เลือกตั้งและการเมือง

'ก.พ.' แจงยิบ ไม่เคยรับรองคุณวุฒิ California University 'สมชัย' ปูดเว็บไซต์ขึ้นเคลม อ้างรัฐสภาไทยให้การรับรอง

โดย passamon_a

14 ก.ค. 2567

1.4K views

เมื่อวันที่ 13 ก.ค.67 สำนักงาน ก.พ. ได้ออกเอกสารชี้แจง ระบุว่า จากกรณีที่มีการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารว่าสำนักงาน ก.พ. ได้รับรองคุณวุฒิจาก California University / California University FCE สหรัฐอเมริกา ไล่เรียงเป็นข้อ ๆ ระบุว่า


1. สำนักงาน ก.พ. มีอำนาจหน้าที่ดำเนินการเกี่ยวกับการรับรองคุณวุฒิของผู้ได้รับปริญญาประกาศนียบัตรวิชาชีพ หรือคุณวุฒิอย่างอื่น เพื่อประโยชน์ในการบรรจุและแต่งตั้งเป็นข้าราชการพลเรือนและการกำหนดอัตรางินดือนหรือค่าตอบแทน


2. กรณีวุฒิการศึกษาจากต่างประเทศ สำนักงาน ก.พ. จะพิจารณารับรองคุณวุฒิการศึกษาจากสถาบันการศึกษาที่ได้รับการรับรองวิทยฐานะสถาบันการศึกษาจากหน่วยงานที่มีอำนาจหน้าที่ตามกฎหมายของประเทศนั้น ให้บรรจุเข้ารับราชการได้ และโดยที่สหรัฐอมริกาไม่มีหน่วยงานภาครัฐที่ทำหน้าที่รับรองวิทยฐานะ สถาบันการศึกษา ดังนั้น สถาบันการศึกษาใดในสหรัฐอเมริกาจึงต้องได้รับการรับรองวิทยฐานะจากหน่วยงานอิสระที่ไม่ได้มุ่งหวังกำไร (Non-Proft Organization) ที่ทำหน้าที่รับรองวิทยฐานะสถาบันการศึกษา หรือองค์กรวิชาชีพที่ทำหน้าที่รับรองวิทยฐานะมาตรฐานวิชาชีพ


3. กรณีสถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษาในรัฐแคลิฟอร์เนีย จะต้องได้รับการรับรองจาก The WASC Senior College and University Commission (WSCUC) หรือชื่อเดิมคือ Western Association of Schools and Colleges (WASC) ดังนั้น ผู้สำเร็จการศึกษาจากสถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษาในรัฐแคลิฟอร์เนียที่ได้รับการรับรองจาก WSCUC หรือ WASC แล้วเท่านั้น ก.พ.จึงจะรับรองคุณวุฒิเพื่อให้สามารถบรรจุและแต่งตั้งเป็นข้าราชการพลเรือนได้


4. กรณีสถาบันการศึกษาที่เป็นข่าว สำนักงาน ก.พ. ได้ตรวจสอบแล้ว พบว่า ไม่มีส่วนราชการ/หน่วยงานใดส่งข้อมูลของผู้สำเร็จการศึกษาจากสถาบันการศึกษาดังกล่าวให้สำนักงาน ก.พ. พิจารณารับรองคุณวุฒิเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเป็นข้าราชการพลเรือนแต่อย่างใด


5. จากการตรวจสอบฐานข้อมูลการรับรองคุณวุฒิของสำนักงาน ก.พ. แล้ว พบว่าภาพหน้าจอที่ระบุว่าสำนักงาน ก.พ. รับรองคุณวุฒิสถาบันการศึกษา California University สหรัฐอเมริกา ที่ปรากฎในสื่อมิใช่ข้อมูลจากฐานข้อมูลของสำนักงาน ก.พ. แต่อย่างใด ทั้งนี้ ในกรณีที่มีการให้ข้อมูลที่พาดพิง และทำให้สำนักงาน ก.พ. เกิดความเสียหาย สำนักงาน ก.พ. ขอสงวนสิทธิ์ที่จะดำเนินการตามกฎหมายกับผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป


ด้าน นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กถามรัฐสภาไทย ระบุว่า "รัฐสภาไทยว่าไง หน้าแรกของเว็บไซต์ของ California University FCE. เคลมว่า "รัฐสภาไทย ได้ยอมรับปริญญาบัตรของ California University FCE. ว่ามีศักดิ์และสิทธิเทียบเท่าปริญญาบัตรที่ออกโดยมหาวิทยาลัยของรัฐในประเทศไทยทุกประการ" รัฐสภาไทยว่าไงครับ เขาโฆษณาในหน้าแรกของเว็บไซต์เขาแบบนี้"


ขณะที่ นายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ รองเลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า กล่าวถึงข้อถกเถียงเรื่องวุฒิการศึกษา ของ น.ส.เกศกมล เปลี่ยนสมัย สว. และ สถานะของ California University ว่า ตนเห็นเอกสารของหน่วยงานนี้มาหลายครั้งแล้ว


California University ที่พูดกันชื่อจดทะเบียนจริง ๆ คือ California University FCE ซึ่ง FCE ย่อมาจาก Foreign Credential Evaluation สรุปคือ องค์กรนี้ไม่ใช่มหาวิทยาลัยแต่อย่างใด ในเว็บไซต์ก็ระบุไม่มีวัตถุประสงค์ในการจัดการสอน แต่คือหน่วยงานเทียบวุฒิการศึกษาที่ตั้งชื่อว่า มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียร์


ซึ่งดูเหมือนตั้งใจให้คนสับสน โดยเขียนคำว่า California University ตัวใหญ่ ส่วน FCE บางทีใช้เต็ม บางทีใช้ย่อ เขียนตัวเล็ก ๆ ถ้าไล่ดูจากเอกสารจากภาพข่าว จะเห็นเรื่องที่ตนอธิบายชัดเจน ย้ำอีกครั้ง California University Foreign Credential Evaluation แปลเป็นไทยคำต่อคำว่า หน่วยรับรองวุฒิการศึกษาต่างประเทศ ที่ชื่อหน่วยงานว่า มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียร์ ไม่ใช่ มหาวิทยาลัยชื่อแคลิฟอร์เนีย


ประเด็นไม่ใช่ห้องแถวหรือไม่ หรือขนาดของมหาวิทยาลัยไม่ใช่ตัววัดคุณภาพ มหาวิทยาลัยห้องแถวก็สามารถออกใบปริญญาได้ ถ้ามีการจัดการเรียนการสอน มีการสอบจริง มีหน่วยงานรับรอง แต่เอกสารที่นำมาแสดง ตนไม่ได้จะบอกว่าเป็นเอกสารปลอม และผู้เกี่ยวข้องนำหนังสือ Notary มายืนยันก็ไม่ผิด คือการยืนยันว่าใบนั้นเป็นใบเทียบปริญญาของจริง แต่มันไม่ใช่ปริญญาบัตร


ดร.อิสระ กล่าวต่อว่า โดยสรุปคือ เมื่อเป็นใบเทียบปริญญา หากเรื่องที่เขากล่าวหาไม่เป็นความจริง ก็แค่เอาใบปริญญาเอกที่เรียนจริงๆ และเล่มวิทยานิพนธ์ ก่อนที่จะเอาไปให้ California University FCE เทียบให้ เอามาเปิดเผยว่าเรียนจบ ป.เอก จากมหาวิทยาลัยอะไร เมื่อไหร่ เท่านั้นเอง สังคมก็จะคลายสงสัย


ส่วนกรณีที่หน่วยงานนี้อ้างในเว็บไซต์ของตนเองว่า รัฐสภาไทยให้การรับรองว่าเทียบเท่ามหาวิทยาลัยรัฐของประเทศไทย ตนในฐานะหน่วยงานในกำกับของประธานรัฐสภา อยู่ในระหว่างประสานงานในการตรวจสอบและชี้แจงต่อสังคม


https://youtu.be/fq7sGvDlXTE

คุณอาจสนใจ