ประชาสัมพันธ์

อยู่รอดวิทยา (School of Survival) ครั้งแรกที่เกม Roblox จะช่วยให้เด็กสามารถเอาชีวิตรอดจากสถานการณ์กราดยิง

โดย nicharee_m

31 ก.ค. 2567

172 views

The First Roblox Game to Save Kid’s Lives in Active Shooter Situations ครั้งแรกที่เกม Roblox จะช่วยให้เด็กสามารถเอาชีวิตรอดจากสถานการณ์กราดยิง

ในหลายประเทศโดยเฉพาะสหรัฐอเมริกา มักจะเกิดเหตุการณ์กราดยิงในโรงเรียน และสถานที่สาธารณะต่างๆ อยู่บ่อยครั้ง ในหลายครั้งก็รุนแรงมากจนกลายเป็นโศกนาฏกรรมสะเทือนใจ ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตเกิดขึ้นมากมาย และปัจจุบันในประเทศไทยก็เริ่มเกิดเหตุการณ์ กราดยิง หรือคนคลุ้มคลั่งไล่ทำร้ายคนอื่นในที่สาธารณะมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะกับเด็กๆ เราจะปกป้องและฝึกให้เด็กได้เรียนรู้ทักษะ การเอาตัวรอดในสถานการณ์เลวร้ายนี้อย่างไรได้บ้าง ปัจจุบันสังคมไทยยังไม่มีการให้ความรู้อย่างเพียงพอ เพราะคิดว่าไม่น่าจะเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นจึงไม่ได้เตรียมรับมือป้องกันในด้านต่างๆ ทั้งเด็กนักเรียน ครู และบุคลากร

ศูนย์นวัตกรรมเฉพาะทาง  มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ร่วมมือกับ บริษัท เดนท์สุ วัน (กรุงเทพฯ) โดยมี ผศ.ดร. วรวัฒน์ เชิญสวัสดิ์ ผู้อำนวยการศูนย์นวัตกรรมเฉพาะทาง CoSI และ ผศ.ดร. กิ่งกาญจน์ สุขคณาภิบาล อาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยกรุงเทพ ร่วมสร้างสรรค์โครงการ “อยู่รอดวิทยา (School of Survival)” ที่ให้ความรู้ทักษะการเอาตัวรอดจากเหตุการณ์กราดยิง ด้วยหลัก “หนี ซ่อน สู้ (Run Hide Fight)” แก่เด็กนักเรียนผ่านเกม Roblox ซึ่งเป็น Platform เกมยอดฮิตที่เด็กๆ นิยมเล่นกันมากที่สุดในโลก และประเทศไทยเด็กๆ ก็นิยมเล่นกันสูงมากถึงอันดับ 7 ของโลก เกมนี้จะจำลองเหตุการณ์กราดยิงในโรงเรียนเพื่อให้ผู้เล่นสามารถเรียนรู้ทักษะการหนี เมื่อเกิดเหตุการณ์จะหนีอย่างไร การซ่อน จะซ่อนอย่างไรให้พ้นจากสายตาของผู้ก่อเหตุร้าย และการสู้ในสถานการณ์ที่จำเป็นต้องสู้ จะสู้อย่างไร และใช้อาวุธแบบไหนเพื่อหนีเอาชีวิตรอดให้ได้

ในการออกแบบเกมนี้ ได้เชิญ ผศ.ดร. ฐนันดร์ศักดิ์ บวรนันทกุล นักอาชญวิทยา อดีตประธานหลักสูตรอาชญาวิทยา การบริหารงานยุติธรรม ม.มหิดล มาเป็นที่ปรึกษาและเป็นผู้ให้คำแนะนำหลักวิธีการ “หนี ซ่อน สู้” และการสร้างสภาพแวดล้อมในเกมให้โรงเรียนมีที่กำบังและเส้นทางหลบหนีหากเกิดเหตุร้ายขึ้น โดยที่ตัวเกมได้สร้างประสบการณ์เสมือนจริงที่ได้นำหลักการและวิธีต่างๆ มาปรับจำลองให้อยู่ภายในเกม เพื่อให้ตัวเกมสามารถใช้ประโยชน์ได้จริงและถูกต้องตามหลักการ เกมนี้จะได้เป็นเสมือนคู่มือการซ้อมให้ผู้เล่นสามารถฝึกฝนได้ทุกที่ตลอดเวลา และสามารถนำไปปรับใช้ได้จริง รวมถึงทำให้โรงเรียนและหน่วยงานต่างๆ เกิดความตระหนักในการเตรียมรับมือเพื่อความปลอดภัยจากเหตุร้ายที่อาจเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ

ตัวเกมไม่เพียงเป็นเครื่องมือที่ให้ความรู้ในการเอาตัวรอดจากการเล่นเกมในแต่ละด่านเท่านั้น แต่ยังมอบความสนุกในการเล่น มีการให้ Badge และแจกไอเท็มพิเศษที่จะได้จากเกมส์นี้เท่านั้น รวมถึงยังทำให้เกิด Community ของโรงเรียนในเกมนี้อีกด้วย นอกจากนี้ตัวเกมสามารถนำไปเป็น Prototype ให้กับทุกเรียนที่สนใจ นำไปปรับ Map และ Detail ต่างๆ ในเกมให้เข้ากับโรงเรียนของตัวเอง และนำไปใช้เป็นสื่อการเรียนรู้ในชั้นเรียนได้อีกด้วย


Link Roblox

https://www.roblox.com/share?code=3c808214ea304b40855a518c6091016f&&stamp=1719723145037

Facebook
https://www.facebook.com/YoorodwittayaSchool

Website
https://yoorodwittaya.com/

Youtube
https://www.youtube.com/@YoorodWittaya

Tiktok
https://www.tiktok.com/@yoorodwittaya

Discord
https://discord.com/invite/QuY2hbWA


แท็กที่เกี่ยวข้อง  อยู่รอดวิทยา ,School of Survival

คุณอาจสนใจ