เลือกตั้งและการเมือง

'อุ๊งอิ๊ง' นำเสื้อผ้าลูก บริจาคช่วยชาวเชียงราย ย้ำกำจัดดินโคลนต้องเร็ว เริ่มแจกเงินเยียวยาก้อนแรกแล้ว

โดย thichaphat_d

5 ชั่วโมงที่แล้ว

62 views

นายกฯ นำเสื้อผ้าลูกร่วมสมทบ ช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม ก่อนขึ้นเครื่อง C130 ส่งตรงถึงเชียงราย ย้ำกำจัดดินโคลนต้องเร็ว ไม่งั้นแห้งกรัง จะยากขึ้น ลั่นความทุกข์ประชาชนนับเป็นชั่วโมง ส่วนเงินเยียวยาก้อนแรกเริ่มแล้ว ขณะก้อน 2 รอ ศปช.เคาะ ปัดยุ่งเอกชนฉวยโอกาสขึ้นค่าขนดิน บอกเราเน้นภาครัฐบาล-จิตอาสา

นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้เดินทางมาท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 เขตดอนเมือง มาให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ทหาร ที่จะเดินทางไปปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือฟื้นฟูพื้นที่ จ.เชียงราย โดยมีพลเอก ธีระยุทธ จินหิรัญ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา เป็นผู้แทนผู้บัญชาการทหารสูงสุด ให้การต้อนรับ

ทั้งนี้ นายกฯได้ร่วมนำส่งสิ่งของอุปโภค-บริโภค และอุปกรณ์ทำความสะอาด ที่ได้รับจากภาคเอกชน และหน่วยงานต่างๆ ภายใต้โครงการ "ประสานพลัง ประสานใจ" เพื่อส่งมอบให้กับพี่น้องประชาชนผู้ประสบภัยในจังหวัดเชียงราย ที่วันนี้จะขนส่งใส่เครื่องบินกองทัพอากาศ C130 ลำเลียงไปยังพื้นที่

อย่างไรก็ตาม นางสาวแพทองธาร ได้นำสิ่งของส่วนตัวมาสมทบ เพื่อนำไปมอบให้กับผู้ประสบอุทกภัยด้วย ซึ่งมีทั้ง ไม้กวาด ถังน้ำ จอบ พลั่วแปรงขัดพื้น รวมไปถึงเสื้อผ้าเด็กอ่อน ของน้องธิธาร สุขสวัสดิ์ และน้องพฤจ์ธาษิณ สุขสวัสดิ์ มาให้ด้วย

จากนั้น นายกรัฐมนตรี ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ถึงการนำเสื้อผ้าเด็กอ่อนมาร่วมบริจาคในครั้งนี้ ว่า ช่วงเสาร์อาทิตย์ ที่ผ่านมาให้ลูกๆ ได้ช่วยกันเลือกว่า เสื้อผ้าชุดไหนที่เล็กแล้ว เพราะครั้งเมื่อไปจังหวัดเชียงราย ได้เห็นคนท้อง และมีเด็กๆ ที่วิ่งเล่นกันอยู่เต็มเลย ฉะนั้นคิดว่าเสื้อผ้าเด็กเป็นอะไรที่ขาดแคลนนอกจากนี้ยังมีของใช้จำเป็น เช่น ไม้กวาด พลั่ว

ส่วนความคืบหน้าในการนำดินโคลนออกจากบ้านเรือนของประชาชน นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้ พลเอกธีรยุทธ จินหิรัญ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา เป็นผู้ตอบแทน ว่า สถานการณ์ในการกำจัดโคลนเราเริ่มจากเส้นทางหลักก่อน จากนั้นจะเริ่มนำรถเข้าไปในพื้นที่ เพื่อที่จะเข้าตามบ้านเรือนแต่ละหลัง เพราะตอนนี้สภาพโคลนในบ้านแต่ละหลัง ท่วมสูงประมาณ 1-2 เมตร และที่จำเป็นต้องเคลียร์เส้นทางก่อนเพื่อที่จะสามารถขนดินบ้านเรือนของประชาชนออกได้

ขณะที่ นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวเสริมว่า ในส่วนของท่อระบายน้ำหลัก เราพยายามทำให้เคลียร์ก่อน เพราะถ้าดินโคลนที่เข้าไปแข็งตัวจะยิ่งปิดกั้นทุกอย่างและทำความสะอาดไม่ได้ ขณะที่บ้านเรือนต่างๆ ก็มีเจ้าหน้าที่เข้าไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งตอนนี้ต้องแบ่งงานทุกภาคส่วนเพื่อจะได้รู้ใครทำอะไรบ้าง เพื่อกระจายความช่วยเหลือให้ทั่วถึง

เมื่อถามว่าได้วางกรอบหรือไม่กับการขนย้ายดินทั้งหมดออกจากบ้านเรือนของประชาชนจะแล้วเสร็จเมื่อไหร่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จริงๆแล้วอยากให้เร็วที่สุด และต้องดูหน้างานด้วยไม่อยากสัญญาว่าเท่าไหร่ แต่จะทำให้เร็วที่สุด เท่าที่จะทำได้เพราะมันคือความเดือดร้อนจริงๆ พร้อมย้ำว่าเรื่องโคลนต้องเร็ว เพราะถ้ารอคือแห้งแข็งกรังเอาออกยากกว่าเดิม แต่ในพื้นที่ต่างๆ ที่เกิดน้ำท่วมเรายังไม่มีการถอนกำลัง เผื่อมีพายุเข้ามาซ้ำจะได้มีกำลังช่วยเหลือ ทั้งพื้นที่ภาคเหนือและพื้นที่ภาคอีสาน นอกจากนี้ยังได้ดำเนินการประชุมกันอย่างต่อเนื่อง เช่น ศปช. ที่ตั้งขึ้นมา ก็มีการประชุมทุกวันในเวลา 09:00 น. ซึ่งตนจะเข้าร่วมประชุมด้วยในสัปดาห์หน้า



นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวต่อว่า ทางผู้บัญชาการทหารสูงสุด ได้รับพระราชทานเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงจากในหลวง และพระราชินี 100 ตัว ซึ่งเป็นเครื่องที่ใช้ดีมากๆ มาร่วมช่วยผู้ประสบอุทกภัยในครั้งนี้ด้วย

ขณะที่นายภูมิธรรม กล่าวเสริมว่า การขนดินจะแบ่งเป็นโซน ใครรับผิดชอบส่วนไหนทำเลย ตอนนี้เรามีกำลังของกรมทางหลวง กรมทหารพัฒนา กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และยังมีกรมราชทัณฑ์ รวมถึงอาสาสมัครต่างๆ เข้ามาช่วยด้วย ขณะที่ส่วนกลางก็เติมอุปกรณ์การช่วยเหลือ นอกจากนี้ในเรื่องของการกำจัดขยะ ทางกองทัพที่จังหวัดเชียงราย ได้มีการไปขุดฃที่ดิน 1-2 ไร่ นอกจากนี้ยังมีพื้นที่ของ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอีก 20 ไร่ เพื่อนำขยะและดินโคลนไปฝังกลบ

เมื่อถามถึงเส้นทางที่ถูกตัดขาดบนภูเขา ขณะนี้ได้ดำเนินการแก้ไขแล้วหรือยัง น.ส. แพทองธาร กล่าวว่า ได้จัดส่งกำลังเจ้าหน้าที่ไปดำเนินการแล้ว

ส่วนเรื่องการเยียวยาจะมีการปรับหลักเกณฑ์เพิ่มเติมหรือไม่ เนื่องจากผู้ประสบอุทกภัย บางหลังคาเรือนได้รับความเสียหายถึงหลักล้านบาท นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า เรื่องการเยียวยาก่อนหน้านี้ เราเคยมีการเยียวยาไปถึง 200,000 กว่าบาท เราก็ต้องมาพิจารณารายละเอียดอีกครั้ง แต่เบื้องต้นต้องได้รับเงินเยียวยาตามหลักเกณฑ์แรกก่อน จากนั้นจึงจะมาพิจารณาหลักเกณฑ์ใหม่อีกครั้ง เพราะไม่อยากให้รอพร้อมกันทีเดียว จะทำให้ชาวบ้านไม่ได้เงินไปซ่อมแซมบ้าน

เมื่อถามว่าการเยียวยาหลักเกณฑ์แรกมีการทยอยจ่ายไปแล้วหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้เริ่มดำเนินการไปบ้างแล้ว รายละเอียดกลับมาโดยขณะนี้บางส่วนยังรอการสำรวจรายละเอียดกลับมา หากมีการยืนยันก็สามารถจ่ายได้เลย

ด้านนายภูมิธรรม กล่าวเสริมว่า ตอนนี้ได้มีการประเมินขั้นต้นว่ามีความเสียหายอย่างไรบ้างแล้ว ซึ่งใช้หลักเกณฑ์เดิมในการจ่ายไปก่อน ส่วนหลักเกณฑ์ใหม่ขณะนี้ ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (ศปช.) กำลังพูดคุยกัน เพื่อจะปรับหลักเกณฑ์และเพิ่มเงินเยียวยาใหม่ และในวันอังคารนี้จะมีการประชุมกับผู้ว่าฯทั่วประเทศ เพื่อให้เข้าใจกฎเกณฑ์ในการจ่ายเงินเยียวยา

ขณะที่นายกฯ กล่าวย้ำว่า หลักเกณฑ์แรกได้มีการสำรวจความเสียหายไปแล้ว ตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยจะแบ่งจ่ายเงินเป็นสองก้อน ก้อนแรกคือหลักเกณฑ์เดิม ซึ่งจะทยอยจ่ายถึงมือชาวบ้านได้ ส่วนก้อนที่สองจะเป็นหลักเกณฑ์ใหม่ ที่ศปช. กำลังพิจารณาอยู่ เพราะหากต้องรอกรอบใหม่ เงินก็จะยังไม่ถึงมือชาวบ้าน ตอนนี้สิ่งที่เน้นย้ำคือความรวดเร็ว เพราะความทุกข์ นับเป็นวันๆ เป็นชั่วโมง จึงอยากดัน ทุกมาตรการออกมาให้เร็วที่สุด รวมถึงการช่วยเหลือด้านอื่นๆ เพื่อบรรเทาความทุกข์ ให้เร็วที่สุด

เมื่อถามย้ำว่ากรอบใหม่จะได้ความชัดเจนเมื่อไหร่ นายกฯ กล่าวว่า ขอให้ใกล้มีความชัดเจนก่อน เพราะตอนนี้ยังไม่ได้คุยกับคนอื่นๆที่เกี่ยวข้อง ซึ่งวันจันทร์นี้ก็จะมีการประชุมเรื่องนี้แล้ว

ส่วนหลังจากนี้ จะมีการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างไรบ้างโดยเฉพาะในพื้นที่ประสบภัย นายกรัฐมนตรีระบุว่า ก่อนที่จะมีการกระตุ้นเศรษฐกิจเบื้องต้นก็ได้มีการพูดคุยกับนายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ขอให้ตรึงราคาสินค้า เพราะไม่ใช่ว่ามีวิกฤตแล้วราคาสินค้าก็ขึ้นทันที ชาวบ้านก็ไม่ไหว ส่วนการกระตุ้นเศรษฐกิจก็ได้มีแผน รวมถึงเรื่องของการท่องเที่ยว และมีอีกหลายแผน ที่ได้พูดคุยไว้แต่ตอนนี้ ขอเรื่องความช่วยเหลือและเยียวยาให้สำเร็จก่อน

เมื่อถามว่าขณะนี้เริ่มมีการ ฉวยโอกาสขึ้นราคาค่าขนดิน ของเอกชนบางเจ้า จะมีการกำชับเรื่องนี้อย่างไรบ้าง นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เราไม่ได้ไปพูดคุยกับเอกชน ในเรื่องธุรกิจของเขา แต่เราได้นำเอกชนของเราเข้าไปช่วยเหลืออย่างเต็มที่ เรื่องนี้อาจจะไม่ได้อยู่ในความดูแลของรัฐบาล และเรื่องนี้ก็ต้องมีการพูดคุยแยกกัน แต่อยากจะขอประชาสัมพันธ์ ว่าใครที่อยากจะช่วยพี่น้องชาวเชียงราย ในเรื่องของการขุดดิน เรื่องน้ำและการทำความสะอาด และใครที่มีจิตอาสาก็สามารถมาร่วมกันได้ เพราะขณะนี้เรามีอุปกรณ์และเครื่องมือจำนวนมาก ส่วนเรื่องธุรกิจของใครเราขอไม่เข้าไปก้าวก่าย เพราะถือว่าเป็นคนละเรื่องกัน แต่ถ้าใครจะมาเป็นอาสาสมัครเรายินดีและพร้อมเปิดรับ

ด้านนายภูมิธรรมได้กล่าวถึงว่าเราได้จัดหน่วยราชการและเอกชน ที่มีความพร้อม เพื่อดำเนินการเรื่องดินโคลน ที่ต้องเร่งแก้ปัญหาก่อน นายกฯ กล่าวต่อว่า วันนี้เราได้มีการส่งต่ออาหารแห้ง แต่ในพื้นที่ก็ยังมีโรงครัวเพื่อประกอบอาหาร ซึ่งสำหรับอาหารแห้ง ก็ยังเก็บไว้ต่อได้ ซึ่งก็จะเป็นต้นทุนในการฟื้นตัว หลังจากนี้ และ ขอขอบคุณทุกภาคส่วนที่ร่วมบริจาคของมา


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/nMnoL8ui_EU

คุณอาจสนใจ

Related News