เลือกตั้งและการเมือง

'ไอซ์ รักชนก' เปรียบนายกฯ เหมือนมีพ่อที่มาส่งลูกเข้าโรงเรียนวันแรก - 'ไอติม' มองรัฐบาล 'แพทองธาร' ลบหลายคำสัญญาหายไป

โดย weerawit_c

14 ก.ย. 2567

93 views

น.ส.รัชนก ศรีนอก สส.กทม. พรรคประชาชน ได้พูด น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ว่า ที่ประชาชนไม่ไว้วางใจอย่างมากเพราะ ท่านนายกฯเองก็ทำตัวให้คนรู้สึกเหมือนว่า คุณพ่อกำลังมาส่งเข้าโรงเรียนเตรียมอนุบาลวันแรก แต่นี่มันคือการบริหารประเทศ คือการบริหารราชการแผ่นดิน


ขณะที่ในการประชุมร่วมกันของรัฐสภาครั้งที่ 2 (สมัยสามัญประจำปี ครั้งที่ 1) เป็นพิเศษ วาระคณะรัฐมนตรี (ครม.) แถลงนโยบายต่อรัฐสภา นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน อภิปรายเป็นคนสุดท้ายของพรรคร่วมฝ่ายค้าน โดยกล่าวถึงเพื่อนสมาชิกว่า เราต้องตั้งหลักและยอมรับร่วมกันว่า วาระ 2 วันนี้ไม่ใช่การแถลงนโยบายของรัฐบาลใหม่ แต่เป็นวาระของการแถลงความคืบหน้าของรัฐบาลเดิมที่ทำงานครบแล้ว 1 ปีเต็ม


ครม. ชุดนี้ เสี่ยงจะเป็น ครม. ตัวประกัน ที่จะเจออุปสรรคในการผลักดันการปฏิรูปโครงสร้าง อำนาจรัฐที่พรรคเพื่อไทยได้มาก็ไม่สามารถผลักดันความเปลี่ยนแปลงได้แม้แต่เรื่องเดียว ภายหลังตัดขาดจากพรรคก้าวไกลเข้าสู่เครือข่ายอำนาจเก่า ทั้งการปฏิรูปกองทัพ การนิรโทษกรรมคดีการเมือง และต้องทิ้งวาระทางการเมืองที่สัญญาไว้กับประชาชนเพื่อเอาใจอำนาจเก่า แต่ท้ายสุดก็หนีไม่พ้นการถูกระบบและสถาบันทางการเมืองของสถาบันอำนาจเก่าหันกลับมาทิ่มแทง


นายกฯ คนก่อนของท่านก็ถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยพ้นจากตำแหน่ง และนายกฯ คนใหม่ของท่านก็ถูกรายล้อมด้วยนิติสงครามอันวิปริตจากทั่วทุกสารทิศ ซึ่งแน่นอนเป็นสิ่งที่ผมและพรรคประชาชนไม่เห็นด้วย


มาถึงวันนี้ ทั้งรัฐบาลและนายกฯ กำลังยืนอยู่บนทาง 2 แพร่ง หากท่านยังเลือกวิ่งเข้าหาเครือข่ายอำนาจเดิม โดยเอาอนาคตของประชาชนทุกคนไปแลก ก็อย่าหวังว่าจะได้รับความเห็นใจจากประชาชน


และแม้เครือข่ายอำนาจเก่าอาจจะยังปราณีท่านไว้ชั่วคาว เพราะหวังจะใช้พวกท่านเป็นเครื่องมือในการทำลายล้างภัยคุกคามใหม่อย่างพวกผม แต่ท้ายที่สุดแล้ว หากเขาทำสำเร็จ ผมเชื่อว่าเขาก็อาจจะไม่เก็บภัยคุกคามเก่าอย่างพวกท่านไว้ด้วยเช่นกัน


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/ectiIBk2kSQ

คุณอาจสนใจ

Related News