ประชาสัมพันธ์

คูหาข้าวไทยงาน Fine Food Australia 2023 คึกคัก คาดข้าวพรีเมียมรุกตลาดโอเชียเนีย

โดย panisa_p

29 ก.ย. 2566

16 views

กรมการค้าต่างประเทศจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ข้าวไทยในงานแสดงสินค้าอาหาร Fine Food Australia 2023 เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในคุณภาพมาตรฐานและความปลอดภัย รวมทั้งตอกย้ำภาพลักษณ์ที่ดีและความโดดเด่นของข้าวไทยในภูมิภาคโอเชียเนีย


นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้จัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ข้าวไทย รวมทั้งสร้างความรับรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับความหลากหลายของข้าวไทย มาตรฐานข้าวไทยและเครื่องหมายรับรองข้าวหอมมะลิไทยให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายในงานแสดงสินค้า Fine Food Australia 2023 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 11 – 14 กันยายน 2566 ณ นครซิดนีย์ เครือรัฐออสเตรเลีย ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าอาหารและเครื่องดื่มที่ใหญ่ที่สุดของภูมิภาคโอเชียเนีย ซึ่งจัดขึ้นเพื่อเจรจาธุรกิจเท่านั้น โดยในปีนี้ มีผู้เข้าร่วมแสดงสินค้าจากออสเตรเลียและประเทศต่างๆ จากทั่วโลกกว่า 850 ราย และมีผู้สนใจเข้าเยี่ยมชมงานจากภาคธุรกิจ ผู้นำเข้า ผู้ค้าส่ง ผู้ค้าปลีก ตัวแทนจัดจำหน่าย และผู้ประกอบการร้านอาหาร กว่า 20,000 คน


กรมการค้าต่างประเทศได้จัดนิทรรศการให้ความรู้เกี่ยวกับความหลากหลายของข้าวไทยควบคู่กับเครื่องหมายรับรองข้าวหอมมะลิไทย และจัดแสดงตัวอย่างข้าวไทยชนิดต่างๆ ได้แก่ ข้าวหอมมะลิไทย ข้าวหอมไทย ข้าวขาว ข้าวนึ่ง ข้าวเหนียว ข้าวกล้อง และได้มีการนำเสนอข้าวคุณลักษณะพิเศษของไทยที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูงให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น อาทิ ข้าวไรซ์เบอร์รี่ ข้าวหอมนิล ข้าวกล้องหอมมะลิแดง ข้าวสังข์หยด และข้าว กข43 โดยคูหาประชาสัมพันธ์ของกรมการค้าต่างประเทศได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้ประกอบการในออสเตรเลีย และมีผู้สนใจเข้าเยี่ยมชมคูหาตลอดการจัดงานกว่า 2,000 ราย โดยผู้เข้าร่วมงานให้ความสนใจและชื่นชอบในคุณภาพของข้าวหอมมะลิไทย และให้ความสนใจข้าวสีชนิดต่างๆ ของไทย อาทิ ข้าวไรซ์เบอร์รี่และข้าวหอมนิล ซึ่งเป็นข้าวที่มีสารต้านอนุมูลอิสระและมีคุณค่าทางโภชนาการสูงเหมาะกับผู้บริโภคในปัจจุบันที่ให้ความสำคัญกับสุขภาพมากขึ้น


อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศเปิดเผยเพิ่มเติมว่า ข้าวที่เพาะปลูกในออสเตรเลียส่วนใหญ่เป็นข้าวเมล็ดกลาง แต่ออสเตรเลียเป็นประเทศที่มีความหลากหลายทางเชื้อชาติสูงส่งผลให้มีความต้องการบริโภคข้าวหลากหลายชนิด โดยออสเตรเลียนำเข้าข้าวจากต่างประเทศประมาณปีละ 240,000 ตัน อาทิ ข้าวหอมมะลิไทย ข้าวบาสมาติ ข้าวญี่ปุ่น ข้าว Risotto ข้าวไรซ์เบอร์รี่ และข้าวป่า (Wild Rice) ซึ่งไทยครองส่วนแบ่งตลาดข้าวเป็นอันดับ 1 ในตลาดข้าวออสเตรเลียโดยมีสัดส่วนประมาณร้อยละ 30 และจากการพบปะกับพูดคุยกับผู้นำเข้าข้าวและผู้ประกอบการร้านอาหารได้รับข้อมูลว่าออสเตรเลียมีแนวโน้มนำเข้าข้าวเพิ่มขึ้น


เนื่องจากออสเตรเลียประสบกับภัยธรรมชาติอยู่บ่อยครั้งจึงจำเป็นต้องนำเข้าข้าวเพื่อความมั่นคงทางอาหาร นอกจากนี้ ผู้บริโภคออสเตรเลียส่วนใหญ่เป็นกลุ่มคนชนชั้นกลางและกลุ่มผู้ที่มีรายได้สูง ซึ่งนิยมบริโภคข้าวพรีเมียมและข้าวเพื่อสุขภาพที่มีความนุ่มในการรับประทาน จึงเป็นโอกาสในการส่งออกข้าวหอมมะลิไทยและข้าวคุณลักษณะพิเศษที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูงอย่างข้าวไรซ์เบอร์รี่เพิ่มขึ้น โดยขนาดบรรจุภัณฑ์ที่เป็นที่นิยมเลือกซื้อของผู้บริโภคจะเป็นขนาด 1 – 5 กิโลกรัม อีกทั้งผู้บริโภคยังให้ความสำคัญกับคุณภาพมาตรฐานข้าวที่ต้องมีการรับรองคุณภาพที่มีผลตรวจรับรองที่ชัดเจนจากหน่วยงานที่มีมาตรฐานและน่าเชื่อถือ


ซึ่งการเข้าร่วมงานดังกล่าวนับว่าเป็นโอกาสอันดีในการส่งเสริมประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์และความโดดเด่นของข้าวไทยให้ผู้ค้าและผู้นำเข้าข้าวรับรู้ในความหลากหลายและเชื่อมั่นในคุณภาพมาตรฐาน และความปลอดภัยของข้าวไทย ซึ่งจะช่วยรักษาส่วนแบ่งตลาดและกระตุ้นการซื้อข้าวไทยในตลาดออสเตรเลียซึ่งเป็นตลาดที่มีศักยภาพในการนำเข้าข้าวคุณภาพดีจากไทยให้เพิ่มมากขึ้น สำหรับในปีหน้างานแสดงสินค้าอาหาร Fine Food Australia 2024 จะมีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 2 – 5 กันยายน 2567 ณ นครเมลเบิร์น เครือรัฐออสเตรเลีย

คุณอาจสนใจ