ประชาสัมพันธ์

กรุ๊ปเอ็ม ไขรหัสลับยกระดับกลยุทธ์การตลาด ผ่านงานสัมมนา FOCAL 2024

โดย panisa_p

17 เม.ย. 2567

15 views

กรุ๊ปเอ็ม (ประเทศไทย) กลุ่มบริษัทบริหารจัดการการลงทุนสื่อชั้นนำของโลกในเครือ ดับบลิวพีพี (WPP) จัดงานสัมมนาการตลาดประจำปี “GroupM FOCAL 2024” งานใหญ่ประจำปีที่นักการตลาดชั้นนำและบริษัทพันธมิตรคู่ค้า ร่วมอัพเดทภาพรวม ทิศทางสำหรับนักการตลาด ที่รวมไปถึงข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับพฤติกรรมผู้บริโภค เทรนด์ ดาต้าและเทคโนโลยีใหม่ โดยได้รับเกียรติจากซีอีโอของเอเยนซี่ในเครือ WPP นักการตลาด ผู้เชี่ยวชาญด้านสื่อและเทคโนโลยี รวมไปถึงคอนเทนท์ครีเอเตอร์ ชั้นแนวหน้าของประเทศไทยจำนวน 35 คน ขึ้นแสดงวิสัยทัศน์บนเวทีให้กับผู้ร่วมงานกว่า 800 ท่าน

งานสัมมนา FOCAL จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อเป็นเวทีแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ด้านการตลาด โดยครั้งนี้ถูกจัดขึ้นเป็นปีที่ 14 ภายใต้ธีม ‘Ignite The Marketing Frontier’ ผ่าน 5 ประเด็นสำคัญ ได้แก่


1.    Biohack Your Consumer’s Brain: เจาะอินไซต์ผู้บริโภค

2.    Hyperconnected Commerce: เปิดประสบการณ์คอมเมิร์ซ

3.    Content Catapult: ขับเคลื่อนคอนเทนต์อย่างสร้างสรรค์

4.    Data Detective: เทคนิคนักสืบทางการตลาดด้วยการใช้ดาต้าและเทคโนโลยี

5.    Beyond The Box: เชื่อมต่อกับผู้บริโภคอย่างชาญฉลาดผ่าน Connected TV และ Digital OOH


คุณปัทมวรรณ สถาพร ประธานกรรมการบริหาร กรุ๊ปเอ็ม (ประเทศไทย) กล่าวว่า “กรุ๊ปเอ็ม ในฐานะผู้นำด้านการสื่อสารทางการตลาดและการลงทุนสื่อของโลกและของประเทศไทย การพัฒนาและสร้างสรรค์สิ่งที่ดีให้เกิดขึ้นในอุตสาหกรรมโฆษณาคือความมุ่งมั่นที่เราได้ทำตลอดมา สำหรับปีนี้นักการตลาดยังคงต้องเผชิญกับความท้าทายหลายประการ ทั้งเรื่องปัญหาเศรษฐกิจโลกที่ส่งผลต่อประเทศไทย กำลังซื้อของผู้บริโภคไทยที่ชะลอตัวลง ทุกฝ่ายไม่ว่าจะเป็นแบรนด์ เจ้าของสื่อ หรือผู้ผลิตคอนเทนท์ต่างต้องเตรียมพร้อมรับมือกับทุกสถานการณ์ งานสัมมนา FOCAL ครั้งที่ 14 มุ่งเน้นไปที่การช่วยให้นักการตลาดไทยมีแนวทางที่จะ 'ฝ่าวิกฤต' ผ่านกลยุทธ์การตลาดที่ชาญ ผ่านเข้าใจความคาดหวังผู้บริโภคไทย การใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี รวมถึงการสร้างกลยุทธ์การตลาดแบบองค์รวม”



โดยหนึ่งในไฮไลท์ของงาน FOCAL 2024 คือ แถลงผลการศึกษาวิจัยพฤติกรรมผู้บริโภคประจำปี 2567 ภายใต้ชื่อ "Consumers Untold" โดยเป็นการศึกษาแบบผสมผสานทั้งเชิงคุณภาพและเชิงบริมาณผ่านการสัมภาษณ์เชิงลึกกับผู้บริโภคคนไทย กลุ่มผู้นำชุมชน ผู้นำทางความคิด และแบบสอบถามเพื่อศึกษาพฤติกรรมการใช้ชีวิต ทัศนคติ วิธีการเลือกที่จับจ่ายซื้อของ และความสำคัญของเทคโนโลยีที่มีต่อผู้บริโภคชาวไทย



ณัฐวีร์ ณีว มาวิจักขณ์ ผู้บริหารแผนกพัฒนาและการตลาด และแพน จรุงธนาภิบาล ผู้อำนวยการแผนกพัฒนาและการตลาด กรุ๊ปเอ็ม (ประเทศไทย) เล่าถึงอินไซด์ของคนไทยว่าใน ปี 2024 เป็นปีที่พลิกความคาดหวังของผู้บริโภคจากเดิมไปมาก เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ส่งผลให้รายได้ของผู้บริโภคไม่เพียงพอสำหรับค่าใช้จ่าย งานวิจัยพบว่าผู้บริโภคและชุมชนมีการพึ่งพาตัวเองเพื่อให้เกิดการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจในระดับชุมชน และเริ่มมีการปรับตัวและวางแผนการใช้เงินเพื่อจับจ่ายภายในชุมชนเพื่อให้ชุมชนสามารถยืนหยัดได้ด้วยตนเอง



ด้านการเข้าถึงสื่อ ผู้บริโภคไทยยังชอบและติดตามคอนเทนท์เพื่อความบันเทิงแพลตฟอร์มดิจิทัล โดยคอนเทนท์ส่วนใหญ่มาจากรายการโทรทัศน์ แต่ถูกตัดต่อให้กระชับและเหมาะกับความชอบที่มีแตกต่างกัน Live Streaming กลายเป็นคอนเทนท์เพื่อความบันเทิงรูปแบบใหม่ที่ผู้บริโภคได้ดูและได้ซื้อของในเวลาเดียวกัน



โอกาสของนักโฆษณาและการตลาดในปีนี้ คือ การสร้างประสบการณ์ที่ดีและเหมาะเจาะแก่ผู้บริโภค ด้วยกลยุทธ์การสื่อสารแบบผสมผสาน ผ่านการใช้ข้อมูลและเทคโนโลยีที่เหมาะสมเข้าไปยังขั้นตอนหรือ Marketing Funnel รวมทั้งการใช้คอนเทนท์ที่สร้างสรรค์ จะช่วยสร้างการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพและโดนใจผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น

คุณอาจสนใจ