ชาวอุทัยฯ ร่วมลงนามงดเหล้าเข้าพรรษา นำขวดเหล้าเก่าแลกกระปุกออมสิน-นม

สังคม

ชาวอุทัยฯ ร่วมลงนามงดเหล้าเข้าพรรษา นำขวดเหล้าเก่าแลกกระปุกออมสิน-นม

โดย

8 ก.ค. 2563

1.3K views

ที่จังหวัดอุทัยธานี ที่ศาลาการเปรียญวัดทุ่งนาไทย บ้านเขาขี้ฝอย หมู่ที่ 3 ตำบลเขาขี้ฝอย อำเภอทัพทันจังหวัดอุทัยธานี อำเภอทัพทัน ร่วมกับ ประชาคมงดเหล้าจังหวัดอุทัยธานี โดยการสนับสนุนจาก สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จัดทำกิจกรรมงดเหล้าเข้าพรรษา 
โดยเชิญชวนผู้นำหมู่บ้านในเขตอำเภอทัพทัน ร่วมลงนามงดเหล้าเข้าพรรษา โดยผู้เข้าร่วมกิจกรรมจะต้องนำขวดเหล้าเก่า มาแลกกับกระปุกออมสินไม้ไผ่ และนม โดยกระปุกไม้ไผ่จะนำไปหยอดเงินค่าเหล้าที่เคยดื่มในแต่ละวันก่อนหน้านี้ แต่ไม่ได้ดื่มในช่วงเข้าพรรษา 3 เดือน โดยเมื่อครบ 3 เดือน ผู้เข้าร่วมโครงการจะนำกระปุกไม้ไผ่มาผ่าว่าเมื่องดเหล้าเข้าพรรษาแล้วออมเงินได้เท่าไร
โดยกิจกรรมดังกล่าวมีนายอนุชา พัสถาน นายอำเภอทัพทัน เป็นประธานในพิธี โดยมีนายสุรเชษฐ์ บัวสำลี ผู้แทนประชาคมงดเหล้าจังหวัดอุทัยธานี ได้รายงานว่าการรณรงค์งดเหล้าเข้าพรรษาปี 2563 ภายใต้แนวคิด “งดเหล้าเข้าพรรษา มีสติ มีเงินเหลือ พร้อมสู้ทุกวิกฤติ” 
โดยปีนี้เน้นเรื่องการใช้สติในการสู้วิกฤติโควิด เพื่อให้คนไทยตระหนักและตื่นตัวในการหันมาเปลี่ยนวิถีชีวิต New Normal ดูแลสุขภาพจากงดเหล้า จะเป็นตัวช่วยสำคัญที่ทำให้มีเงินเหลือและมีเงินออมมากขึ้น โดยในปีที่ผ่านมาพบว่าการลด ละ เลิกเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในช่วงเข้าพรรษาทำประชาชนมีสุขภาพร่างกายดีขึ้น สามารถประหยัดเงินค่าใช้จ่ายได้เฉลี่ยคนละ 1,284 บาท จำนวนเงินโดยรวมทั้งประเทศประหยัดได้ในช่วงเข้าพรรษากว่า 8,251 ล้านบาท จึงอยากเชิญชวนให้ประชาชนทุกคนใช้โอกาสสำคัญคือวันเข้าพรรษา เป็นจุดเริ่มต้นในการดูแลสุขภาพ เปลี่ยนช่วงเวลาเสี่ยงมาเป็นเวลาแห่งการสร้างเสริมสุขภาพต่อไป
โดยกิจกรรมเริ่มจากการลงนามปฏิญาณตนงดเหล้าเข้าพรรษาในสมุดลงนาม ต่อเบื่อเบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตรในหลวงรัชกาลที่ 9 และประธานได้กล่าวเปิดโครงการและให้โอวาทกับผู้ที่มาร่วมกิจกรรมงดเหล้าเข้าพรรษาจำนวน 60 คน ซึ่งเป็นประชาชนที่ร่วมโครงการจาก 6 หมู่บ้านของตำบลเขาขี้ฝอย 
จากนั้นนายอำเภอได้เขียนคำขวัญของกิจกรรมกรรมในวันนี้ โดยนายอำเภอได้เขียนคำขวัญว่า “สุราดื่มแล้วขม มีโทษสะสมถึงตาย” โดยมีผู้เข้าร่วมกิจได้ร่วมเขียนคำขวัญลงบนกระดานกิจกรรม เช่น “สุราไร้ประโยชน์ อาจมีโทษถึงตาย” และ “งดเหล้า เงินเหลือ” เป็นต้น ก่อนที่นายอำเภอจะมอบกระปุกออมเงินกระบอกไม้ไผ่พร้อมกับนมกล่อง แลกกับขวดเหล้า ที่ผู้เข้าร่วมโครงการนำมาแรกตามกติกา และร่วมกันส่งเสียง “เชิญชวนทุกคนงดเหล้า และออมเงิน เฮ” หลังจากเสร็จกิจกรรมแล้ว มีผู้ร่วมโครงการหลายคนนำเงินมาหยอดกระปุกกระบอกไม้ไผ่ เป็นปฐมฤกษ์ คนละ 100 บ้าง คนละ 20 บ้าง และดูดนมโชว์แทนดื่มเหล้า
ชมผ่านยูทูบที่นี่ : https://youtu.be/18pe1UNE7u8

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ