เลือกตั้งและการเมือง

'อนุทิน' โอด "ให้ร้ายผมอยู่เรื่อยเลย" หลังภูมิใจไทยถูกเชื่อมโยง 'สว.สายสีน้ำเงิน'

โดย weerawit_c

29 มิ.ย. 2567

66 views

วานนี้ (28 มิ.ย.67)  นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึง กรณีที่มีการเชื่อมโยง สว.สายอาชีพ 200 คน ที่ผ่านการคัดเลือก มีสายสัมพันธ์กับพรรคภูมิใจไทยจำนวนมาก จนได้ฉายาว่า "สว.สีน้ำเงิน " แต่นายอนุทินปฏิเสธ ที่จะให้ความเห็น พร้อมกล่าวว่า อย่าไปวิเคราะห์กันเลย มันเกี่ยวอะไรกับพรรคภูมิใจไทย ขอให้ไปดูว่า ตนมีหนังสือสั่งการออกไปอย่างไร  


ส่วนที่มีความพยายามไปถึงพรรคภูมิใจไทยนั้น นายอนุทิน ย้ำว่า "เชื่อมโยงไม่ได้ พรรคการเมืองยุ่งเรื่อง สว.ได้หรือไม่ ให้ร้ายผมอยู่เรื่อยเลย"


เมื่อถามย้ำว่ามองอย่างไรกับข่าวที่เชื่อมโยงไปถึงพรรคภูมิใจไทย นายอนุทิน ย้อนถามว่า จะให้ตนทำอย่างไร ความจริงคือความจริง ตนในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย  ออกหนังสือ 2 ครั้ง ว่า ห้ามยุ่งกับเรื่องเลือก สว. ตนก็ทำหน้าที่ของตนไปหมดแล้ว ใครจะมาเชื่อมโยงก็โยงไม่ได้ เพราะทุกวันนี้ตนยังไม่รู้เลย เขาเลือกกันยังไง ที่ปรึกษาของตนมาอธิบาย ว่า วิธีการเลือกเป็นอย่างไร ถึงทุกวันนี้ตนก็ยังไม่เข้าใจ


ส่วนที่มีข้อสังเกตว่า สว.มาจากจังหวัดบุรีรัมย์เป็นจำนวนมาก นายอนุทิน กล่าวว่า ให้ย้อนไปดูวิธีการเลือก ระบบมันเป็นอย่างไร ทุกคนที่เข้ามาก็ทำตามระบบทุกอย่าง เท่าที่ตนตรวจสอบดู ตนยุ่งเกี่ยวเพียงอย่างเดียว คือให้กลไกของกระทรวงมหาดไทย ในการคัดเลือกรอบแรก เป็นไปอย่างเรียบร้อยเท่านั้น ต้องโปร่งใสต้องเรียบร้อย โดยต้องชื่นชมในอำเภอและผู้ว่าฯ ตนยุ่งเกี่ยวเพียงเท่านี้ ตอนนี้พูดได้เพียงอย่างเดียวว่ายินดีกับ ว่าที่ สว. พร้อมระบุว่า พรรคภูมิใจไทย ไม่สามารถชี้แจงได้ เนื่องจากไม่เกี่ยวข้องอะไรสักอย่าง


ส่วนที่คนไปโฟกัส ว่า ชื่อของ สว. มีสายสายสัมพันธ์กับบ้านใหญ่ “ชิดชอบ” และทำงานใกล้ชิดกับตนเองและพรรคภูมิใจไทย  นายอนุทิน กล่าวว่า ตนรู้จักไม่ถึง 20-30 คน   ส่วนพลเอกเกรียงไกร ศรีรักษ์ อดีตแม่ทัพภาคที่ 4 ก็รู้จักแน่นอน เพราะเป็นเพื่อนร่วมรุ่น วปอ.61 และเมื่อตอนที่จะไปสมัครก็มาบอก และลาออกจากตำแหน่งงานที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย


“เพื่อนก็คือเพื่อนแต่จะไปยุ่งเกี่ยวอะไรได้ แม่ทัพเกรียงไปลงสมัครจังหวัดสุราษฎร์ธานี ส่วนเมียผมอยู่จังหวัดระนองมันใกล้กันตรงไหน” นายอนุทินกล่าว  


ส่วนที่ถูกมองว่า เลือก สว. ครั้งนี้ พรรคภูมิใจไทยวางหมากได้ดีมาก นายอนุทิน กล่าวว่า ขนาดพี่สาวของนายเนวิน ชิดชอบ ยังตกรอบเลยเลือดข้นกว่าน้ำ ฉะนั้นจะไปทำอะไรไม่ได้ และที่คนขับรถของนายชัย ชิดชอบ ก็ได้เป็น ว่าที่ สว.นั้น ตนเองก็ไม่รู้จักเป็นคนขับรถคนไหนก็ยังไม่รู้เลย


ส่วนที่มีเสียงวิจารณ์ว่า เป็น สว.สายสีน้ำเงิน นายอนุทิน ร้อง “หึ” พูดอะไรก็พูดอยู่เรื่อย พูดกันไปเถอะ แล้วจะเกี่ยวอะไรกับตน


ส่วนที่มีการวิเคราะห์ ว่า พล.อ เกรียงไกร จะเป็นประธานวุฒิสภา นายอนุทิน กล่าวว่า สว.ชุดเดิมตนก็มีทั้งเพื่อน ทั้งพี่ เต็มไปหมด แล้วทำอะไรได้บ้าง


เมื่อถามว่า หาก พล.อ เกรียงไกร ได้เป็น ประธาน สว.จะช่วยงานได้เยอะใช่หรือไม่ นายอนุทิน รีบตอบว่า ผมเป็น สส. เป็นพรรคการเมือง ไม่เกี่ยวกัน เขาก็ต้องเข้าสภามาทำหน้าที่ ตนจะไปเกี่ยวอะไรได้


https://youtu.be/fiHMDKNqDLk

คุณอาจสนใจ

Related News