ประชาสัมพันธ์

เทียบ 3 ประเทศ ไทย-ญี่ปุ่น-จีน ความในใจของผู้ให้ เมื่อซื้อของขวัญให้ครอบครัว จากสถาบันวิจัย Hakuhodo

โดย nattachat_c

11 มิ.ย. 2567

49 views

สำหรับวันสำคัญต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเทศกาลแห่งการเฉลิมฉลอง / วันเกิด / วันแต่งงาน / วันปีใหม่ หนึ่งในสิ่งที่สำคัญคือ 'ของขวัญ' ซึ่งการเลือกซื้อนั้น ก็ถือว่ายากพอสมควร แล้วรู้หรือเปล่าว่า การให้ของขวัญนั้น มีมุมลึกกว่าที่คิด นั่นก็คือ 'ราคาของขวัญ และความคาดหวังที่พวกเขามีต่อครอบครัว'


Hakuhodo Institute of Life and Living ASEAN กลับมาอีกครั้งกับการเจาะ Insight ผ่านตัวเลขที่น่าสนใจกับ Numbers Project Vol.3 โดยในครั้งนี้ HILL ASEAN (THAILAND) จะพาทุกคนไปเจาะลึกมุมมองของชาวไทย ญี่ปุ่น และจีน ผ่านราคาของขวัญ และความคาดหวังที่พวกเขามีต่อครอบครัว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวัฒนธรรมชาวเอเชียของเรา ที่ครอบครัวนับเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนชีวิตของใครหลาย ๆ คน ซึ่งนอกจากความสุขใจทั้งผู้ให้และผู้รับแล้ว พวกเขาจะมีมุมมองอะไรซ่อนอยู่เบื้องหลังการให้ของขวัญอีกบ้าง?


โดยบทสรุป Insights สั้น ๆ ในการให้ของขวัญจากทั้ง 3 ประเทศ มีดังนี้

คนไทย #เปย์เพื่อรักคำโต

คนไทยลงทุนเล่นใหญ่ จ่ายค่าของขวัญเฉลี่ยได้ถึง 2,294 บาท เพื่อส่งภาษารักแลกกับรีแอ็คใหญ่ ทั้งความรัก ความภูมิใจ และความปลื้มปริ่มของพ่อแม่


คนญี่ปุ่น #เปย์ตามมาตรฐาน

คนญี่ปุ่นให้ของขวัญครอบครัวในงบประมาณสบายๆ ที่ 1,442 บาท เพราะมีค่านิยมที่ยึดแนวคิดการพึงพาตนเองและการปฏิบัติตัวตามมาตรฐานของสังคมเป็นหลัก การให้ของขวัญครอบครัวสะท้อนความนึกถึงแบบไม่คาดหวัง


คนจีน #เปย์ให้สมฐานะ

คนจีนจ่ายหนัก จัดเต็ม ด้วยงบการซื้อของขวัญเฉลี่ยถึง 2,376 บาท เพราะมองการให้ของขวัญครอบครัวเป็นส่วนหนึ่งของการสะท้อนรูปแบบชีวิต และความมั่งมี ของลูก ๆ พร้อมบอกเป็นนัย ๆ ว่า ไม่ต้องเป็นห่วง หรือก้าวก่ายกัน

----------------




คุณอาจสนใจ