ประชาสัมพันธ์

กรมทรัพย์สินทางปัญญา ยกทัพ 28 สินค้า GI บุกงาน 'THAIFEX – Anuga Asia 2024'

โดย nattachat_c

28 พ.ค. 2567

48 views

'THAIFEX – Anuga Asia 2024' งานแสดงสินค้าอาหารและเครื่องดื่ม ที่ยิ่งใหญ่และครบวงจรที่สุดในเอเชีย โดยความร่วมมือของ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ หอการค้าไทย (TCC) และโคโลญเมสเซ่ (KM) วันที่ 28 พฤษภาคม - 1 มิถุนายน 2567 เวลา 10.00 - 18.00 น. ณ อิมแพ็ค ชาเลนเจอร์ ฮอลล์ 1-3 และอิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น เซ็นเตอร์ ฮอลล์ 5-12


ภายในงาน กรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ ได้ขนทัพสินค้า GI บุกงาน 'THAIFEX – Anuga Asia 2024' กับสินค้าพรีเมียม 28 สินค้า GI ไทย ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนในประเทศไทย และในสหภาพยุโรป


ทุเรียนหลงลับแลอุตรดิตถ์ คือ ทุเรียนพันธุ์หลงลับแล มีผลทรงกลม หรือกลมรี ขนาดเล็ก เปลือกบาง เนื้อเยอะ สีเหลืองเข้ม เนื้อแห้งละเอียดเหนียว มีกลิ่นอ่อน รสชาติหวานมัน เมล็ดลีบเล็ก ปลูกในเขตพื้นทีอำเภอลับแล อำเภอเมืองอุตรดิตถ์ และ อำเภอท่าปลา ของจังหวัดอุตรดิตถ์


ข้าวสังข์หยดเมืองพัทลุง ข้าวสังข์หยดเป็นข้าวไทยพันธุ์แท้ที่มีมานับ 100 ปี ปลูกได้ดีเฉพาะในพื้นที่จังหวัดพัทลุง เมื่อปี 2543 สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ได้ทรงเสวย จากนั้นมีรับสั่งให้ศูนย์วิจัยข้าวกระจายเมล็ดพันธุ์ให้ปลูกกันในจังหวัดพัทลุง เมื่อปี 2549 ข้าวสังข์หยดถูกประกาศให้เป็น “สินค้าบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์” หรือ “ข้าว GI” (Geographical Indications) โดยกรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ มีชื่อเรียกว่า”ข้าวสังข์หยดเมืองพัทลุง” ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นข้าว Gเ พันธุ์แรกของประเทศไทย และได้ชื่อข้าวสังข์หยด มาจากคำ ว่า “สั่งหยุด” หมายถึงข้าวนั้นอร่อยจนต้องสั่งหยุด


กระท้อนตะลุง กระท้อนผลกลมค่อนข้างแป้น ผิวนอกเรียบละเอียดและอ่อนนุ่ม มีขนนิ่มขนาดเล็ก เมื่อสัมผัสคล้ายกำมะหยี่ เนื้อและปุยเมล็ดค่อนข้างแห้งและนุ่ม รสชาติหวานไม่ฝาด ปลูกในเขตพื้นที่ตำบลตะลุง ตำบลงิ้วราย และตำบลโพธิ์เก้าต้น ของจังหวัดลพบุรี

---------------

คุณอาจสนใจ

Related News