ลิงวัดหิวโซ ไร้ข้าวก้นบาตรประทังชีวิต หลังเจ้าอาวาสธุดงค์หนีโควิด-19

สังคม

ลิงวัดหิวโซ ไร้ข้าวก้นบาตรประทังชีวิต หลังเจ้าอาวาสธุดงค์หนีโควิด-19

โดย

5 เม.ย. 2563

2.3K views

ชัยภูมิ - นางอรทัย ถิ่นกลาง ชาวบ้านบ้านโคกอนุ จังหวัดชัยภูมิ ออกมาวิงวอนผู้ใจบุญ ช่วยหาทางช่วยลิงจำนวนกว่า 1,000 ตัว ที่อาศัยอยู่ที่วัดคีรีนาค ซึ่งเป็นวัดเก่าแก่ ที่อดีตเคยรุ่งเรือง เนื่องจากตั้งอยู่ในทำเลที่โดดเด่นบนเขานายางกลัก ขาดอาหารจนร่างกายผอมโซ 

หลังจากที่หลวงพ่อปัญญา จันทโค เจ้าอาวาสวัด มีความจำเป็นต้องธุดงค์ เนื่องจากเกิดปัญหาการแพร่กระจายของเชื้อโควิด-19 จนญาติโยมต้องกักตัวเอง อีกทั้งสภาพความแห้งแล้งที่กระทบมาอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่หลวงพ่อเดินทางออกจากวัดไป ก็ไม่มีใครมาทำบุญที่วัดแห่งนี้ ทำให้บรรดาลิงที่เคยได้อาศัยข้าวก้นบาตรและอาหารจากพระไม่มีกิน ทำให้ร่างกายผอมแห้งหิวโซจะเห็นว่า เมื่อมีคนเดินทางผ่านมา ฝูงลิงก็จะกรูกันเข้ามาเพื่อขออาหารอย่างน่าเวทนา

นางอรทัย ถิ่นกลาง เล่าต่อว่า ก่อนหน้านี้เคยเป็นวัดที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาทำบุญและให้อาหารลิงเป็นจำนวนมาก แต่หลังจากที่เกิดภาวะแล้ง นักท่องเที่ยวก็ลดลงและหายไป ยิ่งในช่วงที่เกิดโรคระบาดนี้ ยังไม่มีนักท่องเที่ยวมาที่วัดนี้อีกเลย ซ้ำร้ายหลวงพ่อได้เดินทางออกจากวัดเพื่อธุดงค์จนกลายเป็นวัดร้าง ชาวบ้านทำได้เพียงปิดประตูใส่กุญแจ เพื่อป้องกันไม่ให้ลิงเข้าไปรื้อค้นสิ่งของภายในวัดเท่านั้น จึงอยากวิงวอนท่านผู้ใจบุญ ช่วยหาทางแก้ปัญหาลิงหิวโซและทำหมัน เพราะขณะนี้มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นด้วย

รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/Qi-shlKhdW4

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ