รีโนเวท "สะพานพุทธ" แลนด์มาร์คท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ไทย

เศรษฐกิจ

รีโนเวท "สะพานพุทธ" แลนด์มาร์คท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ไทย

โดย

8 ก.ค. 2563

1.1K views

ข่าวดีวงการท่องเที่ยวไทย  กรมทางหลวงชนบท วางแผนรีโนเวท สะพานพุทธฯ ให้กลับมาเปิด-ปิดใหม่ได้ สู่การเป็นแลนด์มาร์คการท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ของไทย
โดยเรื่องนี้ได้รับการเปิดเผยจากนายปฐม เฉลยวาเรศ อธิบดีกรมทางหลวงชนบท ว่าได้รับนโยบายจากนายกรัฐมนตรี ให้ดำเนินการปรับปรุงสะพานพุทธ ให้เป็นแลนด์มาร์คสำคัญอีกแห่งหนึ่งของกรุงเทพมหานคร ซึ่งตามแผนการบำรุงรักษา ในปี 63 นี้ ได้ว่าจ้างสำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นที่ปรึกษาในการสำรวจความเสียหายสภาพสะพานในปัจจุบัน และประเมินความเป็นไปได้ในการใช้งานระบบเปิด-ปิดสะพาน เพื่อหาแนวทางการบูรณะสะพานให้สามารถ เปิด-ปิด ได้อีกครั้ง หลังจากที่ไม่สามารถทำการเปิด-ปิด มานานหลายปี และแม้ปัจจุบันตัวโครงสร้างจะยังคงแข็งแรง แต่จะบูรณะซ่อมแซมให้กลับมาอยู่ในสภาพดั้งเดิมเหมือนสมัยก่อนมากที่สุด มีการติดตั้งไฟประดับเพื่อเสริมความสวยงามในยามค่ำคืน เพื่อให้เป็นสถานที่ทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของกรุงเทพฯ
ล่าสุด ได้ประสานไปยังบริษัท Dorman Long ของอังกฤษ ที่เป็นบริษัทก่อสร้างสะพานแห่งนี้ เพื่อขอแบบและพิมพ์เขียว สำหรับนำมาปรับปรุงให้อยู่ในสภาพเดิม รวมถึงประสานผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศร่วมฟื้นฟูกลไกการเปิด-ปิด สะพานแล้ว เบื้องต้นคาดว่าจะใช้เวลาในการศึกษา ประมาณ 1 ปี จากนั้นจะตั้งงบและเริ่มบูรณะซ่อมแซมได้ภายในปีงบประมาณ 65 คาดว่าใช้เวลาบูรณะซ่อมแซม ราว 2 ปี ถึง 2 ปีครึ่งจะแล้วเสร็จ
ทั้งนี้ สะพานพระพุทธยอดฟ้า เป็นสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาที่เก่าแก่ที่สุด มีอายุถึง 88 ปี เริ่มก่อสร้างเมื่อปี 2472 และเปิดใช้งานในปี 2475 เป็นสะพานโครงเหล็กที่สามารถเปิด-ปิดได้
ชมผ่านยูทูบที่นี่ : https://youtu.be/3-GFAs55V2k

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ