ญี่ปุ่นเผชิญมหาภัยพิบัติ ฝนตกอ่วมน้ำท่วมทะลักพัดคนสูญหาย ตายนับสิบ!

ต่างประเทศ

ญี่ปุ่นเผชิญมหาภัยพิบัติ ฝนตกอ่วมน้ำท่วมทะลักพัดคนสูญหาย ตายนับสิบ!

โดย

5 ก.ค. 2563

2.6K views

ญี่ปุ่น - วันที่ 4 ก.ค. สำนักข่าวต่างประเทศรายงานความคืบฝนที่เทกระหน่ำในจังหวัดคุมาโมโตะและจังหวัดคาโงะชิมะ บนเกาะคิวชู ทางตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่น ล่าสุด นายอิคูโอะ คาบาชิมา ผู้ว่าราชการจังหวัดคุมาโมโตะ แถลงว่า ภัยพิบัติธรรมชาติส่งผลให้ประชาชนเสียชีวิตอย่างน้อย 15 ราย และอีก 9 คน สูญหาย

นายคาบาชิมาแถลงว่า ผู้เสียชีวิตทั้งหมดถูกพบอยู่ในภาวะหัวใจหายใจหยุด (cardio-respiratory arrest) ซึ่งเป็นคำที่ใช้ในญี่ปุ่นก่อนที่แพทย์รับรองการเสียชีวิตอย่างเป็นทางการอีกครั้ง 14 ราย มาจากบ้านพักคนชราใกล้แม่น้ำของเมืองคุมะที่ไหลล้นตลิ่งและเข้าท่วม

นอกจากนี้ มีรายงานว่า ผู้สูญหายอีก 2 คน อาจเสียชีวิตหลังถูกดินถล่มในเมืองสึนะกิของจังหวัดคุมาโมโตะ แต่ยังไม่ได้รับการยืนยันจากทางการ

แม่น้ำคุมะที่ไหลล้นทำให้น้ำท่วมเป็นวงกว้างและส่วนของเขื่อนแม่น้ำดังกล่าวทรุดตัวลงเป็นความยาว 20 เมตร ทางการประกาศให้ประชาชนมากกว่า 2 แสนคน อพยพไปสถานที่พักพิง และรถไฟหัวกระสุนชิงคันเซ็นทั้งสองจังหวัดระงับบริการ

กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นเตือนด้วยว่า แม่น้ำไหลล้น ดินโคลนถล่ม น้ำท่วมในพื้นที่ราบลุ่ม หลังยกระดับการเตือนฝนหนักในหลายพื้นที่ของจังหวัดคุมาโมโตะและจังหวัดคาโงะชิมะเป็นระดับสูงสุด เป็นฝนกระหน่ำที่ไม่เคยเกิดขึ้นรุนแรงแบบนี้มาก่อนในภูมิภาคดังกล่าว

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ