ฝนถล่ม จีน - ญี่ปุ่น ทำเกิดน้ำท่วมครั้งใหญ่ กรมอุตุฯ บอกยังต้องเฝ้าระวังต่อเนื่อง

ต่างประเทศ

ฝนถล่ม จีน - ญี่ปุ่น ทำเกิดน้ำท่วมครั้งใหญ่ กรมอุตุฯ บอกยังต้องเฝ้าระวังต่อเนื่อง

โดย

5 ก.ค. 2563

780 views

ญี่ปุ่นยังต้องเผชิญกับปัญหาน้ำท่วมและดินถล่ม จากฝนที่ตกหนักบนเกาะคิวชู จนอาจส่งผลให้มียอดผู้เสียชีวิตเพิ่มสูงถึง 34 คนเป็นอย่างน้อย ขณะเดียวกันทางตอนใต้ของจีนก็ยังคงมีน้ำท่วมสูง จากพายุฝนฟ้าคะนองในหลายพื้นที่ จนต้องยกระดับการเตือนภัยเป็นระดับ 2 แล้ว 
ศูนย์อุตุนิยมวิทยาแห่งชาติจีน ออกประกาศเตือนภัยระดับสีเหลือง หรือ ระดับ 2 จากระดับสูงสุดที่ระดับสีแดงในระดับ 4 เพื่อเฝ้าระวังพายุฝนฟ้าคะนอง ที่จะทำให้ฝนตกหนัก, ลมกระโชกแรง และอาจซ้ำเติมสถานการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะทางตอนใต้ของประเทศที่ฝนจะตกหนักไปจนถึงบ่ายวันพรุ่งนี้ ซึ่งบางพื้นที่อาจมีปริมาณฝนมากถึง 70 มิลลิเมตรต่อชั่วโมง ตั้งแต่ที่นครเซี่ยงไฮ้, มณฑลเจียงซู, เจ้อเจียง, เจียงซี, หูเป่ย, หูหนาน รวมถึงมณฑลอันฮุยที่พื้นที่การเกษตรกว่า 3,300 ไร่ ต้องจมอยู่ใต้น้ำ และถนนหลายสายถูกตัดขาด ทำให้การเข้าช่วยเหลือผู้สูงอายุและเด็ก ที่ยังติดอยู่ภายในบ้านเป็นไปอย่างยากลำบาก นอกจากนี้ก็มีรายงานยอดผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 106 คน และกระทบต่อชาวจีนอีกไม่ต่ำกว่า 15 ล้านคน
อีกด้านหนึ่ง ที่เกาะคิวชู ทางตอนใต้ของญี่ปุ่น ยังต้องเผชิญน้ำท่วมและดินโคลนถล่มจากฝนที่ตกหนักตลอดตั้งแต่เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งพยากรณ์อากาศเตือนว่าให้ชาวญี่ปุ่นบนเกาะคิวชูระวังฝนที่จะกลับมาตกหนักอีกระลอกในคืนนี้ ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิต คาดว่ามีไม่ต่ำกว่า 34 คน พร้อมๆ กับที่ชาวญี่ปุ่นอีกกว่า 2 แสนคนที่ต้องอพยพออกจากบ้านเรือนเพื่อความปลอดภัย หลังระดับน้ำในแม่น้ำคุมะ ที่จังหวัดคุมาโมโต้ เพิ่มสูงขึ้นจนเอ่อล้นเข้าท่วมถนนและบ้านเรือน

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ