สมาชิกฟ้องอดีตผู้จัดการสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น 37 คน กรณีเงินหาย 431 ล้าน

สังคม

สมาชิกฟ้องอดีตผู้จัดการสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น 37 คน กรณีเงินหาย 431 ล้าน

โดย

31 พ.ค. 2563

2.9K views

ชมรมสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น ระดมเงิน ยื่นฟ้องอดีตผู้จัดการ อดีตประธาน และอดีตกรรมสหกรณ์ออมทรัพย์ครู ขอนแก่น รวม 37 คน ซึ่งรวมถึงสส.พรรคพรคพลังประชารัฐ ที่เป็นอดีตผ้จัดการสหกรณ์ออมทรัพย์ครูด้วย ฐานร่วมกันยักยอกฉ้อโกง กรณีเงินสหกรณ์ออมทรัพย์ครู หายออกจากบัญชีกว่า 400 ล้านบาท นี่เป็นกรณีที่สมาชิกสหกรณ์ฟ้องเองโดยตรง จากที่ก่อนหน้านี้คณะกรรมการชุดปัจจุบัน ฟ้องผู้เกี่ยวข้องกับกรณีเงินหายแล้ว
ชมรมสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น นำเอกสารพร้อมรายชื่อเพื่อนสมาชิก ไปยื่นต่อศาลจังหวัดขอนแก่น เพื่อยื่นฟ้องต่อศาลโดยตรง ให้เอาผิดดำเนินคดีนายเอกราช ช่างเหลา สส.พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะอดีตผู้จัดการสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น และเป็นเจ้าของบัญชีธนาคารที่เงินของสหกรณ์ออมทรัพย์ครู กว่า 400 ล้านบาท ถูกโอนเข้า ในช่วงที่เป็นผู้จัดการสหกรณ์ ตรงกันข้ามกับในบัญชีการเงินที่รายงานมาตลอดว่าเงินจำนวนดังกล่าวอยู่ในบัญชีของสหกรณ์ อย่างไรก็ตาม นายเอกราช ในฐานะผู้จัดการสหกรณ์ขณะนั้น ได้ถูกคณะกรรมการบริหารสหกรณ์ออมทรัพย์ครูชุดปัจจุบันแจ้งความดำเนินคดีทั้งแพ่งและอาญาไว้แล้วก็จริง 
แต่ชมรมสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครู ขอนแก่น ตัดสินใจแจ้งความเอาผิดเพิ่ม ซึ่งนอกจากนายเอกราชแล้ว ยังมีอดีตผู้จัดการ ประธานกรรมบริหาร และกรรมการ ของสหกรณ์ ตั้งแต่ปี 2553 ถึง 2561 รวม 38 แต่เนื่องจากเสียชีวิตแล้ว 1 คน จึงฟ้องร้อง 37 คน โดยผู้ถูกฟ้องดังกล่าว เกี่ยวข้องทำงานในช่วงที่ยอดเงินหายไป แต่กลับยังมีแสดงในบัญชี ซึ่งชมรมมองว่าไม่โปร่งใส 
ประธานชมรมสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น ระบุว่ามีการทำเอกสาร ที่ไม่ตรงกับยอดเงินจริง เข้าที่ประชุม และรับรองมาตลอดหลายวาระ ซึ่งอาจเข้าข่ายร่วมกันยักยอก ฉ้อโกง จัดงบดุลอันเป็นเท็จ จึงต้องการหาความจริงให้สหกรณ์ออมทรัพย์ครู 
ขณะที่อีกด้านหนึ่ง เงินที่หายไปกว่า 400 ล้านบาท นายเอกราช ได้เซ็นรับสภาพหนี้ และนำโฉนดที่ดินเป็นหลักทรัพย์ราว 169 ล้านบาท ค้ำประกัน โดยยังเหลือหนี้อีก 262 ล้าน ซึ่งที่ประชุมมีมติเห็นชอบตามคณะกรมการบริการเสนอการกันเงินเผื่อนหนี้จะสูญเป็น 4 ปี แล้วจัดสรรเงินกำไรเป็นปันผลและโบนัส แต่ต่อมากรมส่งเสริมสหกรณ์ มีคำสั่งให้เพิกถอนมติจัดสรรเงินดังกล่าว เพราะเห็นว่าการตั้งค่าเผื่อหนี้จะสูญ 4 ปีนั้นไม่ถูกต้อง ขณะที่ ประธานกรรมการบริหารสหกรณ์คนล่าสุด ยืนยันว่า ได้ยื่นคำร้องต่อศาลปกครอง เพราะให้พิจารณาคุ้มครองมติด้งกล่าว 
ก่อนหน้านี้ สหกรกรณ์จังหวัดขอนแก่น ยืนยันว่าได้ทักท้วงแผนการจตั้งค่าเงินเผื่อหนี้สูญ ไว้แล้วในประเด็นว่าตั้งค่าเผื่อนหนี้สูญไม่ครบตามจำนวนเงินที่หายไป กระทั่งมติที่ประชุมใหญ่ เห็นชอบกับแผนการจัดสรรเงินดังกล่าว แต่ในที่สุด สหกรณ์จังหวัดได้สั่งเพิกถอนมติที่ประชุมดังกล่าว นำมาสู่การฟ้องศาลปกครองในตอนนี้

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ