พ่อทูนหัว! ผอ.ดีเด่น ดัดแปลงที่ล้างมือให้นักเรียนด้วยตัวเอง ป้องกันโควิด-19

สังคม

พ่อทูนหัว! ผอ.ดีเด่น ดัดแปลงที่ล้างมือให้นักเรียนด้วยตัวเอง ป้องกันโควิด-19

โดย

6 ก.ค. 2563

1.8K views

เป็นเรื่องราวโด่งดังในโลกออนไลน์ เมื่อ นายอุทัย ไร่ขาม อายุ 59 ปี ผู้อำนวยการโรงเรียน บ้านหนองตาดน้อย ต.ทะเมนชัย อ.ลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์ ที่ทำงานภายในโรงเรียนแทบทุกอย่าง ตั้งแต่ตัดหญ้า , ทำความสะอาด , ทำครัว และงานต่างๆอีกหลายชนิด โดยไม่ทิ้งหน้าที่ ผอ.ของตัวเอง จนผู้พบเห็นมองไม่ออกว่าเป็น ผอ.หรือภารโรง
กระทั่งมีครูในโรงเรียนถ่ายภาพขณะทำงานไปลงเฟซบุ๊ก มีคนเข้ามาชื่นชมเป็นจำนวนมาก พร้อมระบุข้อความว่า ผอ.ไม่หลงในยศ ไม่สวมหัวโขน รวมถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการที่นำภาพมายกตัวอย่างว่าเป็น "ครูตัวอย่าง"
และล่าสุด นายอุทัย ได้ดัดแปลเอาเศษวัสดุเหลือใช้ภายในโรงเรียน เช่นเศษเหล็ก ยางรถยนต์ รวมถึงกระถางเลี้ยงปลาเก่าเหลือใช้ มาดัดแปลงเป็นที่ล้างมือให้กับเด็กนักเรียนจำนวน 18 ชุด เพื่อฝึกให้นักเรียนเป็นคนชอบสะอาด ล้างมือประจำ และเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด -19 ตามนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงศึกษาธิการ
ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านหนองตาดน้อย กล่าวว่า ก่อนจะเปิดเทอม ได้ไปสอบถามราคาอ่างล้างมือตามร้านค้า เพื่อนำมาให้เด็กล้างได้สะดวก พบว่ามีราคาสูงถึงกว่า 1,500 บาทต่อชุด ซึ่งโรงเรียนไม่มีงบประมาณอยู่แล้ว
จึงหาเศษวัสดุ ที่เหลือใช้ภายในโรงเรียนแล้วเอามาดัดแปลง ซื้อสะดือก้นอ่างมาประกอบกับโครงเหล็ก รวมถึงยางรถยนต์เก่า มาประกอบตกแต่งและทาสีให้สวยงาม ลงทุนชุดละประมาณ 150-190 บาท ก็ใช้งานได้เหมือนอ่างล้างหน้าราคาแพง
สิ่งที่ทำขึ้นในครั้งนี้ก็ไม่ได้หวังว่าจะทำให้ตัวเองมีชื่อเสียงหรือเลื่อนขั้นแต่อย่างใด เพราะเหลืออายุราชการเพียง 1 ปีเศษเท่านั้น แต่ที่ทำไปก็เป็นเจตนารมณ์เดิมคือสร้างสรรค์ พัฒนาเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับเด็กที่ตัวเองดูแลเท่านั้น
รับชมผ่านยูทูปได้ที่นี่ : youtu.be/ghgcrbYNRsY

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ