เลือกตั้งและการเมือง

'หญิงหน่อย' จ่อฟัน 6 สส.งูเห่า โหวตสวนมติฝ่ายค้าน 'ฐากร' แจงยิบ แค่อยากให้ประเทศเดินหน้า

โดย petchpawee_k

17 ส.ค. 2567

123 views

‘ฐากร’ แจงยิบ ปม "ไทยสร้างไทย" โหวตสวนฝ่ายค้าน เห็นชอบ "อุ๊งอิ๊งค์" นั่งนายกรัฐมนตรี บอกไม่ใช่ "งูเห่า" แค่อยากให้ประเทศเดินหน้า  รับไม่ได้คุย "หญิงหน่อย" ก่อนโหวต ร้องโอ๊ย ใครจะกล้าแตกหัก-ลอยแพคุณหญิง 

เมื่อวานนี้ (16 ส.ค.67)  ที่รัฐสภา  ภายหลังการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ สส.บัญชีรายชื่อ  พรรคไทยสร้างไทย ให้สัมภาษณ์นานกว่า 20 นาที  ถึงกรณี สส. ทั้ง 6 คนของพรรคโหวตเห็นชอบให้นางสาวแพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี


 นายฐากร ระบุว่า เราได้ประชุม สส.ของพรรคไทยสร้างไทย   ซึ่งนายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน ได้แจ้งมติของพรรคประชาชน ว่าจะโหวตไม่เห็นชอบ เนื่องจากขัดกับหลักประชาธิปไตยและการที่อดีตพรรคก้าวไกลเคยมีเสียงข้างมาก จึงควรเป็นผู้จัดตั้งรัฐบาล


แต่ในส่วนพรรคไทยสร้างไทย เรามองว่า เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจของประเทศอยู่ในช่วงตกต่ำ และมีชื่อเสนอมาชื่อเดียว หากเราไม่โหวตเห็นชอบในวันนี้ แล้วจะทำอย่างไร  หากมีชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคประชาชนเสนอมา  พรรคไทยสร้างไทยก็โหวตให้อยู่แล้ว หรือพรรคประชาธิปัตย์ก็เช่นกัน  แต่เนื่องจากไม่มีชื่อแคนดิเดตฯ จากพรรคฝ่ายค้านเลย พรรคไทยสร้างไทยจึงเห็นชอบร่วมกันว่า เพื่อให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้ เราจะต้องรออีกนานเท่าไหร่ กว่าจะทูลเกล้าฯ กว่าจะยกร่างนโยบาย ซึ่งเราคาดว่าจะใช้เวลาร่วมเดือนในการให้รัฐบาลใหม่เข้ามาบริหารประเทศ ดังนั้นหากเราปล่อยไปเรื่อยๆ ประเทศชาติจะมีความเสียหาย


เราไม่ได้โหวตเพื่อที่จะบอกว่าจะเข้าร่วมรัฐบาล เราต้องการคิดถึงความเสียหายที่เกิดกับประชาชนและประเทศชาติ" นายฐากร กล่าว


นายฐากร ยืนยันว่า พรรคไทยสร้างไทยยังอยู่กับพรรคร่วมฝ่ายค้านเช่นเดิม  ดังนั้นการอภิปรายงบประมาณ เราก็จะโหวตไม่เห็นด้วยเช่นเดิม ยืนยันว่า เราโหวตโดยเจตนาบริสุทธิ์ ไม่มีการติดต่อกับพรรคเพื่อไทยทั้งสิ้น และจะเดินหน้าในฐานะพรรคร่วมฝ่ายค้านต่อ


เมื่อถามว่า จะถูกมองว่าเป็นพรรคงูเห่าหรือไม่ นายฐากร ระบุทันทีว่า ไม่มี ไม่มีเด็ดขาด เพราะการโหวตไม่ได้เป็นมติพรรค แต่เป็นมติที่ประชุม สส. ทั้งนี้ เราไม่เห็นด้วยที่จะโหวตไม่เห็นชอบ เพราะยึดหลักการว่า ต้องมีนายกรัฐมนตรีบริหารประเทศ ยอมรับว่าสื่ออาจพาดหัวข่าวว่าเป็น "งูเห่า"


เมื่อถามว่าหลังจากนี้จะทำงานกับพรรคฝ่ายค้านยากขึ้นหรือไม่ นายฐากร ปฏิเสธว่าไม่ยาก เพราะจุดยืนเราชัดเจน  ส่วนได้พูดคุยกับนายปกรณ์วุฒิหรือยัง นายฐากร กล่าวว่า นายปกรณ์วุฒิได้ให้ตนลงมาพูดคุยกับสื่อมวลชน


เมื่อถามว่าการที่โหวตลักษณะนี้ มีผลประโยชน์แลกใช่หรือไม่ นายฐากร กล่าวว่า ไม่มี เราไม่เคยรับผลประโยชน์จากใครทั้งสิ้นในการโหวตครั้งนี้ แม้แต่เก้าอี้รัฐมนตรีก็ไม่เคยพูดคุย จะเห็นได้ว่าที่ผ่านมาพรรคไทยสร้างไทยเป็นพรรคที่เงียบที่สุด แม้จะมีกระแสข่าวว่าเราจะเข้าร่วมรัฐบาล แต่เราก็ยังอภิปรายในสภาอยู่ตลอดเวลา


เมื่อถามว่าหากไม่มีเสียงจากไทยสร้างไทย เสียงในสภาก็เพียงพอที่จะให้นางสาวแพทองธารเป็นนายกรัฐมนตรีแล้ว  นายฐากร กล่าวว่า สส.ในพื้นที่บอกว่า หากลงคะแนนไม่เห็นชอบ ประชาชนในพื้นที่จะไม่เห็นด้วย เพราะเขาต้องการให้มีรัฐบาลบริหารประเทศ ตนได้ถาม สส.ทุกคนแล้ว ซึ่งเมื่อตนเดินทางถึงสภาในตอนเช้า ก็ได้เรียกประชุม สส. เพื่อแสดงความเห็น ยืนยันว่าเราดำเนินการตามขั้นตอนทั้งหมด


เมื่อถามว่าจะทำให้พรรคไทยสร้างไทยถูกมองว่าไม่มีจุดยืน นายฐากร สวนกลับทันทีว่าไม่ ยืนยันว่าเราโหวตตามหลักการของเรา แต่ละพรรคก็มีหลักการของตัวเอง ดังนั้น ถ้าเอาหลักการของพรรคอื่นมาเชื่อมโยงกับเรา ก็เชื่อมโยงไม่ได้ ย้ำว่าจุดยืนของเราคือสิ่งไหนที่รัฐบาลทำไม่ถูก ก็จะเดินหน้าอภิปราย ทั้งนี้ หากเราโหวตแล้วเสียงแตก นั่นคืองูเห่า ถ้าเราเป็นฝ่ายค้านก็ต้องโหวตเหมือนกัน


เมื่อถามว่าได้พูดคุยกับคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ อดีตหัวหน้าพรรคไทยสร้างไทยหรือไม่ นายฐากร กล่าวว่า ไม่ได้คุยกันเลย


เมื่อถามถึงกระแสข่าวว่า นายฐากรแตกหักกับคุณหญิงสุดารัตน์ เพราะอยากไปร่วมรัฐบาล นายฐากร กล่าวว่า ไม่ ตนไม่เคยแตกหัก ใครจะไปกล้าแตกหักกับคุณหญิง แต่ยอมรับว่าไม่ได้พูดคุยกับคุณหญิงสุดารัตน์ก่อนจะโหวต ก็เราเพิ่งตัดสินใจเมื่อเช้าก่อนโหวต


เมื่อถามย้ำว่าจะเป็นการลอยแพคุณหญิงสุดารัตน์หรือไม่ นายฐากร ร้องโอ๊ย ก่อนตอบว่า ใครจะกล้าลอยแพคุณหญิง ไม่มีหรอก ยืนยันว่าไม่ลอยแพ แต่กลัวคุณหญิงจะลอยแพพวกเรา พร้อมย้ำว่าคุณหญิงสุดารัตน์มีความสำคัญต่อพรรคไทยสร้างไทย ดังนั้น เราต้องให้ความสำคัญ เพราะพรรคไทยสร้างไทยคือพรรคที่คุณหญิงสุดารัตน์สร้างมา


เมื่อถามว่าในอนาคตหากมีการเทียบเชิญ จะร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายฐากร กล่าวด้วยท่าทีอ้ำอึ้งว่า ต้องไปพูดคุยกัน แต่วันนี้ขออยู่ในโลกความเป็นจริง วันนี้เราเป็นพรรคร่วมฝ่ายค้าน ทำหน้าที่ให้ดีที่สุด วันนี้ขออยู่ในโลกปัจจุบัน อย่าเพิ่งอยู่ในโลกอนาคต แต่ไม่ได้บอกว่าไม่ปิดประตู ขอตอบเพียงว่า ทำหน้าที่วันนี้ให้ดีที่สุด   


เมื่อถามว่านางสาวแพทองธารได้เป็นนายกรัฐมนตรีแล้ว เหมาะสมหรือไม่ นายฐากร กล่าวว่า เมื่อผลออกมาแล้วก็แสดงความยินดี เพราะไม่ว่าจะอยู่ฝ่ายใดทุกคนก็ทำประโยชน์ให้กับประเทศชาติ แต่ถึงแม้จะเป็นคนอื่นที่เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีเช่นเดียวกัน เราก็ยินดีที่จะโหวต

------------------------------------

“ไทยสร้างไทย” ตั้ง คกก.จริยธรรม สอบ 6 สส. โหวตสวนทางฝ่ายค้าน ให้ “อุ๊งอิ๊งค์” นั่งนายกฯ “คุณหญิงสุดารัตน์” ยกมือไหว้ขอโทษประชาชน-เพื่อนฝ่ายค้าน โอดคนพวกนี้เป็น สส.สอบตกไม่เคยได้เข้าสภา ต้องทุ่มเทหมดหน้าตักกาย-ใจจนล้มป่วย ลั่น “พี่ไม่สะท้านหรอกค่ะ ใครจะเอาคืน” ย้ำเอาไปทั้งพรรค ก็ยังเปลี่ยนอุดมการณ์ไม่ได้  ยินดี “อุ๊งอิ๊งค์” นายกฯหญิงคนใหม่ ฝาก ต้องคิดใหม่ทำใหม่ ไม่ใช่คิดใหญ่ทำเป็น

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย พร้อมด้วยคณะกรรมการบริหารพรรค  แถลงข่าวมติของที่ประชุมกรรมการบริหาร ต่อกรณี สส. พรรคไทยสร้างไทย 6 คน ลงคะแนนเสียงเห็นชอบให้ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เป็นนายกรัฐมนตรี


คุณหญิงสุดารัตน์ แถลงว่า พรรคไทยสร้างไทยยืนยันว่าเรามีจุดยืนเรื่องประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขอย่างเหนียวแน่น และเรายืนยันว่าเราคือพรรคร่วมฝ่ายค้าน การกระทำของ สส. ทั้ง 6 คน กรรมการบริหารพรรคและผู้บริหารพรรคไทยสร้างไทยไม่ได้รับทราบ เป็นการกระทำโดยปัจเจก โดยพละการของทั้ง 6 คน ซึ่งอ้างว่าเป็นมติของที่ประชุม สส.


"เราเข้าใจดีว่า เรื่องความคิดความพยายามที่จะมีการดึงเสียงสนับสนุนต่างๆ นั้น ทางสื่อมวลชนก็ทราบดีอยู่แล้ว พรรคไทยสร้างไทยอาจจะไม่ได้มีเสียงมาก แต่อาจจะมีเป้าหมายอย่างอื่นในการดึง แต่ก็ไม่ทำให้เราหวั่นไหว"


คุณหญิงสุดารัตน์ ยกมือไหว้ พร้อมกล่าวต่อไปว่า ตนในนามหัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย ขอยืนยันต่อประชาชนว่า เรายืนหยัดเป็นพรรคร่วมฝ่ายค้าน และขอโทษประชาชนและพรรคฝ่ายค้านที่มี สส. ของเราจำนวน 6 คนไปกระทำการที่ผิดจากสิ่งที่ถูกต้อง ที่ควรจะกระทำ ในฐานะพรรคร่วมฝ่ายค้าน และพรรคเองก็เห็นว่าเราพยายามที่จะสร้างนักการเมืองที่ดี แต่เราอาจจะบังคับใจทุกคนไม่ได้  นักการเมืองที่ดีต้องมีความสุจริตเป็นที่ตั้ง มีความซื่อสัตย์ต่อประชาชนและหน้าที่ที่มีต่อประชาชนอย่างชัดเจน และจำเป็นจะต้องรักษาสัจจะ รักษาสิ่งที่ประชาชนฝากความหวังไว้


"เราเองรู้สึกเสียใจและรู้สึกผิดหวัง โดยเฉพาะตัวดิฉันเอง เพราะถือว่าเป็นบุคคลที่ทุ่มเทให้กับบุคคลเหล่านี้มากที่สุด  บุคคลเหล่านี้เคยมาจากพรรคการเมืองอื่น เคยลงสมัครจากพรรคการเมืองอื่นแล้ว ไม่เคยสอบได้ จนกระทั่งมาลงในนามพรรคไทยสร้างไทย เราก็ทุ่มเทด้วยความจริงใจ หวังจะสร้างพรรคการเมืองที่มีคุณภาพให้กับประชาชน ดิฉันทุ่มเททั้งแรงกายแรงใจ จนล้มป่วย จนพวกเขาเหล่านี้ที่ไม่เคยเป็น สส. ได้เป็น สส.ครั้งแรกในสภา"


คุณหญิงสุดารัตน์กล่าวด้วยว่า ตนและกรรมการบริหารพรรคก็หวังที่จะเห็นคนเหล่านี้ได้ทำหน้าที่การเป็นนักการเมืองที่ดีให้กับประชาชน เราจึงรู้สึกเสียใจและผิดหวัง และขอกราบขอโทษพี่น้องประชาชนและพรรคร่วมฝ่ายค้าน


ทั้งนี้ กรรมการบริหารพรรคได้มีมติที่จะให้คณะกรรมการจริยธรรมมีการสอบสวน ว่า เหตุใดจึงมีมติเช่นนั้น และกรรมการบริหารพรรคก็มีมติเบื้องต้นระหว่างรอการสอบสวนว่า จะไม่สนับสนุนให้ สส. ทั้ง 6 คนดำรงตำแหน่งใดๆ ในสัดส่วนของพรรคไทยสร้างไทยในสภา จนกว่าผลสอบจะแล้วเสร็จ เราเข้าใจดีว่าบางตำแหน่งอาจจะเป็นตำแหน่งที่ตั้งไปแล้ว แต่เรายืนยันว่าเราไม่เห็นด้วยกับการกระทำดังกล่าว


ผู้สื่อข่าวถามว่า 6 สส. ให้เหตุผลว่าเป็นการโหวตเพื่อให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้ มองอย่างไร คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า ไม่ใช่แค่ตนคนเดียว แต่กรรมการบริหารพรรคทุกคนก็ประชุมก็ถึงเรื่องนี้ ซึ่งเห็นว่าเสียงของฝ่ายค้านและรัฐบาลห่างกันเยอะ ถ้าอยากให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้ไม่ต้องมี 6 เสียงนี้ เขาก็เดินหน้าได้อยู่แล้ว   แต่มีเหตุผลอื่นใดนั้น ตนคงไม่สามารถตอบได้ เป็นกติกา เป็นข้อบังคับของพรรคที่ให้กรรมการจริยธรรมสอบสวน ต้องรอนายโภคินกลับมาสัปดาห์หน้า ส่วนวางกรอบเวลาในการสอบสวนเท่าไหร่ คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า หลังจากนายโภคินกลับมา กรรมการบริหารพรรคจะมีการประชุมร่วมกันอีกครั้งหนึ่ง ว่าจะต้องใช้เวลาเท่าไหร่


เมื่อถามว่าถ้าอิงตามข้อบังคับของพรรค นายฐากร ระบุว่า ไม่ได้ฝืนมติพรรค เพราะพรรคไม่ได้มีมติว่าจะต้องโหวตอย่างไร สุดท้ายจะเข้าข่ายแบบไหน คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า กรรมการบริหารพรรคใช้คำว่าเป็นการกระทำที่ฝ่าฝืนต่อการดำเนินงานร่วมกับพรรคร่วมฝ่ายค้าน ในฐานะเป็นพรรคฝ่ายค้าน ซึ่งควรจะทราบว่าควรจะลงมติอย่างไร ถึงแม้พรรคร่วมฝ่ายค้านจะไม่ได้มีมติ ก็ควรจะรู้ เป็นมารยาท ควรรู้ว่าเราอยู่ตรงไหน ควรจะลงมติอย่างไร


เมื่อถามว่าการดึง 6 เสียงไปร่วมโหวต สื่อได้ว่าเป็นการแก้แค้นหรือไม่ คุณหญิงสุดารัตน์ หัวเราะ พร้อมกล่าวว่า “พี่ว่า 6 เสียง ไม่ได้มีส่วนอะไรที่ ทำให้เขามีความแข็งแรงขึ้นมามาก เพราะมันห่างกันเยอะอยู่แล้ว ส่วนจะเป็นประเด็นเอาคืนหรือไม่ พี่ไม่สนใจหรอกค่ะ พี่ยืนยันว่าพี่ก็ทำหน้าที่ฝ่ายค้านที่มีคุณภาพและคุณธรรม และยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตย”


“เราไม่ใช้ความรู้สึก ไม่ใช้อารมณ์มาทำร้ายกัน ประเทศนี้ประชาชนยากลำบากพอแล้ว จากความเลอะเทอะของการเมืองที่ผ่านมา ประชาชนยากลำบากมากโดยเฉพาะเรื่องค่าของชีพ … พี่ยืนยันอย่างนี้ค่ะ ใครจะคิดเอาคืนอย่างไร พี่ไม่สะทกสะท้านค่ะ พี่ไม่มีอารมณ์กับตรงนี้ เอาไปได้จนหมดพรรค พรรคไทยสร้างไทยก็ยังยืนอยู่โดยไม่เสียจุดยืนค่ะ … จะดำรงไว้ซึ่งสัจจะวาจา สัญญาประชาคม ทุกสิ่งที่ให้ไว้กับประชาชนและจะทำงานด้วยความสุจริต เที่ยงธรรม จะไม่มีการหักหลังพี่น้องประชาชนที่ให้ความไว้วางใจมา เราจะไม่เหลือใครเลย ก็ยังเหลือคนตรงนี้ ที่ยังรักษาจุดยืนของพรรคไว้ ตำแหน่งแห่งหนไม่ใช่เรื่องสำคัญ” คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าว


คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวย้ำว่า เรายืนยันว่าเราสบายใจที่ทำหน้าที่ตรงนี้ จะเอาไปหมดพรรคก็ไม่แคร์ เมื่อถามว่าหากการกระทำนี้ เป็นเพราะมีคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งอยากไปร่วมรัฐบาล จนถึงขั้นหวังตำแหน่งรัฐมนตรี ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า เราก็ไม่ทราบ ต้องให้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ จะไปพูดก่อนก็ไม่ได้ ต้องรอกรรมการเชิญมาคุยกัน


คุณหญิงสุดารัตน์ ย้ำว่า พอเห็นผลการโหวต ตนได้โทรไปหาพรรคร่วมฝ่ายค้าน ทำความเข้าใจกัน ซึ่งเขาก็เข้าใจ พร้อมยกมือไหว้และพูดว่า “ดิฉันต้องขอกราบขอโทษประชาชนอีกครั้ง และขอโทษนักการเมืองพรรคร่วมฝ่ายค้านที่ทำงานร่วมกัน เราจะรีบแก้ไขปัญหาให้เร็วที่สุด”


เมื่อถามว่าการกระทำลักษณะนี้เป็นการละครเพื่อให้พรรคขับออกหรือไม่ คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า ไทยสร้างไทยไม่มีการละคร ส่วนใครจะเล่นละครไปให้พรรคขับ ขึ้นอยู่กับมติของกรรมการบริหารหลังจากผลสอบออกมา อย่างไรก็ดี ก็หวังว่าเขาจะมีเหตุผลที่ดี ยังไม่มองว่าเขาเป็นคนร้าย  อยากให้พูดคุยกันตรงๆ ว่าทำไปเพื่ออะไร


คุณหญิงสุดารัตน์ ยังฝากไปถึงรัฐบาลว่า 4 นโยบายหลักในขณะนี้ ได้แก่ ดิจิทัลวอลเล็ต , มาตรการเช่าที่ดิน , การซื้อคอนโดมิเนียมของชาวต่างชาติ และแลนด์บริดจ์ เรามองว่าทั้งหมดเอื้อทุนใหญ่ทั้งนั้น ไม่ได้มีนโยบายช่วยคนตัวเล็ก


คุณหญิงสุดารัตน์ ยังได้กล่าวว่า ในระบบรัฐสภา เราต้องขอแสดงความยินดีกับคุณแพทองธารที่ได้รับความไว้วางใจจากพรรคร่วมรัฐบาลเป็นนายกรัฐมนตรี ฝากประเทศ ฝากคนตัวเล็ก คนยากจน ที่เขากำลังลำบากให้คุณแพทองธาร ช่วยแก้ปัญหาให้เขาอย่างเร่งด่วนด้วย โดยเฉพาะ 4 นโยบายหลักของรัฐบาลที่ได้กล่าวไป ที่เราเห็นว่าจะสร้างความเสียหายให้กับประเทศ ขอให้พิจารณาใหม่


"คิดใหม่ทำใหม่ ไม่ใช่คิดใหญ่ทำเป็น แต่ขอให้คิดใหม่ทำใหม่ แล้วไม่ต้องกลัวว่าเราจะไปค้านในสิ่งที่ทำแล้วเป็นประโยชน์กับประชาชน เราจะสนับสนุนเต็มที่ ยกมือให้เลย แต่อะไรที่จะเกิดความเสียหายต่อประเทศ ก็จะขออนุญาตค้านอย่างมีเหตุมีผล" คุณหญิงสุดารัตน์กล่าว




รับชมผ่านยูทูป :  https://youtu.be/eztubJsWS44

คุณอาจสนใจ

Related News