เลือกตั้งและการเมือง

'ชัยชนะ' ค้านแก้รธน. ปมจริยธรรมนักการเมือง 'เพื่อไทย' นัดเคลียร์พรรคร่วมรัฐบาล

โดย passamon_a

9 ชั่วโมงที่แล้ว

85 views

เมื่อวันที่ 21 ก.ย.67 นายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ดูแลภาคใต้ กล่าวถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราเกี่ยวกับจริยธรรมนักการเมือง ว่า เรื่องนี้ในพรรคประชาธิปัตย์ยังไม่ได้หารือกัน


แต่ในความคิดส่วนตัวของตน เห็นด้วยให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตยมากยิ่งขึ้น แต่ตนไม่เห็นด้วยที่จะแก้ไขเกี่ยวกับจริยธรรมนักการเมือง เพราะตนเชื่อว่าการที่ทุกคนจะเข้าสู่ตำแหน่ง ต้องพร้อมตรวจสอบจริยธรรม เราจะเป็นผู้บริหารประเทศก็ต้องยอมรับในกติกาที่เกิดขึ้น


เมื่อถามว่า มองอย่างไรที่พรรคเพื่อไทยในฐานะแกนนำรัฐบาล เสนอการแก้จริยธรรมนักการเมืองขึ้นมา เป็นเพราะกรณีของนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกฯหรือไม่ นายชัยชนะ กล่าวว่า คิดว่า อย่าใช้คำว่าพรรคเพื่อไทยเลย เพราะจากที่ฟังการให้สัมภาษณ์ของแกนนำก็ยังไม่ตกผลึก แต่มีคนไปยื่นร่างแก้ไขไว้ก่อน จะต้องมีการหารือกัน และตนคิดว่าเรื่องจริยธรรมไม่ใช่จะไปตีว่าเรื่องนี้ผิดหรือไม่ผิด คิดว่าตุลาการศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาเป็นเรื่องอยู่แล้ว ไม่ใช่เรื่องที่เป็นประเด็นแล้วเอามาเป็นประเด็น คิดว่าต้องมองให้กว้างมากกว่านั้น ศาลรัฐธรรมนูญก็ตัดสินผิดจริยธรรมซึ่งความผิดเกิดขึ้นแล้วและเกิดขึ้นจริง


เมื่อถามว่า จะมีการนำเรื่องนี้ไปหารือกันในที่ประชุมพรรคประชาธิปัตย์หรือไม่ นายชัยชนะ กล่าวว่า ถ้ามีการแก้ไขจริงก็ต้องนำไปหารืออยู่แล้วว่าจะเอาอย่างไร แต่ในส่วนของตนและมุมมองของตนเห็นแบบนี้ คือไม่เห็นด้วยในการแก้ไขจริยธรรมนักการเมือง


ด้าน นายสรวงศ์ เทียนทอง รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา เลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงการนัดพรรคร่วมรัฐบาล หารือเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า คงมีการหารือกันเร็ว ๆ นี้ เพราะร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญได้ยื่นไปแล้ว พรรคเพื่อไทยจะทำความเข้าใจกับพรรคร่วมให้ตรงกันว่า ร่างที่เสนอไปไม่ได้ตัดอำนาจศาลเกี่ยวกับประเด็นจริยธรรม เพียงแต่ตีกรอบให้ชัดเจนมากขึ้น


เมื่อถามว่า มั่นใจหรือไม่ว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้จะสำเร็จ นายสรวงศ์ ตอบว่า ตอนแรกมองว่าควรรอการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ แต่ทางพรรคประชาชนเชิญเราไปพูดคุย บอกว่าเขาจะยื่นเราจะว่าอย่างไร เมื่อเป็นเช่นนั้นความเห็นพรรคการเมืองตรงกันว่าต้องมีการคานอำนาจ ทั้งฝ่ายบริหาร ฝ่ายนิติบัญญัติ และฝ่ายตุลาการ ตอนนี้เหมือนว่าการถ่วงดุลไม่เป็นเช่นนั้น เราจึงเห็นว่าควรแก้เป็นรายมาตราก่อน ส่วนจะผ่านหรือไม่ ต้องคุยกับพรรคการเมืองก่อน การเสนอกฎหมายเป็นเอกสิทธิ์ของ สส. แต่เชื่อว่าทุกฝ่ายน่าจะเห็นตรงกันเรื่องนี้


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/lav53ltm-2k


คุณอาจสนใจ

Related News