เล่าเรื่องไทยๆ กับ สายสวรรค์ ขยันยิ่ง ตอน อนุสาวรีย์วีรสตรีไทย 'ท้าวสุรนารี'

ไลฟ์สไตล์

เล่าเรื่องไทยๆ กับ สายสวรรค์ ขยันยิ่ง ตอน อนุสาวรีย์วีรสตรีไทย 'ท้าวสุรนารี'

โดย

6 ก.ค. 2563

1.2K views

'อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี' หรือย่าโม่ สัญลักษณ์ของเมืองโคราช หรือจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งคนโคราชให้ความเคารพอย่างสูงยิ่ง รวมถึงคนต่างถิ่น เดินทางมาถึงนี่ มาไหว้ขอพรย่าโม เพื่อความเป็นสิริมงคล 
'อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี' ตั้งอยู่ในกลางเมืองนครราชสีมา ระหว่างถนนราชดำเนินกับถนนชุมพล พระยากำธรพายัพทิศ ข้าหลวงประจำจังหวันครราชสีมา พร้อมด้วยข้าราชการและประชาชน ได้พร้อมใจกันสร้างรูปหล่อของท้าวสุรนารีขึ้น
ซึ่งทางกรมศิลปกร ได้มอบให้ ศาสตราจารย์ ศิลป์ พีระศรี เป็นผู้ออกแบบ ร่วมกับพระเทวาภินิมมิต หล่อด้วยทองแดงรมดำ ความสููง 185 เซนติเมตร หนัก 320 กิโลกรัม ตั้งอยู่บนฐานไพที สี่เหลี่ยมย่อมุมไม้สิบสองแต่งกายด้วยเครื่องยศที่ได้รับพระราชทาน
นุ่งจีบคาดเข็มขัด ห่มสไบ สวมตะกรุดพิศหมอนมงคล ๓ สายทับสไบ มือขวากุมดาบปลายจรดพื้น มือซ้ายท้าวสะเอว หันหน้าไปทางทิศตะวันตก ซึ่งเป็นทิศที่ตั้ง ของกรุงเทพมหานคร เพื่อแสดงความจงรักภักดีต่อพระราชวงศ์จักรี
เริ่มก่อสร้างในปี ๒๔๗๖ แล้วเสร็จ และมีพิธีเปิดอนุสาวรีย์ เมื่อวันที่ ๑๕ มกราคม ๒๔๗๗ โดยอัญเชิญอัฐิของท่านนำมาบรรจุไว้ด้วย เป็นอนุสาวรีย์ของสามัญชนสตรีคนแรกของไทย ผู้มีชัยชนะในการขับไล่กองทัพ ของเจ้าอนุวงศ์ แห่งเวียงจันทน์ เมื่อปี ๒๓๖๙ ทำให้คนรุ่นหลังได้ระลึกถึงคุณงามความดีแห่งวีรกรรมของท่านไปตลอดกาล
รับชมผ่านยูทูปได้ที่นี่ : youtu.be/Y-rNfjBHRGI

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ