ตา-ยายไอเดียเจ๋ง ตกแต่งรีสอร์ทด้วยของเหลือใช้ นำร่องลดขยะชุมชน

สังคม

ตา-ยายไอเดียเจ๋ง ตกแต่งรีสอร์ทด้วยของเหลือใช้ นำร่องลดขยะชุมชน

โดย

7 ก.ค. 2563

2.4K views

นายสุวรรณ สุทธิพิบูลย์ อายุ 62 ปี และนางเสาวลักษณ์ สุทธิพิบูลย์ อายุ 65 ปี สองสามีภรรยา เจ้าของรีสอร์ทบ้านเสาวลักษณ์ ม.6 บ้านธรรมชาติล่าง ต.คลองใหญ่ อ.แหลมงอบจตราด เปิดเผยถึงการตกแต่งรีสอร์ทด้วยวัสดุเหลือใช้ให้ดูสวยงาม แปลกตา น่าสนใจ จนผู้มาพักผ่อนท่องเที่ยวนำไปเผยแพร่ ทำให้มีนักท่องเที่ยวและหน่วยงานต่างๆ เดินทางมาท่องเที่ยว ศึกษา ดูงานกันบ่อยครั้ง
นายสุวรรณ เล่าให้ฟังว่าเดิมตนเองรับราชการเป็นอาจารย์สอนอยู่ที่ วิทยาลัยเทคนิคตราด ส่วนภรรยาคิอนางเสาวลักษณ์ เป้นเจ้าขงร้านเสริมสวยอยู่ในตัวเมืองตราด ได้ร่วมกันตั้งรีสอร์ทที่บ้านพักของตนเองที่บ้านธรรมชาติล่าง เนื่องจากเป็นบ้านพักอยู่ติดชายทะเล เมือ่ประมาณ ปีที่ผ่านมา เริ่มแรกก็ฌิปดเป็นรีสอร์ทเล็กๆ มีนักท่องเที่ยวไม่มากนัก 
ต่อมาได้พัฒนา ตกแต่งรีสอร์ทให้สวยงาม น่าพักผ่อน และได้นำแนวคิดการลดขยะในชุมชน นำขยะเหลือใช้ต่างๆ มาจัดมุม ตกแต่งรีสอร์ท อาทิ ยางรถยนต์มาตกแต่งจัดมุมสวนหย่อม จอคอมพิวเตอร์เสียแล้ว นำมาวางตั้งเขียนคำคม คติเตือนใจให้น่าคิด ติดตาม การนำเครื่องซํกผ้าเสียแล้ว มาทำเป็นชุดล้างมือ เครื่องอบผม มาเป็นโคมไฟเคลื่อนที่ การรำฝาขวดน้ำดื่ม มาเจาะรู ร้อยเป็นดอกไม้และโมบาย ประดับตกแต่งให้ดูสวยงาม อีกทั้งชุดรับแขก ที่นั่งพักผ่อน ก็ทำมาจากวัสดุเหลืใช้ทั้งหมด
นายสุววณ บอกว่าแนวคิดดังกล่าวมาจากการเห็นขยะเหลือใช้ดังกล่าวถูกทิ้งเกลื่อนชุมชน จึงคิดนำมาใช้ประโยชน์ ซึ่งก็ได้ผล หลังผลงานสู่สายตานักท่องเที่ยว มีผู้คนมาท่องเที่ยว ศึกษาดูงานกันบ่อยๆ ซึ่งตนมองว่า แนวคิดดังกล่าวเป็นประโยชน์ นอกจากลดปัญหาขยะในชุมชนแล้ว ยังได้ผลิตภัณฑ์จากขยะเหลือใช้ให้ผู้คนได้ศึกษาเรียนรู้กันต่อไปด้วย
ชมผ่านยูทูบที่นี่ : https://youtu.be/UzuEbFh13SE

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ