เลือกตั้งและการเมือง

นายกฯ น้ำตาซึม ลุยโคลนให้กำลังใจคนแม่สาย กำชับ 1 ต.ค.เคลียร์โคลนให้เสร็จ ชาวบ้านโผเข้ากอด

โดย JitrarutP

5 ชั่วโมงที่แล้ว

36 views

นายกฯ เดินลุยโคลน ให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย คาดเคลียร์ดินโคลนให้เสร็จ 1 ต.ค.นี้ ขณะที่ชาวบ้านร่ำไห้โผกอด นายกฯ น้ำตาซึมเข้าปลอบ

เมื่อเวลา 09.30 น. น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี รับฟังรายงานสรุปจากหน่วยงานของกรมทหารช่างและนายอำเภอแม่สาย ที่ว่าการอำเภอแม่สาย ซึ่งเป็นศูนย์บัญชาการเหตุการณ์อำเภอแม่สาย เพื่อลงพื้นที่ประเมินสถานการณ์และติดตามการฟื้นฟูพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบหลังจากเหตุการณ์อุทกภัย ณ บ้านเกาะทราย และบ้านผาจม ตำบลแม่สาย อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย โดยนายกฯได้นำแพมเพิส ซึ่งใช้เงินส่วนตัวซื้อมามอบให้ผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ โดยนายกรัฐมนตรี สวมรองเท้าบูธยางพร้อม ขึ้นรถบรรทุกทหาร

นางสาวแพทองธาร เปิดเผยว่า ภายในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ จะมีการเคลียร์ดินโคลนบริเวณถนนที่เป็นถนนสายหลักทั้งหมด 24 สาย ตลาดสายลมจอย และกู้คืนสภาพ โรงเรียนบ้านไม้ลุงขนได้สำเร็จ แต่อย่างไรก็ตามแต่อย่างไรก็ตามก็จะต้องเข้ามาเคลียพื้นที่อีกครั้ง โดยจะใช้เวลาประมาณ 45 วันซึ่งคาดว่าประมาณต้นเดือนพฤศจิกายนนี้ก็จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ แต่ปัญหาของประชาชนในพื้นที่คือ น้ำและโคลนทับถมจนบ้านบางหลังเหลือแต่โครงสร้าง ก็จำเป็นต้องเร่งเยียวยา และยังมีบ้านเรือนอีก 64 หลังที่เสียหายทั้งหลัง ถือว่าเสียหายอย่างหนักมากและหากดูตามกฎหมายแล้วก็จะได้รับค่าชดเชยมากพอสมควรเพราะฉะนั้นเพราะฉะนั้นเป็นเรื่องที่รัฐบาลจะต้องรับไปดูแล

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตอนนี้สิ่งที่น่าเป็นห่วง คือในอำเภอเมือง จังหวัดเชียงรายซึ่งแม้จะโดนช้ากว่าอำเภอแม่สาย แต่ก็หนักเช่นกันดังนั้นถ้าเครื่องจักรหนัก เครื่องจักรเบาและอุปกรณ์ต่างๆ ถ้าที่อำเภอแม่สายเพียงพอแล้วก็ขอให้ขนไปช่วยที่อำเภอเมือง แต่ก่อนจะขนย้ายจะต้องมีการพิจารณาว่าที่อำเภอแม่สายเพียงพอแล้วหรือไม่ เพราะไม่ต้องการ ให้เกิดเหตุการณ์ว่าถ้าย้ายไปแล้วที่อำเภอแม่สายจะทำให้ขาดแคลนอุปกรณ์จึงอยากให้ที่แม่สายจบเช่นกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่นายกรัฐมนตรีนั่งรถจีเอ็มซีของทหารเข้ามาในพื้นที่ นายกรัฐมนตรีได้มีการอัพเดทข้อมูลตลอดเวลา ตามจุดต่างๆที่รถขับผ่าน กับนายอำเภอแม่สาย เรื่องการทำงานขณะเดียวกันก็ได้มีการสอบถามถึงการทำงานรวมทั้งเครื่องจักรของทางกองทัพจาก พลเอกทรงวิทย์ หนุนภักดี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) ซึ่งได้มีการรายงานและอัพเดทข้อมูลอยู่ตลอดเวลา นอกจากนี้ระหว่างการเดินทางนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรียังได้ให้กำลังใจกับชาวบ้าน และเจ้าหน้าที่ที่อยู่ระหว่างการปฏิบัติงานกันอย่างแข่งขัน โดยนายกรัฐมนตรีได้ ขอบคุณเจ้าหน้าที่ และให้กำลังใจและบอกกับชาวบ้านว่าขอให้อดทนอีกสักระยะหนึ่ง เจ้าหน้าที่กำลังเร่งและพยายามเข้ามาช่วยเหลืออย่างเต็มที่

นอกจากนี้นายกรัฐมนตรียังสั่งให้ สส.พรรคเพื่อไทยในพื้นที่จังหวัดเชียงราย ไปตรวจเช็ครายละเอียดเรื่องของเวชภัณฑ์และอุปกรณ์ ยาต่างๆที่จำเป็นเพื่อนำมาให้กับประชาชนในพื้นที่รวมทั้งสอบถามว่ายังขาดเหลืออะไรและมีสิ่งของที่ยังต้องการอะไรเพิ่มเติม เพื่อจะได้เร่งดำเนินการจัดส่งมาให้

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เป็นที่น่าสังเกตว่าในการลงพื้นที่ 2 ที่จังหวัดเชียงราย โดยเฉพาะที่อำเภอแม่สายซึ่งถือเป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบหนักสุดในขณะนี้ ทางผู้ว่าราชการจังหวัด และรองผู้ว่าราชการจังหวัดไม่ได้เดินทางร่วมคณะแต่อย่างใด มีเพียงผู้บัญชาการทหารสูงสุด นายอำเภอแม่สาย สส.ในพื้นที่และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติเท่านั้น โดยมีรายงานว่าสร้างความไม่พอใจให้กับนายอนุทินชาญวีรกุลรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีมหาดไทยเป็นอย่างมากโดยมีการ กล่าวกับคนใกล้ชิดว่า แม้จะใกล้เกษียณอายุราชการแล้ว แต่เมื่อประชาชนเดือดร้อนก็ควรที่จะปฏิบัติงานอยู่ในพื้นที่ก่อน

โดยทันทีที่นายกรัฐมนตรีและคณะเดินทางมาถึงชุมชนเกาะทราย กองบัญชาการกองทัพไทย ซึ่งรายงานความคืบหน้าการกำจัดดินโคลนในพื้นที่ว่าตอนนี้แล้วเสร็จไปประมาณ 40% แล้ว รวมไปถึงมีการเตรียมแผนรองรับ ทั้งทางด้านการแพทย์ การช่วยเหลือฟื้นฟู

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ได้หันไปพูดกับนายภูมิธรรม ฝากให้ช่วยดูแลอาสาสมัคร รวมไปถึงทหารที่เข้ามาช่วยประชาชน

จากนั้นนายกรัฐมนตรี ได้เดินเยี่ยมเยียนเจ้าหน้าที่ ที่มาช่วยกำจัดดินโคลนออกจากบ้านเรือนประชาชน โดยมีบางจุดที่นายกฯเข้าไป ทักทายเจ้าของบ้านและสอบถามถึงการทำงานของเจ้าหน้า ซึ่งพบว่า มีบ้านหลังหนึ่ง คุณยายเข้าไปสวมกอด เล่าถึงความทุกข์ยากที่พบเจอ ทำให้นายกฯถึงขั้นน้ำตาคลอ โผล่เข้าไปสวมกอดปลอบเจ้าของบ้าน

จากนั้นนายกรัฐมนตรี ได้พูดคุยให้กำลังใจกับ เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน โดยระบุ ว่า ขอให้ช่วยกันทำงานให้แข็งขัน และรัฐบาลก็ช่วยต่อ ขอบคุณทุกคน ตนไม่ทิ้งอย่างแน่นอน

ขณะที่มีบ้านอีกหลังหนึ่งคุณยายตาล หงส์คำ อายุ 80 ปี เดินออกมารอนายกรัฐมนตรี ซึ่งคุณยายถึงกับร้องไห้โฮและยกมือไหว้ท่วมหัวหลังจากได้เจอนายกฯ พร้อมกล่าวว่า ไม่คิดว่าชีวิตยายจะได้เจอกับนายกฯ ซึ่งนางสาวแพทองธารได้สอบถามถึงอาการป่วยและแพทย์ที่เข้ามาดูแลและจ่ายยาให้กับคุณยายถึงบ้าน เนื่องจากไม่ยอมออกจากบ้านตั้งแต่เกิดเหตุการณ์

นายกฯ กล่าวว่า “ให้กำลังใจยายนะ ไม่เป็นไรทุกคนเข้ามาช่วยทั้งหมด และขอยืนยันว่าเท่าที่พูดคุยกับทหารจะไม่มีใครออกจากพื้นที่ จะดูให้ทุกอย่างเรียบร้อยก่อนและเร่งทำงาน อีกทั้งรัฐบาลดูแลเรื่องของการจ่ายเงินเยียวยา ซึ่งเงินมาถึงมืออย่างแน่นอน” พร้อมให้กำลังใจและขอให้คุณยายทานยาอย่างต่อเนื่อง และชมว่าอายุขณะนี้ถือว่าเก่งแล้วที่ยังแข็งแรงอยู่ พร้อมเตือนว่าที่เป็นโรคความดันและเบาหวานผลไม้ก็มีน้ำตาลเยอะขอให้ระวัง นายกฯยังมอบยารักษาโรคประจำตัวให้คุณยาย ก่อนเดินมาพบกับกลุ่มนักเรียนโรงเรียนแม่สายประสิทธิ์ศาสตร์ ที่มาช่วยทำความสะอาดในพื้นที่ นายกฯจึงให้กำลังใจในการทำงานช่วยเหลือประชาชน


https://youtu.be/BenQiSmy59o

คุณอาจสนใจ

Related News