เลือกตั้งและการเมือง

เพจดังจับโป๊ะ-ท้าดีเบต ‘สว.หมอเกศ’ อ.ที่ปรึกษา โดดป้องจบจริง ออกรายการตื่นเต้นพูดภาษาอังกฤษ

โดย thichaphat_d

13 ก.ค. 2567

2.2K views

จากกรณีที่โลกโซเชียล ตั้งข้อสงสัยกรณีวุฒิการศึกษาของ ศ.ดร.พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย หรือหมอเกศ สมาชิกวุฒิสภา กลุ่ม 19 (กลุ่มผู้ประกอบวิชาชีพ ผู้ประกอบอาชีพอิสระ) ได้คะแนนสูงสุด 79 คะแนน ในการคัดเลือก ส.ว.ระดับประเทศ โดยพบว่าวุฒิการศึกษาระดับปริญญาโท และปริญญาเอก มาจาก California University อาจซื้อปริญญาจากมหาวิทยาลัยห้องแถวหรือไม่ เพราะก่อนหน้านี้เคยมีนักการเมืองรายหนึ่งถูกตั้งข้อสังเกตว่าซื้อปริญญาจากมหาวิทยาลัยห้องแถว แต่ น.ส.เกศกมลชี้แจงกรณีวุฒิการศึกษาว่าเป็นของตนเอง โดยยืนยันว่าวุฒิการศึกษาที่ได้มาทั้งหมดเป็นของจริง จบจริงไม่มีการซื้อปริญญา มหาวิทยาลัยที่จบก็ไม่ใช่มหาวิทยาลัยห้องแถว

วานนี้ 12 ก.ค. 67 เพจดังอย่าง “CSI LA” ได้ออกมาโพสต์ข้อความจับโป๊ะในประเด็น ส.ว.คุณหมอป้ายแดง ซื้อใบปริญญาจากอเมริกา โดยได้ระบุข้อความว่า “สว. อันดับหนึ่งคนนี้ กล่าวหาว่าเพจถูกมหาลัยดังกล่าวฟ้องมาแล้ว ซึ่งไม่เป็นความจริง แอดอยู่เมกาเกือบ 30 ปี ไม่เคยได้ยินชื่อมหาลัยที่ สว.คนนี้พูดถึง และยังจับโป๊ะได้ 4 ประเด็นหลักๆ

1.สว. คนนี้อ้างว่าจ่ายค่าเล่าเรียนเทอมละ 2 พัน US แต่ความเป็นจริง ค่าเทอมมหาลัยที่นี่เทอมละ หมื่นเหรียญเป็นอย่างต่ำ ไม่รู้ว่า 2 พันนั่นค่าอะไร

2.สังเกตจากใบปริญญาจาก University of California ของจริงกับของปลอมที่พยายามทำเลียนแบบ

3.กระทรวงศึกษาธิการและกระทรวงต่างประเทศของอเมริกา ไม่เคยรับรอง California University FCE เป็นมหาลัย

4.ไม่พบผลงาน วิทยานิพนธ์ 5 เล่ม ของศาสตราจารย์ หมอเกศ ใน Scopus อย่างที่อ้าง

พร้อมระบุว่า ถ้าเป็นไปได้ ขอ Debate เป็นภาษาอังกฤษกับศาสตราจารย์ ดร.สาขารัฐศาสตร์ อย่างหมอเกศด้วย

สำเนียงไม่ใช่ประเด็น แต่ศัพท์และการใช้ภาษาที่คุณเลือกใช้แนะนำตัวเป็นภาษาอังกฤษมันบอกทุกอย่าง ว่าเป็นศาสตราจารย์จากเมืองนอกคนที่ทำวิทยานิพนธ์ 5 เล่ม เป็นภาษาอังกฤษจริงไหม

อยากเห็นคนจาก อว. และ หน่วยงานรัฐไทยออกมาพูดด้วยว่า นี่ไม่ใช่มหาลัยที่รัฐรับรอง และออกใบปริญญาได้ อย่าให้แต่ประชาชนต้องออกมาตรวจสอบกันเอง“

นอกจากนี้ เพจยังระบุว่า มีรายชื่อกรรมการคนไทยของ แคลิฟอร์เนีย University ที่ขณะนี้หน้าเว็บไซต์ได้ลบออกไปแล้ว แต่มีคนเก็บแคชไว้ได้ โดยมี้งชื่อของ อดีตผู้สมัครส.ว. , ตำรวจ , อดีตส.ส. ที่ปรึกษาอดีตรัฐมนตรี

------------------------------------------------

ทนายเดชา รับเป็นทนายให้ ‘หมอเกศ’ แถลงข่าวเคลียร์ปมวุฒิการศึกษาปลอม แต่เจ้าตัวดอดหนีอ้างป่วยหนักเครียดถูกบูลลี่ ด้านอาจารย์ที่ปรึกษาโดดป้องจบจริง วุฒิจริงจากการเทียบโอนไม่ต้องเรียน โยนมหาวิทยาเคลียร์ใบอนุญาตเอง ทนายเดชา ยันไม่ผิดกฎหมายเพราะเป็นศาสตราจารย์ที่สหรัฐ แม้ไม่รับรองในไทย จ่อฟ้องหมิ่นประมาท 3 คน ลั่น!ไปพิสูจน์ในศาล 

วานนี้ (12 ก.ค.) เวลา 19.00 น ทนายเดชา กิตติวิทยานันท์ ประธานเครือข่ายทนายคลายทุกข์ พร้อมด้วย ดร.สุขุมพงศ์ ชาญนุวงศ์ และ ดร.ณัฐวัชร จันธโรธรณ์ ที่ปรึกษาของศาสตราจารย์ ดร.พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย แพทย์เวชศาสตร์ป้องกันแขนงสุขภาพจิตชุมชน และแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวพรรณและความงาม ที่ได้รับเลือกเป็น สว. กลุ่มที่ 19 โดยมีคะแนนเป็นอันดับ 1 ร่วมกันแถลงข่าวชี้แจงประเด็นที่มีกระแสข่าวว่า วุฒิการศึกษาปริญญาเอกของหมอเกศ เป็นวุฒิปลอม

ดร.สุขุมพงศ์ อธิบายยืนยันว่า California University เป็นมหาวิทยาลัยที่ได้รับการรับรองจากกระทรวงศึกษาธิการของสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยเดียวกันกับที่ ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้วุฒิการศึกษามา ซึ่งตนได้ทำหนังสือชี้แจงกรณีนี้ถึงนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาแล้ว และไม่ติดใจ  คณะกรรมาธิการฯ ยกเลิกการบินไปตรวจสอบที่สหรัฐอเมริกา

จากนั้นได้โชว์เอกสารเอกและใบปริญญาของ พญ.เกศกมล พร้อมกล่าวว่า นี่เป็นเอกสารรับรองว่ามหาวิทยาลัยดังกล่าว ได้จดทะเบียนกับกระทรวงศึกษาธิการ ว่าเป็นมหาวิทยาลัยประเมินเกรด ปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอก หรือเทียบเท่า รูปแบบการเรียนการสอนเป็นแบบ เวิลด์ไวด์ มีการเรียนการสอนในระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา ส่วนระดับมหาวิทยาลัยไม่มีการเรียนการสอนเน้นการส่งรายงานและทำวิทยานิพนธ์เพื่อประเมินเทียบเกรด

โดยหมอเกศ ทำวิทยานิพนธ์หลายเรื่อง ทั้งแบบวิจัยเดี่ยวและงานกลุ่ม มีการลงตีพิมพ์งานวิจัยในออนไลน์ผ่านเว็บไซต์สกอร์ปัด ซึ่งหมอเกศไม่ต้องเดินทางไปเรียนในห้องเรียนของมหาวิทยาลัย  รวมถึงไม่ต้องเรียนออนไลน์ด้วย สำหรับปริญญาเอกของหมอเกศ ได้รับมาเมื่อวันที่ 22 เมษายน 2024 ในใบปริญญามีลายเซ็นของเทศมนฑลลอสแองเจลีส และมีการประทับตรากระทรวงศึกษาธิการของสหรัฐ นอกจากนี้ยังมีหนังสือที่รับรองจากกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา ประจำรัฐแคลิฟอร์เนีย เป็นเครื่องยืนยันว่าจบการศึกษาจริง ไม่ใช่ปริญญาปลอม

สำหรับประเด็นที่ตั้งของมหาวิทยาลัยที่มีการแชร์ภาพว่าเป็นมหาวิทยาลัยห้องแถวนั้น ดร.สุขุมพงศ์ ระบุว่า  เป็นเพียงตึกอธิการบดี ส่วนมหาวิทยาลัยอยู่ห่างจากตึกดังกล่าวไป 60 กิโลเมตร ลักษณะเป็นทาวเวอร์ อยู่ในเมือง Irvine รัฐ California ไม่ได้อยู่ในประเทศฟิลิปปินส์ตามที่มีกระแสข่าวก่อนหน้านี้

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าจากข้อมูล California University ไม่ได้จดทะเบียนเป็นมหาวิทยาลัย  เป็นแค่สถาบันระดับเกรด 9-12 หรือ ระดับมัธยมต้น และมัธยมปลายเท่านั้น ทางกระทรวงศึกษาของสหรัฐอเมริกาจึงมีคำสั่งห้ามไม่ให้ใช้คำต่อท้ายว่า University แล้วจะมั่นใจได้อย่างไรว่าหลักฐานที่นำมาถูกต้อง ดร.สุขุมพงศ์ บอกว่าทุกวันนี้ยังมีป้ายติดอยู่ที่ตึกอธิการบดีว่า California University รวมถึงในเอกสารก็ยังเขียนชื่อนี้อยู่เลย ถ้าจะผิดก็ต้องผิดที่สถาบัน  ไม่ได้ผิดที่คนไทยของเรา พร้อมยืนยันว่าจดทะเบียนจริง ๆ แต่อาจจะเป็นแค่ระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา ส่วนระดับปริญญา ใช้วิธีการเทียบประเมิน ซึ่งเป็นเอกชน ไม่อยู่ในระบบ

ขณะที่ผู้สื่อข่าวพยายามจะให้เปิดงานวิจัยและวิทยานิพนธ์ของ พญ.เกศกมล ที่ใช้ในการเทียบเกรดรับวุฒิปริญญาเอก ปรากฏว่าพยายามค้นหาในเว็บไซต์แล้วไม่ขึ้น มีแค่บทความที่เพิ่งลงเว็บไซต์ sci-arch.net ซึ่งลงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ส่วนวิทยานิพนธ์ในช่วงปี 2021-2022 ที่หมอเกศ ใช้เทียบเกรด ค้นหาไม่เจอ รวมถึงไม่มีต้นฉบับมายืนยันกับสื่อมวลชน ซึ่งส่วนนี้ยังเป็นข้อสงสัย

------------------------------------------

ด้าน ศ.ดร.พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย ที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก เรื่องวุฒิการศึกษาจาก California University วานนี้ (12 ก.ค.67)  เจ้าตัวได้โพสต์คลิปผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว 2 คลิป  เพื่อยืนยันถึงความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษของตัวเอง

ฃคลิปแรก ระบุข้อความว่า “Worcester College Oxford University May 2023”  ซึ่งเป็นคลิปขณะที่กำลังพรีเซนต์ผลงานวิจัย เป็นภาษาอังกฤษ ในมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา 

ส่วนคลิปที่ 2 ที่หมอเกศโพสต์ เป็นคลิปขณะไปร่วมงานสัมมนาส่งเสริมเศรษฐกิจและการค้าจีน-ไทย (ฉางซา) ครั้งที่ 2 ปี 2023   



รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/BtURTznXB5c

คุณอาจสนใจ

Related News