เลือกตั้งและการเมือง

สื่อนอกตีข่าว 'แพทองธาร' นั่งนายกฯ ชี้จากนี้จะต้องเผชิญความท้าทายหลายด้าน

โดย passamon_a

18 ส.ค. 2567

103 views

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานข่าว นางสาวแพทองธาร ชินวัตร รับสนองพระบรมราชโองการ โปรดเกล้าโปรดกระหม่อม แต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ของไทย


สำนักข่าวรอยเตอร์ส ของอังกฤษ และ แชนแนลนิวส์เอเชีย ของสิงคโปร์ รายงานเหมือนกันว่า นางสาวแพทองธาร เข้ารับสนองพระบรมราชโองการ โปรดเกล้าโปรดกระหม่อม แต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีในวันนี้


2 วันหลังจากที่สภาผู้แทนราษฎรมีมติเลือกเธอเป็นนายกฯคนใหม่ และจะมีการจัดตั้งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า


รอยเตอร์ และ แชนแนลนิวส์ บอกว่า นางสาวแพทองธาร สวมใส่ชุดเครื่องแบบสีขาว คุกเข่า และถวายบังคมต่อพระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ก่อนกล่าวสุนทรพจน์สั้น ๆ หลังรับสนองพระบรมราชโองการ โดยได้มีการขอบคุณสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทุกคนที่เลือกเธอให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ของไทย


ทั้ง 2 สำนักข่าว ยังระบุอีกว่า นางสาวแพทองธาร เป็นนายกรัฐมนตรีที่มีอายุน้อยที่สุดของไทย และจากนี้ไปเธอจะต้องเผชิญกับความท้าทายในหลายด้าน ทั้งปัญหาเศรษฐกิจของประเทศที่ตกต่ำ, ความนิยมของพรรคเพื่อไทยที่ลดน้อยลง และปัญหาโครงการกระเป๋าตังค์ดิจิทัล ซึ่งเป็นนโยบายเรือธงของพรรค มูลค่า 500,000 ล้านบาท


ด้าน สำนักข่าวเซาท์ ไชน่า มอร์นิ่งโพสต์ ของฮ่องกง รายงานว่า นางสาวแพทองธารได้เข้ามาดำรงตำแหน่งนี้ หลังจากศาลรัฐธรรมนูญมีคำพิพากษาตัดสินปลดนายกรัฐมนตรีคนก่อน และยุบพรรคการเมืองฝ่ายค้านหลัก ทำให้สถานการณ์การเมืองของประเทศไทยเข้าสู่ความวุ่นวายรอบใหม่


ในรายงานของเซาท์ไชน่า มอร์นิ่งโพสต์ ระบุอีกว่า นางสาวแพทองธาร รับสนองพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่สำนักงานใหญ่ของสถานีโทรทัศน์เก่าที่สนับสนุน นายทักษิณ ชินวัตร ซึ่งนายทักษิณก็เข้าร่วมพิธีสำคัญนี้ด้วย


ด้านสำนักข่าวบลูมเบิร์ก ของสหรัฐอเมริกา รายงานและพาดหัวไปในทำนองเดียวกันกับสำนักข่าวอื่น ๆ ว่า นางสาวแพทองธาร นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของไทย รับสนองพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้ง จากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว


บลูมเบิร์ก ยังบอกอีกว่า ลูกสาวคนเล็กของอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร ได้รับเลือกจากสภาให้ดำรงตำแหน่งสูงสุดนี้ ด้วยการรักษาความเป็นพันธมิตรที่ยากลำบาก ระหว่างพรรคเพื่อไทยที่อยู่ภายใต้การควบคุมของตระกูลชินวัตร กับพรรคการเมืองฝ่ายอนุรักษ์นิยม และได้รับการสนับสนุนจากทหาร ซึ่งรวมตัวกันหลังการเลือกตั้งเมื่อปีที่แล้ว



https://youtu.be/71N_5mrRMTw

แท็กที่เกี่ยวข้อง  แพทองธารชินวัตร ,สื่อนอก

คุณอาจสนใจ

Related News