เลือกตั้งและการเมือง

‘หมอเกศ’ หนีสื่อ ทุกข์ใจโดนบูลลี่ ‘ทนายเดชา’ ยันไม่ผิดกฎหมาย เพราะเป็นศาสตราจารย์ที่สหรัฐฯ

โดย thichaphat_d

13 ก.ค. 2567

167 views

จากกรณีที่โลกโซเชียล ตั้งข้อสงสัยกรณีวุฒิการศึกษาของ น.ส.เกศกมล เปลี่ยนสมัย หรือหมอเกศ สมาชิกวุฒิสภา ที่ได้คะแนนสูงสุด 79 คะแนน ในการคัดเลือก ส.ว.ระดับประเทศ โดยพบว่าวุฒิการศึกษาระดับปริญญาโท และปริญญาเอก มาจาก California University อาจซื้อปริญญาจากมหาวิทยาลัยห้องแถวหรือไม่ แต่ น.ส.เกศกมลชี้แจงกรณีวุฒิการศึกษาว่าเป็นของตนเอง โดยยืนยันว่าวุฒิการศึกษาที่ได้มาทั้งหมดเป็นของจริง จบจริงไม่มีการซื้อปริญญา มหาวิทยาลัยที่จบก็ไม่ใช่มหาวิทยาลัยห้องแถว

ดร.ณัฐวัชร จันธโรธรณ์ ที่ปรึกษาของศาสตราจารย์ ดร.พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย ชี้แจงประเด็นการใช้วุฒิการศึกษาแนบสมัครสมาชิกวุฒิสภาของ ดร.พญ.เกศกมล เผยว่า เบื้องต้นได้แนะนำว่าไม่ต้องใส่วุฒิการศึกษานี้  แต่ทางหมอเกศ ต้องการใส่ลงในใบสมัคร  ตนจึงได้ส่งหนังสือสอบถามไปยัง คณะกรรมการการเลือกตั้งแล้ว และได้คำตอบรับว่าสามารถใส่ได้ในหัวข้อที่สาม  เรื่องของประสบการณ์ ถือว่าการยื่นวุฒิการศึกษาครั้งนี้ไม่ผิดกฎ สภาพจิตใจของหมอเกศตอนนี้ ทุกข์ใจกับการถูกบูลลี่ กินไม่ได้นอนไม่หลับ ร่างกายอ่อนแอ ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้ไม่สามารถมาแถลงข่าวได้ แต่ยืนยันว่าไม่ถอดใจถึงขนาดลาออกจาก สว.

ด้านทนายเดชา กล่าวว่า ขณะนี้ได้รับการแต่งตั้งเป็นทนายความของ พญ.เกศกมล แล้ว หลังจากนี้จะมีการฟ้องร้องหมิ่นประมาท 3 คน เป็นนักวิชาการ 2 คน และนักร้องเรียนหิวแสง 1 คน แต่ไม่ขอเปิดเผยรายชื่อตอนนี้ ส่วนการตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องวุฒิการศึกษาปลอม ไม่ใช่หน้าที่ของ พญ.เกศกมล ที่ต้องชี้แจงแต่เป็นหน้าที่ของผู้ที่สงสัย  ต้องไปแจ้งความดำเนินคดีเองและพิสูจน์ให้ได้ว่าเป็นการกระทำความผิดหรือไม่

ส่วนคำว่า ศาสตราจารย์ ที่เป็นดรามานั้น ทนายเดชา มองว่า เป็นเรื่องในสหรัฐอเมริกาไม่เกี่ยวกับไทย ซึ่งการนำวุฒิการศึกษาดังกล่าวมาสมัคร สว. ไม่ถือว่าผิดกฏหมาย  เพราะไม่มีการตั้งเกณฑ์กำหนดเรื่องวุฒิการศึกษาขั้นพื้นฐาน และเอกสารทุกอย่างตรวจสอบแล้ว ก็พบว่าไม่เป็นเอกสารเท็จ เป็นของจริงทั้งหมด

ส่วนข้อความที่ใส่ลงไปในใบ สว.3 ที่มีการแนะนำว่าเป็นศาสตราจารย์นั้น  เข้าข่ายหลอกลวงหรือไม่ ทนายเดชา บอกว่า เป็นเรื่องที่มีอยู่จริงในสหรัฐอเมริกา แม้ไม่ได้รับรองในประเทศไทย แต่ก็เป็นศาสตราจารย์มหาวิทยาลัยเขา แม้มาใช้ในไทยก็ไม่มีความผิดอะไร ทนายเดชา ย้อนถามว่าผู้ที่เลือกเข้าใจผิดอะไร ส่วนจะเป็นการเขียนให้เว่อร์ขึ้นมา ก็เป็นความเข้าใจเองของผู้ที่เลือก ไม่ได้เขียนว่าเป็นศาสตราจารย์ ในประเทศไทยที่ได้รับการโปรดเกล้า  

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พญ.เกศกมล เดินทางมาที่สำนักงานทนายคลายทุกข์แต่ไม่ได้ลงมาแถลงข่าวด้วย ซึ่งขณะที่กำลังแถลงข่าวอยู่ ปรากฎว่า พญ.เกศกมล ได้หนีขึ้นรถกลับโดยไม่ให้สัมภาษณ์ใด ๆ กับสื่อมวลชน นักข่าวพยายามสอบถามว่าป่วยเป็นอะไร แต่หมอเกศ ไม่ตอบ  และไม่เปิดกระจกรถมาทักทายสื่อมวลชนหรือให้ข้อมูลอะไรเพิ่มเติม มีเพียงคนที่ติดตามบอก “ตั้งทนายแล้วค่ะ” เมื่อนักข่าวสอบถามก็ไม่มีใครตอบคำถามสื่อแต่อย่างใด ก่อนที่รถจะขับออกจากสำนักงานทนายเดชา ไป

----------------------------------

สมชัย ชี้  สว.หมอเกศ เสี่ยงได้ใบแดง ทำให้คนเข้าใจผิดในคุณสมบัติ

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต.และผู้สมัคร สว. ได้แสดงความคิดเห็นว่า เรื่องการสมัคร สว. กับวุฒิปริญญาเอก และ ตำแหน่งศาสตราจารย์ ว่ากฎหมายไม่มีการกำหนดคุณสมบัติ ในเรื่องวุฒิการศึกษาขั้นต่ำ สำหรับผู้สมัครเป็น สว. ว่าจะจบ ป. 4 หรือไม่จบเลยก็สมัคร สว.ได้ ดังนั้นจบหรือไม่จบปริญญาเอกจริงหรือไม่จริง ไม่เป็นประเด็นขาดคุณสมบัติ

แต่ประเด็นสำคัญ คือ ในเอกสารแนะนำตัว คือ ใบ สว. 3 ที่เป็นเอกสารหลัก ที่ให้ผู้สมัครด้วยกันอ่านและตัดสินใจเลือก มีข้อความที่เป็นเท็จหรือไม่ หากพิสูจน์ได้ว่าเป็นเท็จ จะเข้าข่ายการกระทำความผิด มาตรา 77(5) ของ พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว. ในเรื่อง หลอกลวง หรือจูงใจให้ผู้อื่นเข้าใจผิดในคุณสมบัติ ความรู้ความสามารถ หรือชื่อเสียง เกียรติคุณของผู้สมัครใด ที่ความผิดดังกล่าว เป็นใบแดง และมีโทษอาญา จำคุก 1-10 ปี ปรับ 20,000-200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ เพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 20 ปี

--------------------------------

อ.อ๊อด-รศ.ดร. วีรชัย พุทธวงศ์ เลขาธิการศูนย์ประสานงานบุคลากรในสถาบันอุดมศึกษา โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า

“ทีมกฎหมายอาจารย์อ๊อดจะฟ้องไปก่อนนะครับ สังคมปั่นป่วนไปหมด ไม่ต้องมองหน้ากัน ทั้งสามคนนั่นแหละ เลือกเอาใครจะเป็นจำเลย 1 2 3 สถาบันการศึกษา วงการการศึกษา ตำแหน่งทางวิชาการ เกียรติยศศักดิ์ศรีแห่งตำแหน่งทางวิชาการ ปั่นป่วน ศิษย์เก่า UC Systems 10 วิทยาเขต กำลังรวมตัวกัน เพื่อกอบกู้ศักดิ์ศรี มหาวิทยาลัยชั้นนำระดับโลก

ทำให้ประชาชน ที่ได้รับชมการแถลงข่าว เกิดความรู้สึก เสียหายเป็นความผิดต่อแผ่นดิน

ประชาชนคนไหนที่รู้สึกถึงสิ่งผิดปกติที่เกิดขึ้นติดต่ออาจารย์อ๊อดมาได้มีข้อกฎหมาย รองรับ ที่ต้องกระจายตัวกันเพื่อไปแจ้งความดำเนินคดีทั่วประเทศ

ความจริงมีหนึ่งเดียว เอาพยานหลักฐานไปกางกันที่ศาล

เรียนมาเพื่อทราบ

คุ๊กกรู๊”



รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/Bc28wkmb9OQ

คุณอาจสนใจ

Related News