พาดูประโยชน์ที่น่าทึ่ง! ของการเล่นกีฬาเทนนิส

กีฬา

พาดูประโยชน์ที่น่าทึ่ง! ของการเล่นกีฬาเทนนิส

โดย

14 มิ.ย. 2563

3.2K views

วารสาร British Journal of Sports Medicine ซึ่งได้มีการรวบรวมข้อมูลงานวิจัยหลายๆ สำนัก เกี่ยวกับกีฬาเทนนิส มาสรุปรวมกันอยู่ในงานวิจัยชิ้นเดียว 
โดยพบว่า กีฬาเทนนิส เป็นการออกกำลังที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพของคนทุกเพศทุกวัยอย่างมากมาย งานวิจัยเมื่อปี 2017 บอกว่า การเล่นเทนนิสเป็นประจำ จะช่วยส่งเสริมการทำงานของหัวใจ และปอด เร่งการเผาผลาญไขมัน ปรับปรุงการทำงานประสานกันของร่างกายและการทรงตัว รวมทั้งเสริมความแข็งแรงให้กับกระดูก 
โดยปกติ ร่างกายของคนเราจะมีระดับความจุของปอด และความสามารถในการนำเอาออกซิเจนมาหล่อเลี้ยงร่างกาย เวลาออกกำลังกายได้น้อยลง สวนทางกับอายุที่มากขึ้น แต่คนที่เล่นเทนนิสเป็นประจำจะมีอัตราการเสื่อมถอยของร่างกายที่น้อยกว่าปกติ แม้แต่คนอายุ 30-74 ปี ที่เล่นกีฬาเทนนิสออกกำลังกายในระดับเข้มข้นปานกลาง ก็จะมีการทำงานของปอดที่ดีกว่าคนทั่วไป 
นอกจากนี้ คนที่เล่นเทนนิส ยังมีระบบการเผาผลาญไขมันที่ดีกว่าคนทั่วไป ลดโอกาสการเกิดภาวะไขมันในเลือดสูง ซึ่งเป็นสัญญาณเตือนของโรคหัวใจ และหลอดเลือด โดยมีรายงานการศึกษาพบว่า คนที่อายุ 56 ปี ขึ้นไปที่เล่นเทนนิส  จะมีระดับคอเลสเตอรอลในเลือดที่ดีกว่าคนในวัยเดียวกัน
ยังมีการค้นพบอีกว่า กีฬาเทนนิส ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับกระดูกให้กับคนทุกเพศทุกวัย คนที่เริ่มเล่นเทนนิสตั้งแต่อายุน้อยๆ จะมีกระดูกที่แข็งแรกกว่าคนที่เพิ่มเริ่มเล่นตอนอายุมากแล้วนั่นเอง ซึ่งถึงแม้ว่าวันเวลาผ่านไป เราจะเล่นเทนนิสน้อยลงกว่าเดิม แต่การเล่นเทนนิสก็ยังช่วยบำรุงรักษากระดูกของเราให้แข็งแรงไว้ได้ด้วย
ในงานวิเคราะห์เรื่องการเพิ่มขึ้นของอายุ จะมีผลกระทบต่อการทำงานประสานกันของร่างกายอย่างไร โดยได้ทำการศึกษากับคนอายุระหว่าง 20-80 ปี ที่เล่นเทนนิส และไม่ได้เล่นเทนนิส พบว่าเมื่อายุมากขึ้น คนที่ไม่ได้เล่นเทนนิสจะมีความสามารถในการทำงานของร่างกายให้ประสานกันได้น้อยลง แต่คนที่เล่นเทนนิส ไม่ว่าจะอยู่ในช่วงอายุใดก็ตาม ก็จะไม่แสดงให้เห็นถึงความเสื่อมถอยของร่างกาย เมื่อต้องเจอบททดสอบที่ต้องใช้ร่างกายให้ประสานกัน 

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ