'หมอยง' เตือนโควิด-19 อาจติดมากับอาหารแช่แข็ง - ศบค. เผยยอดผู้ป่วยใหม่ 9 คน จาก ตปท.

สังคม

'หมอยง' เตือนโควิด-19 อาจติดมากับอาหารแช่แข็ง - ศบค. เผยยอดผู้ป่วยใหม่ 9 คน จาก ตปท.

โดย

26 ก.ค. 2563

2.2K views

ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. สรุปสถานการณ์ประจำวันที่ 26 ก.ค.63 พบผู้ป่วยรายใหม่ 9 คน อยู่ใน State Quarantine มาจากอินโดนีเซีย 3 สิงคโปร์ 2 ฟิลิปปินส์ 1 บาร์เรน 1 อียิปต์ 1 และซาอุดิอาระเบีย 1 ทำให้มีผู้ติดเชื้อสะสม 3,291 คน รักษาหายแล้ว 3,109 คน มีผู้เสียชีวิต 58 ราย
ขณะที่ วานนี้ (25 ก.ค.63) ท่านผู้หญิงพลอยไพลิน เจนเซน พระธิดาในทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนา พรรณวดี พร้อมด้วยคุณเดวิด วีเล่อร์ สามี และบุตร ธิดา คุณแม็กซิมัส จุลรัตน์ วีเล่อร์, คุณลีโอนาร์โด ภัททสุดา วีเล่อร์ และคุณอเล็กซานดร้า ภัททสุดา วีเล่อร์
พร้อมกับคนไทยที่ตกค้างจากสหรัฐอเมริกา จำนวน 234 คน รวมทั้งนักธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ ลักเซมเบิร์ก จีน ไต้หวัน และเกาหลีใต้ จำนวน 27 คน รวม 261 คน เดินทางมากับสายการบินโคเรียนแอร์ไลน์
โดยหลังผ่านการคัดกรองและพิธีการตรวจคนเข้าเมือง ท่านผู้หญิงพลอยไพลิน เจนเซน และครอบครัว เข้ารับการกักตัวเฝ้าระวังการติดโควิด-19 ที่โรงแรมย่านถนนวิทยุ กทม. โดยมีทีมบุคลากรทางการแพทย์จาก รพ.กรุงเทพ ดูแลอย่างใกล้ชิด
นอกจากนี้ ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ ได้โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กเรื่อง โควิด-19 กับอาหารแช่แข็ง ระบุว่า  
"เป็นที่น่าสังเกตว่ามีการระบาดโควิด-19 ในจีน เกี่ยวข้องกับตลาดตั้งแต่เริ่มต้นที่อู่ฮั่น การระบาดในปักกิ่ง และการระบาดที่ต้าเหลียน (Dalian) มณฑลเหลียวนิง Liaoning
การระบาดที่อู่ฮั่น ก็เป็นตลาดค้าของสด อาหารทะเล และสัตว์มีชีวิต การระบาดที่ปักกิ่ง ตลาดซินฟาดี มีการพบเชื้อที่เขียงปลาแซลมอน นำเข้าจากเดนมาร์ก การระบาดล่าสุดตลาดที่ต้าเหลียน ก็มีการพบเชื้อที่กุ้ง ที่ส่งมาจากเอกวาดอร์ ทำให้ทางการจีนต้องระดมเชิงรุกตรวจทั้งสิ่งแวดล้อม และคนเป็นแสนราย เพื่อป้องกันการระบาด 
การศึกษาพันธุกรรมสายพันธุ์ไวรัสจะบอกต้นตอแหล่งที่มาได้ดี แต่ไม่เห็นข้อมูลดังกล่าว
ข้อมูลที่มีอยู่ขณะนี้เป็นข้อเตือนใจการซื้ออาหารแช่แข็ง โดยเฉพาะที่มาจากต่างประเทศ การจับต้อง การเตรียมอาหารจะต้องล้างมือให้สะอาด ไม่จับต้องใบหน้า ระวังสัมผัสกับอาหารอื่น ควรบริโภคสุก ป้องกันไว้ก่อนเพื่อกันการระบาด เชื้ออาจจะมากับอาหารแช่แข็ง และเชื้อจะอยู่ได้ตลอดการแช่แข็ง"

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ