เลือกตั้งและการเมือง

'สมชาย' ปัดไม่ได้เป็นบุคคลปริศนา ยื่น 2 คำร้องวินิจฉัยความเป็นนายกฯ 'แพทองธาร' - ฟัน คกก.บห.เพื่อไทย

โดย weerawit_c

1 ก.ย. 2567

79 views

จากกรณีเมื่อวันที่ 19 ส.ค.67 ที่ผ่านมา มีบุคคลไม่เปิดเผยชื่อ ยื่นคำร้องไปยัง กกต. ให้ยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อวินิจฉัยยุบพรรคเพื่อไทย เหมือนกับยุบพรรคก้าวไกล เนื่องจากมีหลักฐานได้ว่า นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ครอบงำพรรคเพื่อไทย จากกรณีที่นายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี แต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี จนศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่านายเศรษฐา ไม่มีความซื่อสัตย์สุจริตเป็ฯที่ประจักษ์ ฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมร้ายแรงในการแต่งตั้งนายพิชิต จนนายเศรษฐาต้องพ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี


ต่อมา วันที่ 29 ส.ค.67 บุคคลไม่เปิดเผยชื่อรายนี้ ยังยื่นหนังสือร้องเรียนไปยัง กกต.อีก 2 เรื่อง คำร้องที่ 2 (นับต่อจากวันที่ 19) ขอให้ออกคำสั่งให้คณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยพ้นจากตำแหน่งทั้งคณะ เนื่องจากกรณีนายเศรษฐา แต่งตั้งนายพิชิต ซึ่งกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย ได้เห็นชอบหรือยินยอมให้แต่งตั้งนายพิชิตเป็นรัฐมนตรี


และคำร้องที่ 3 คือ  ขอให้ กกต.ยื่นศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของนางสาวแพทองธาร ชินวิตร นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีบางคนในรัฐบาลที่กำลังจัดตั้ง ว่าต้องสิ้นสุดลงหรือไม่ เนื่องจากบกพร่องในการปฏิบัติหน้าที่ในฐานะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยตามคำร้องที่ 2 ซึ่งอาจส่งผลให้เป็นผู้ไม่มีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ และอาจมีพฤติกรรมที่ฝ่าฝืนต่อมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง  อาจทำให้ความเป็นรัฐมนตรีสิ้นสุดลง ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคหนึ่ง (4)


ซึ่งหากท้ายที่สุดแล้วกลายเป็นประเด็นความผิดจริง โทษที่จะเกิดขึ้น จะโดนถึง 3 เด้ง คือ ยุบพรรค ตัดสิทธิ์กรรมการบริหารพรรคทั้งชุด และยังให้ความเป็นรัฐมนตรีของนายกฯ สิ้นสุดลงด้วย



วานนี้ (31 ส.ค.67) นายสมชาย แสวงการ อดีต สว.โพสต์ X ระบุว่า  “ยังไม่ทราบผู้ร้องเป็นใคร  ยืนยันไม่ใช่ผมแน่ แต่ประเด็นน่าสนใจมากครับ”


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/snOmK_0EsJk

คุณอาจสนใจ

Related News