เลือกตั้งและการเมือง

'ภูมิธรรม' ขออย่าฟื้นฝอยหาตะเข็บ โยงเหตุไม่สงบชายแดนใต้เป็นเอฟเฟค หลัง 'คดีตากใบ' หมดอายุความ

โดย weerawit_c

27 ต.ค. 2567

114 views

ภูมิธรรม ขออย่าฟื้นฝอยหาตะเข็บ โยงเหตุไม่สงบชายแดนใต้เป็นเอฟเฟค หลัง 'คดีตากใบ' หมดอายุความ วอนอย่าพุ่งเป้า 'นายกฯ อิ๊งค์' เพราะผ่านมาหลายรัฐบาลแล้ว สงสัยทำไมเพิ่งเรียกร้อง มองฝ่ายการเมืองตีกิน


นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ หลังคดีตากใบ หมดอายุความ กังวลหรือไม่ที่ความรุนแรงจะทวีมากขึ้นว่า มีความกังวลตั้งแต่ต้นมาโดยตลอด เพราะสถานการณ์ความรุนแรงยังไม่จบ ทั้งท่าทีที่ฝ่ายรัฐบาลได้พยายามจบคดีนี้ตั้งแต่แรก และใช้เวลา 4-5 ปีในการติดตามแก้ไขปัญหา พร้อมระบุว่า การพูดบางที พูดความจริงไม่หมด หรือพูดความจริงครึ่งเดียว ก็จะเป็นปัญหาได้ แต่ตนไม่ได้กล่าวหาเขาทั้งหมด


ส่วนที่บอกว่ารัฐบาลไม่ได้ใส่ใจ ไม่ได้มีกระบวนการยุติธรรม ยืนยันว่ารัฐบาลมีกระบวนการยุติธรรม อย่างที่ตนเคยบอกว่า เคยนำคดีเข้าสู่ศาลฯ อย่างน้อย 4 คดี เพราะฉะนั้นกระบวนการต่าง ๆ ที่ทำมา ก็ได้ทำมาอย่างยาวนาน และที่ศาลฯ ได้ตัดสินในช่วง 5 ปีแรกจนถึงตอนนี้ผ่านมาแล้วกว่า 15 ปี ไม่เคยมีการหยิบหยก ทั้ง ๆ ที่ผ่านมาแล้วหลายรัฐบาล แต่การที่จะพุ่งเป้ามาให้นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี รับผิดชอบ ซึ่งตอนเกิดเหตุการณ์นางสาวแพทองธาร อายุเพียง 10 กว่าขวบ แต่โดยบทบาทของความเป็นรัฐบาล ก็ได้สั่งการให้ดำเนินการอย่างเต็มที่ แต่หลังจากดำเนินการแล้ว ก็ไม่มีใครปรารถนาให้ยืดเยื้อมาเป็นประเด็น เมื่อถึงวันเวลาก็ยังไม่สามารถทำได้ ทั้ง ๆ ที่เป็นเพียงผู้ถูกกล่าวหา


นายภูมิธรรม กล่าวต่อว่า เหตุการณ์ดังกล่าว นายกรัฐมนตรีได้แสดงความเสียใจกับเรื่องที่ไม่สามารถทำให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ได้ และไม่สามารถออก พ.ร.ก.แก้ไขอายุความ ตามที่มีหลายฝ่ายเสนอมาได้ ซึ่งตนเชื่อว่า หากเรายึดถือตามกระบวนการ หากจะใช้คำสวยหรู กระบวนการยุติธรรมที่ยังไม่ถึงที่สิ้นสุด คือ กระบวนการไม่ยุติธรรมก็แล้วแต่ เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นจริง ๆ ก็พยายามทำอย่างเต็มที่แล้ว และตนก็ได้ลงไปสั่งการกำกับด้วยตนเอง


อย่างไรก็ตามนายกรัฐมนตรี ได้เสนอเรื่องนี้ให้เป็นบทเรียน และไปศึกษาดูว่า กระบวนการเช่นนี้ ที่จะทำให้ดีกว่านี้เป็นอย่างไร พร้อมกับมองว่า หากคดีมีความต่อเนื่องมา 15 ก่อน กระบวนการต่าง ๆ ก็จะดีกว่านี้ ไม่ใช่มาเรียกร้องเอาตอนสุดท้าย ตอนที่คดีจะถึงที่สิ้นสุด


“โดยธรรมชาติ ไม่มีใครอยากจะยอมขึ้นศาลฯ หรอก อันนี้ไม่ได้ความว่า ไปเชียร์เขานะ แต่มันก็คือ การทำให้เกิดความยากลำบาก” นายภูมิธรรม กล่าว


ทั้งนี้นายภูมิธรรม กล่าวอีกว่า เหตุการณ์ความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ยังคงอยู่ ตราบใดที่การทำงานยังไม่บรรลุผล ไม่ได้เกี่ยวข้องโดยตรงกับคดีตากใบ ตนมองว่า แม้คดีตากใบจบลงแล้ว ความรุนแรงก็ยังคงมีอยู่


อย่างไรก็ตาม ตนยังไม่ได้หารือกับนายกรัฐมนตรีว่า จะลงพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้หรือไม่ แต่ตนเองจะลงพื้นที่ เนื่องจากเป็นผู้กำกับดูแล ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) และกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ในพื้นที่ แต่ช่วงนี้ยังมีเรื่องอื่นให้ดำเนินการ จึงต้องพยายามแยกดำเนินการไปก่อน


เมื่อถามถึงเหตุการณ์ที่ผู้ก่อเหตุใช้อาวุธปืนยิงตำรวจ สภ.เมืองปัตตานี เสียชีวิต ขณะเข้าไปละหมาดในมัสยิดในหมู่บ้าน จะเกิดจากอาฟเตอร์ เอฟเฟค คดีตากใบหมดอายุความหรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่า ไม่ใช่อาฟเตอร์ เอฟเฟค ขออย่านำไปโยง เพราะมันจะทำให้เรื่องนี้มีความสำคัญมากขึ้น แล้วเรื่องนี้จะไม่จบ ตนว่าเรื่องนี้ควรจบได้แล้ว อย่าฟื้นฝอยหาตะเข็บ เพราะรัฐจะต้องไปดูว่า จะทำอย่างไรให้เหตุการณ์เบาบาง ซึ่งก็ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ระมัดระวังมาตั้งแต่ต้น ซึ่งหากดูข้อเท็จจริงจะพบว่า เจ้าหน้าที่ และประชาชน โดนมาโดยตลอด


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/uW2DKjcmj8I

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ภูมิธรรมเวชยชัย ,คดีตากใบ

คุณอาจสนใจ

Related News