เลือกตั้งและการเมือง

บุกค้นบ้าน 'พล.อ.พิศาล-พล.ต.อ.วงกต-พล.ต.ท.มาโนช' ผู้ต้องหาคดีตากใบ ไม่พบตัว

โดย passamon_a

6 ต.ค. 2567

19 views

เมื่อวันที่ 5 ต.ค.67 พล.ต.ต.วรชาติ แสนคำ ผบก.สส.ภ.1 นำกำลังชุดสืบสวน พร้อมหมายค้นของศาลจังหวัดนนทบุรี ที่ 919/2567 ลงวันที่ 5 ตุลาคม 2567 เข้าตรวจค้นบ้านพัก หมู่ 5 ต.บางตลาด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี ซึ่งเป็นบ้านพักของ พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี อายุ 74 ปี อดีตแม่ทัพภาคที่ 4 และ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย


หลัง พล.อ.พิศาล ตกเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลจังหวัดนราธิวาส ที่ 178/2567 ลงวันที่ 1 ตุลาคม 2567 เรื่องคดีความอาญา ระหว่าง นางสาวฟาดีฮะห์ ปะจุกูเล็ง โจทก์ที่ 1 กับพวกรวม 48 คน ฟ้อง พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี อดีตแม่ทัพภาคที่ 4 และ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย จำเลยที่ 1 กับพวกรวม 9 คน ข้อหากระทำความผิดฐาน ความผิดต่อชีวิต พยายาม ความผิดต่อเสรีภาพ ในคดีตากใบ เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2547 โดยมีอัตราโทษจำคุกเกินสามปี และกระทำความผิดอาญาโดยมีเหตุอันควรเชื่อว่าจะหลบหนี อีกทั้งยังไม่มาศาลตามกำหนดนัด ศาลจังหวัดนราธิวาสจึงออกหมายให้จับตัว พล.อ.พิศาล เพื่อมาดำเนินการตามกฎหมาย


จากการตรวจค้นในบ้านพักหลังดังกล่าว ไม่พบตัว พล.อ.พิศาล อยู่ในบ้านพัก โดยมี นายอัษฎา อายุ 28 ปี เป็นผู้ดูแลบ้าน พาเจ้าหน้าที่ทำการตรวจค้น พร้อมให้การกับเจ้าหน้าที่ว่า พล.อ.พิศาล ไม่ได้พักอยู่ที่บ้านหลังนี้มานานกว่า 1 เดือน ทราบแต่เพียงว่าเดินทางไปต่างประเทศ โดยไม่ทราบว่าไปประเทศใดและเดินทางกลับเมื่อใด ส่วนตัวบ้านพบว่ามีการปิดล็อคไม่มีผู้พักอาศัยมาเป็นเวลานาน โดยทางชุดสืบสวนใช้เวลาในการตรวจค้นราว 1 ชั่วโมง ก่อนเดินทางกลับ


ส่วนที่ จ.สมุทรสงคราม พล.ต.ต.สมภพ คูหาวิชานันท์ ผบก.ภ.จว.สมุทรสงคราม นำกำลังเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องกว่า 50 นาย นำหมายค้นของศาลจังหวัดสมุทรสงคราม ที่ 210/2567 ลงวันที่ 5 ตุลาคม 2567 เข้าทำการตรวจค้นบ้านพัก ในพื้นที่หมู่ที่ 7 ต.คลองโคน อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม เพื่อทำการติดตามจับกุม พล.ต.อ.วงกต มณีรินทร์ อายุ 74 ปี ซึ่งเป็นข้าราชการบำนาญ บุคคลตามหมายจับของศาลจังหวัดนราธิวาส ที่ 164/2567 ลงวันที่ 12 กันยายน 2567 ในความผิดฐาน ความผิดต่อชีวิต พยายาม ความผิดต่อเสรีภาพ


โดยเมื่อไปถึง พ.ต.ท.บุญทัน แก้วพวง รอง ผกก.สืบสวน สภ.เมืองสมุทรสงคราม ได้อ่านหมายให้กับนางเอ (นามสมมติ) ผู้ดูแลบ้าน แจ้งให้ได้ทราบถึงการเข้ามาเพื่อทำการขอตรวจค้นและหมายจับ นำมาแสดงให้ดูเพื่อความบริสุทธิ์ใจ พร้อมพาเจ้าหน้าที่ตรวจค้นบ้านพัก, อาคารจอดรถ และ อาคารให้เช่า ในเนื้อที่กว่า 100 ไร่ โดยใช้เวลาประมาณ 30 นาที แต่ไม่พบตัว พล.ต.อ.วงกต แต่อย่างใด


พล.ต.ต.สมภพ คูหาวิชานันท์ ผบก.ภ.จว.สมุทรสงคราม เปิดเผยว่า ด้วยตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรสงคราม ได้รับการประสานจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องส่งสำเนาหมายและตำหนิรูปพรรณ ของเจ้าหน้าที่ตำรวจชั้นผู้ใหญ่ที่เกี่ยวข้องกับคดีตากใบ โดยเป็นคดีที่ใกล้จะขาดอายุความ (20 ปี) ในวันที่ 25 ต.ค.2567 ซึ่งมีภูมิลำเนาตามบัตรประชาชน อยู่ในตำบลคลองโคน อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสงคราม จึงได้ตรวจค้นตามหมายที่ศาลจังหวัดนราธิวาส ออกไว้ให้ โดยมีผู้ดูแลในการนำค้น ไม่พบบุคคลดังกล่าวแต่อย่างใด


และที่ จ.สุราษฎร์ธานี พ.ต.อ.ไพศาล สังข์เทพ รอง ผบก.ภ.จว.สุราษฎร์ธานี พร้อมคณะนำหมายจับศาลจังหวัดนราธิวาส ที่ 165/2567 ลงวันที่ 12 กันยายน 2567 และหมายค้นศาลจังหวัดสุราษฎร์ธานี ที่ 198/67 ลงวันที่ 5 ตุลาคม 2567 พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบที่บ้านพัก ในพื้นที่ถนนการุณราษฎร์ ต.ตลาด เขตเทศบาลนครสุราษฎร์ธานี อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี เป็นบ้านพักของ พล.ต.ท.มาโนช ไกรวงศ์ อดีตผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 ภายหลังถูกศาลจังหวัดนราธิวาส ออกหมายจับ เนื่องจากมีผู้เสียหายในคดีตากใบ ยื่นฟ้อง พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์ศิริ สส.พรรคเพื่อไทย และอดีตแม่ทัพภาคที่ 4 กับพวก ในความผิดต่อชีวิตและเสรีภาพ เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตในพื้นที่ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส เหตุเกิดเมื่อเดือนตุลาคม 2547


จากการสืบสวนน่าเชื่อว่าที่บ้านพักหลังดังกล่าวน่าจะเป็นที่หลบซ่อนตัวของจำเลย พล.ต.ท.มาโนช จึงได้ขอศาลจังหวัดสุราษฎร์ธานี ออกหมายค้น และเมื่อกำลังเจ้าหน้าที่ไปถึงพบเพียง นางเพ็ญศรี อายุ 48 ปี เป็นผู้เฝ้าบ้าน แต่ไม่พบตัว พล.ต.ท.มาโนช ซึ่งนางเพ็ญศรี ได้นำเจ้าหน้าที่ตรวจค้นอย่างละเอียด


จากการสอบถาม นางเพ็ญศรี แจ้งว่า พล.ต.ท.มาโนช ไม่ได้มาที่บ้านหลังดังกล่าวหลายเดือนแล้วมีเพียงตนเฝ้าดูแลบ้านตามลำพัง ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่เร่งสืบสวนหาข่าวและประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อจับกุมตัวจำเลยมาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม โดยต้องเร่งรัดดำเนินการภายในอายุความ วันที่ 25 ตุลาคม 2567 นี้


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/rFqW0FgWGBw


คุณอาจสนใจ

Related News