เล่าเรื่องไทยๆกับสายสวรรค์ขยันยิ่ง ตอน วิถีไทยยุคหลังสมัยสงครามโลกครั้งที่๒

ไลฟ์สไตล์

เล่าเรื่องไทยๆกับสายสวรรค์ขยันยิ่ง ตอน วิถีไทยยุคหลังสมัยสงครามโลกครั้งที่๒

โดย

26 มี.ค. 2563

1.1K views

เล่าเรื่องไทยๆกับสายสวรรค์ขยันยิ่ง พาคุณผู้ชมมาที่หลุมหลบภัยจำลอง สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2  ในอาคารนิทรรศน์รัตนโกสินทร์  ที่แสดงให้เห็นความยากลำบากของคนไทยในสมัยก่อน  เวลาที่มีการทิ้งระเบิดมาทางอากาศ ก็จะต้องป้องกันตัวเองด้วยการวิ่งลงมาที่หลุ่มหลบภัย ซึ่งเป็นช่วงระยะเวลาหนึ่งก่อนที่จะมีการ ปฏิวัติวัฒนธรรม และการรับเอาวัฒธรรมตะวันตกเข้ามา จึงเกิดการเปลี่ยนแปลงหลายอย่างในสังคมไทย
 กระแสทางวัฒนธรรมของชาติตะวันตก โดยเฉพาะอเมริกา ที่เข้ามาสู่สังคมไทย ตั้งแต่ปลายสมัยสงครามโลกครั้งที่2 สร้างบรรยากาศของกรุงเทพมหานครให้เปลี่ยนแปลงไป มีการเอาวัฒนธรรมของชาวอเมริกันมาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต ไม่ว่าจะเป็น  ทรงผม การแต่งกาย การร้องรำทำเพลง อย่างการรำวงมาตรฐาน ที่มาจากรำโทน ก็เริ่มลดความนิยม เปลี่ยนเป็นการเต้นรำหรือลีลาศแทน  กรุงเทพมหานครยุคนั้นกลายเป็นมหานครที่ก้าวเข้าสู่ความเป็นสากล ตามกระแสนิยมทั่วโลก
ภายในอาคารนิทรรศน์รัตนโกสินทร์ ได้จำลองร้านค้าต่าง ๆ ที่บ่งบอกรสนิยมของคนกรุงในยุคนั้นมาให้ได้สัมผัส เช่น ร้านตัดผม ร้านตัดเสื้อ ร้านขายนิตรสาร ห้องภาพราชดำเนินที่สามารถเลือกสั่วพิมพ์ภาพประทับใจกลับไปเป็นที่ระลึกได้  ร้านกาแฟ ที่แพร่หลายตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 7 เป็นต้นมา  และโรงภาพยนต์เฉลิมรัตน์  ที่จำลองบรรยากาศโรงภาพยนต์ศาลาเฉลิมกรุง ที่ทันสมัยในอดีต
คุณผู้ชมสามารถมาสัมผัสกับบรรยากาศย้อนยุคตั้งแต่ครั้งหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 เป็นต้นมาได้ที่ ห้องเรืองรุ่งวิถีไทย อาคารนิทรรศน์รัตนโกสินทร์ 
สามารถรับชมทางยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/YsCf3u--pD4

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ