พาดูนวัตกรรมหุ่นยนต์ดูแลผู้ป่วยโควิด-19 เซฟบุคลากรทางการแพทย์

เทคโนโลยี

พาดูนวัตกรรมหุ่นยนต์ดูแลผู้ป่วยโควิด-19 เซฟบุคลากรทางการแพทย์

โดย

7 เม.ย. 2563

2.2K views

บุคลากรทางการแพทย์ ที่ต้องดูแลผู้ติดเชื่้อโควิด19 เป็นกลุ่มที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อมากที่สุด เพื่อช่วยลดการติดเชื้อ นวัตกรรมหุ่นยนต์ จึงถูกคิดค้นขึ้น เพื่อช่วยเหลือบุคลากรทางการแพทย์ สามารถสื่อสารระหว่างผู้ป่วยและแพทย์ได้เหมือนจริง ขณะนี้หุ่นยนต์ได้นำมาใช้แล้ว ใน 5 โรงพยาบาล
หุ่นยนต์นินจา ได้เป็นผู้ช่วยบุคลากรทางการแพทย์ ในช่วงโควิด19 ระบาด โดยเริ่มใช้ที่สถาบันบำราศนราดูร และได้ผล แพทย์ พยาบาลสามารถพูดคุย ถามอาการกับผู้ป่วย ผ่านระบบ Tele medicine โดยแพทย์ไม่ต้องเข้าไปถึงเตียงผู้ป่วยโควิด19 นินจา จะเคลื่อนไปได้ทั่ววอร์ด เลาะเลี้ยวไปตามเตียงคนไข้ได้ทุกเตียง หุ่นยนต์ยังเชื่อมอุปกรณ์วัดความดัน วัดชีพจร วัดอุณหภูมิ โดยพยาบาลไม่ต้องมาวัดคนไข้ที่เตียง
เมื่อหุ่นยนต์ ทำงานได้เทียบเท่าแพทย์และพยาบาล จึงช่วยลดความเสี่ยงการติดเชื้อของบุคลากรทางการแพทย์ได้เป็นอย่างดี โดยผู้ป่วยโควิด19 ยังสามารถสื่อสารกับแพทย์ พยาบาลได้ เหมือนดูแลอยู่ใกล้ๆ ผู้ป่วยจึงรู้สึกมีกำลังใจดีขึ้น
เมื่อทีมข่าวทดสอบการทำงานของนินจา พบว่าสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ด้วยหุ่นยนต์นินจา ต้องใช้งบที่สูงเกือบ5แสนบาท สมาคมนิสิตเก่าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมกับคณะวิศวกรรมศาสตร์ จึงคิดค้นหุ่นที่ต้นทุนประมาณ 5หมื่นบาท เพื่อให้ทันสถานการณ์ที่รอไม่ได้ เพราะต้องเซฟชีวิตบุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งรับภาระหนักในช่วงนี้ ประยุกต์เป็นหุ่นยนต์ปิ่นโต เป็นหุ่นยนต์ที่ส่งอาหารและยา ระยะไกล พร้อมระบบ
Telepresence สามารถโต้ตอบระหว่างบุคลากรทางการแพทย์และผู้ป่วยได้เช่นกัน 
ขณะนี้ได้ติดตั้งแล้ว ที่รพ.จุฬาฯ / ศิริราช / รามาธิบดี วชิระภูเก็ต รพ.จุฬาภรณ์ 103 ตัว และจะผลิตให้ได้ 200 ตัวในเดือนเมษายนนี้ เพราะเป็นที่ต้องการของโรงพยาบาลที่รักษาผู้ติดเชื้อโควิด19เป็นอย่างมาก 
ที่ผ่านมาบุคลากรทางการแพทย์ต้องติดเชื้อกว่า 112 คน และที่ถูกกักตัวอีก หากมีการนำหุ่นย์ช่วยเหลือแพทย์ พยาบาล ก็จะช่วยลดการติดเชื้อจากผู้ป่วยที่จะแพร่เชื้อมาสู่แพทย์พยาบาลได้ และบุคคลากรทางการแพทย์ที่ต้องดูแลผู้ติดเชื้อหลายคน ก็จะไม่เป็นผู้แพร่เชื้อเองด้วย

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ