ตอบคำถาม ไทยมีอุปกรณ์ทางการแพทย์พอหรือไม่ ในการใช้สู้โควิด-19

สังคม

ตอบคำถาม ไทยมีอุปกรณ์ทางการแพทย์พอหรือไม่ ในการใช้สู้โควิด-19

โดย

30 มี.ค. 2563

8.2K views

รายการโหนกระแสพูดคุยถึงประเด็นอุปกรณ์ทางการแพทย์ว่า มีเพียงพอต่อบุคลากรทางการแทย์และใช้รักษาผู้ป่วยโควิด-19 หรือไม่ เพราะมีการเผยแพร่และตั้งคำถามว่า เมื่อหลายโรงพยาบาลทั้งภาครัฐและเอกชนทั่วประเทศ ต่างขอรับบริจาคเครื่องมือทางการแพทย์ทั้ง หน้ากากอนามัย, หน้ากาก N95, ชุด PPE และเครื่องช่วยหายใจ ที่ตอนนี้เหลือใช้เพียงสองสัปดาห์ บางที่ต้องนำอุปกรณ์ดังกล่าวกลับมาใช้ซ้ำ หรือแม้แต่ต้องผลิตอุปกรณ์ในการป้องกันเชื้อใช้เอง

เมื่อถามกลับไปถึงกระทรวงสาธารณสุขว่า จริงหรือไม่ที่อุปกรณ์ต่างๆ นั้นไม่เพียงพอ ก็ได้คำตอบว่า ที่ทางโรงพยาบาลออกมารับบริจาค เพราะต้องการนำมาสำรอง ยืนยันว่าเครื่องมือมีเพียงพอต่อบุคลากรทางการแพทย์

โดย นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ มาให้คำตอบว่า สำหรับเตียงผู้ป่วย เครื่องช่วยหายใจในประเทศไทยรวม 10,639 เครื่อง จากการคาดตัวเลขปัจจุบันแล้วมีการรองรับเพียงพอ

สำหรับหน้ากากอนามัย N95 ด้านนายแพทย์สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ได้ชี้แจงว่า เดิมที่ในประเทศไทยมีโรงงายผลิตเพียงแค่บริษัทเดียว และก่อนหน้านี้ไม่ได้มีการจัดจำหน่ายภายในประเทศ แต่เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ที่เริ่มระบาด ทำให้อัตราการผลิตที่มีน้อยนั้นไม่เพียงพอต่อความต้องการเท่าที่ควร และยืนยันว่าในการผลิตหน้ากาก N95 มีการวัดมาตรฐานก่อนส่งให้โรงพยาบาลอย่างดีที่สุด

ในส่วนชุดของ PPE ยอมรับว่า เพิ่งมีสินค้าเข้ามา และกำลังคำนวณถึงความต้องการของแต่ละโรงพยาบาลว่าต้องการอีกเท่าไหร่ และจะกระจายจัดส่งไปให้

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ