรมการอัยการ (ก.อ.) เพื่อพิจารณา กรณีที่กล่าวมาหมายถึงเป็นวินัยไม่ร้ายแรง แต่ถ้าผลการสอบสวนชั้นต้นตามที่ อสส.ตั้ง เห็นว่าเป็นกรณีการกระทำความผิดวินัยร้ายแรง อสส. จะยังตั้งกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรงเองไม่ได้ จะต้องส่งให้ ก.อ.ตั้งกรรมการสอบสวนเอง

ส่วนในตอนนี้มีการตั้งกรรมการสอบสวนชั้นต้นแล้วหรือไม่ นายอรรถพล กล่าวว่า ตนไม่ทราบเพราะการตั้งกรรมการสอบชั้นต้นในทางปฏิบัติ อสส.จะต้องเป็นผู้พิจารณาตั้งกรรมการ ก่อนที่จะส่งมายัง ก.อ. แต่ถ้าเป็นเรื่องที่ประชาชนสนใจ ตนจะถามในที่ประชุม ก.อ.วันที่ 18 ส.ค.นี้ว่า ผลเป็นอย่างไรมีการตั้งกรรมการสอบสวนเบื้องต้นที่จะสอบสวนวินัยหรือไม่ เพราะคณะทำงานที่ได้ตั้งขึ้น 7 คน แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนก่อนหน้านี้ไม่ได้รับมอบอำนาจในการสอบเรื่องนี้ จึงต้องเปลี่ยนคณะกรรมการชุดใหม่ เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนดังกล่าวขึ้น แต่คณะทำงานเป็นใครขึ้นกับ อสส.พิจารณา

ชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/vgPHaMv0ku0

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ