เลือกตั้งและการเมือง

ธงสีรุ้งกระหึ่ม! พาเหรดงานไพรด์ คนบันเทิง-อินฟลูฯ-คนการเมือง จัดเต็ม! ประกาศชัยชนะดันสมรสเท่าเทียม

โดย thichaphat_d

2 มิ.ย. 2567

366 views

บรรยากาศ Bangkok Pride กลุ่ม LGBTQ จัดขบวนพาเหรดยิ่งใหญ่ คนบันเทิง-อินฟลูเอนเซอร์ ร่วมเดินขบวน แต่งกายแฟนตาซีจัดเต็ม เรียกร้องสมรสเท่าเทียม-พ.ร.บ.คำนำหน้าตามเพศสภาพ ลั่น! อยากให้จัดทุกปีดึงนักท่องเที่ยว

วานนี้ (1 มิ.ย.) เวลา 14.00 น. กลุ่ม LGBTQ จัดขบวนพาเหรด “Pride Month 2567” ร่วมประกาศชัยชนะ และความภาคภูมิใจต่อประวัติศาสตร์การเคลื่อนไหวเพื่อสมรสเท่าเทียมกว่า 2 ทศวรรษ ขบวนปีนี้ประกอบไปด้วย 5 ขบวนหลัก 5 นิยามความรักที่เปิดกว้างให้ผู้เข้าร่วมตีความ แสดงออก และนำเสนอนิยามความรักในแบบของตัวเองเพื่อใช้ความรักนำทางสร้างสรรค์สังคมที่เท่าเทียม

สำหรับพาเหรด 5 ขบวน ประกอบด้วย ขบวนสมรสเท่าเทียม - Love Wins / ขบวนตัวตน Love for Identity / ขบวนศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ Love for Dignity / ขบวนสันติภาพ Love for Peace & Earth / ขบวนเสรีภาพ Love for Freedom โดยเดินขบวนบนถนนพระราม 1 มุ่งหน้าสู่แยกราชประสงค์ รวมระยะทางกว่า 2.5 กิโลเมตร

สำหรับประชาชนทั่วไปที่มาร่วมเดินขบวนพาเหรดมีการรวมตัวกันที่บริเวณหน้าอาคารเทพหัสดิน มีการจัดกิจกรรมต่างๆ  แสดงดนตรี แจกธงสัญลักษณ์สีรุ้ง พร้อมจัดบูธจำหน่ายเสื้อสมรสเท่าเทียม เสื้อ PRIDE โดยพบว่ากลุ่มผู้หลากหลายทางเพศ หรือกลุ่ม LGBTQ ต่างทยอยเดินทางมาร่วมงานกันอย่างคึกคัก

ทั้งนี้ ในงานได้รับความสนใจจากกลุ่ม LGBTQ ทั้งไทยและต่างชาติ กลุ่มผู้มีชื่อเสียงคนดัง ดารา อินฟลูเอนเซอร์ แต่ละคนแต่งกายสีสัน แฟนตาซีหลากหลายรูปแบบ ถือธงสีรุ้ง ลูกโป่งหลากสี บางคนแต่งกายด้วยเสื้อผ้าโทนสีรุ้ง พร้อมถือป้ายข้อความเรียกร้องต่างๆ อาทิ การสมรสเท่าเทียม มีสัตว์เลี้ยงน่ารักมาร่วมในขบวนด้วย มีรถแห่เปิดเพลงร้องเต้นสนุกสนาน

โดยก่อนที่จะมีการเดินขบวนพาเหรด มีการเริ่มตั้งขบวนรถ (เฉพาะขบวนรถ) ที่ลานหน้าอาคารนิมิบุตร สนามกีฬาแห่งชาติ ก่อนที่จะมีการปล่อยขบวนพาเหรดในเวลา 15.10 น. มุ่งหน้าแยกราชประสงค์

โดยตลอดเส้นทางมีจุดทำกิจกรรม Bangkok Pride For All ที่ MRK ชั้น G ทางออกถนนพระราม 1 ,ใต้ลาน Skywalk บริเวณหน้าสยามเซ็นเตอร์ ,จุดเรียกแท็กซี่หน้าสยามพารากอน ,บริเวณทางออก BTS สยามประตู 3 ,หน้าวัดปทุมวนาราม , หน้า GROOVE ,แยกราชประสงค์,ลานหน้าเซ็นทรัลเวิลด์ซึ่งมีเวทีบางกอกไพรด์ นอกจากนี้มีการนำผ้าผืนใหญ่สีรุ้งวางกับพื้นถนนให้คนที่เดินขบวนเหยียบ และถือธงผืนใหญ่สีรุ้งเดินขบวน

ผู้ร่วมขบวน ได้โบกธงธงสีรุ้งเฉลิมฉลอง ซึ่งปีนี้ถือเป็นการนับถอยหลังเคานต์ดาวน์สู่การใช้กฎหมายสมรสเท่าเทียมก่อนสิ้นปี 2567 เริ่มต้นตั้งแต่ สนามกีฬาแห่งชาติ ทอดยาวบนถนนพระราม 1 ตลอดทั้งเส้น จนถึงแยกราชประสงค์ บริเวณลานเซ็นทรัลเวิลด์ รวมระยะทางกว่า 2.5 กิโลเมตร

สำหรับคอนเซปต์ของปีนี้จะเป็นสัญลักษณ์ของการสนับสนุนสิทธิความหลากหลายทางเพศจากทุกภาคส่วน และประกาศให้ประเทศทั่วทุกมุมโลกรู้ว่าประเทศไทยพร้อมแล้วในการเป็นหมุดหมายของ ‘ชาวสีรุ้ง

-------------------------------

นายกฯ-อุ๊งอิ๊ง ร่วมขบวนสีรุ้ง Bangkok Pride Festival 2024 เฉลิมฉลองนับถอยหลังสู่การใช้กฎหมายสมรสเท่าเทียมสิ้นปี 67 / เศรษฐา ลั่นเดินหน้าดัน สมรสเท่าเทียม-Sex Worker / อุ๊งอิ๊ง สวมชุดลายผ้าขาวม้าสีเหลือง ร่วมงาน ยันหนุนสมรสเท่าเทียมเต็มที่ ย้ำเริ่มเดินหน้าทำมาตั้งแต่ไทยรักไทย ขึ้นรถแห่โชว์สเต็ปแบบม่วนจอย


นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี สวมเสื้อผ้าขาวม้าลายสีรุ้ง พร้อมนางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย สวมชุดลายผ้าขาวม้าสีเหลือง รวมถึงยังมีรัฐมนตรี และ สส.พรรคเพื่อไทย แต่งกายด้วยสีสันสดใส ร่วมกิจกรรมขบวน Bangkok Pride Parade ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของงาน “บางกอกไพรด์ เฟสติวัล 2024” (Bangkok Pride Festival 2024) ภายใต้แนวคิด Celebration of Love

นายกฯ เศรษฐา ได้ขึ้นกล่าวเปิดงาน ระบุว่า ขอให้เป็นเดือนแห่งการเฉลิมฉลองสิทธิเสรีภาพของความเสมอภาค เท่าเทียม ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีที่ทุกคนมารวมตัวกันครั้งนี้ เพื่อเดินขบวนพาเหรด รวมถึงมีเวทีพูดคุยในเรื่องที่เราจะต้องทำกันต่อไป โดยย้ำว่ารัฐบาลและภาคประชาชนจะเดินหน้าไปด้วยกัน ผลักดันร่างพรบ.สมรสเท่าเทียมให้สำเร็จ รวมทั้งคำนำหน้าชื่อ และเซ็กซ์เวิร์กเกอร์ ด้วย

จากนั้น นายกฯ เศรษฐา ได้มอบ “ธงไพรด์ประจำจังหวัด” สัญลักษณ์การเปิดเทศกาลเฉลิมฉลองเดือนไพรด์ให้กับเครือข่ายต่างจังหวัด เพื่อปักหมุดไพรด์ทั่วประเทศ ก่อนปล่อยขบวนพาเหรด Bangkok Pride Parade บรรยากาศ ก็มีนักการเมือง เข้าร่วมกันอย่างคึกคัก ทั้ง สส.พรรคเพื่อไทย ที่ร่วมในขบวนแรก ชื่อว่า “สมรสเท่าเทียม Love Wins”

ด้านนางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ก่อนร่วมงาน Bangkok Pride 2024 ถึงการสนับสนุน พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียมว่า เรื่องนี้ไม่ได้เพิ่งเริ่มทำในรัฐบาลนี้ แต่เริ่มมาตั้งแต่สมัยไทยรักไทยแล้ว ตั้งแต่ 23 ปีที่ผ่านมา แต่กระแสสังคมตอนนั้นอาจจะยังไม่เปิดกว้างเท่านี้ มีเสียงค้านเยอะมาก จนมาถึงสมัยรัฐบาล นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีก็เสนออีกครั้ง แต่ถูกรัฐประหารก่อน

และครั้งนี้ ในรัฐบาลของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ก็ถือเป็นนิมิตรหมายที่ดี และพรรคเพื่อไทย ยืนยันสนับสนุนสมรสเท่าเทียมอย่างเต็มที่แน่นอน “การที่คนเรารักกัน เป็นเรื่องที่ต้องมีกฎหมายมารองรับ ควรมีสิทธิทำให้ความรักเหล่านั้นเป็นจริง และเรียบร้อยได้ตามที่ต้องการ เหมือนกับทุกคน”

ส่วนความเห็นต่างในการผลักดัน Sex Worker ให้ถูกกฎหมายนั้น นางสาวแพทองธาร ระบุว่า ต้องให้คณะกรรมการช่วยกันดูเรื่องนี้ ต้องตอบคำถามจากการประชุมร่วมกัน ว่าแนวคิดเป็นอย่างไร ทุกชีวิตควรมีการได้รับการดูแล และในทุกอาชีพต้องมีหลักประกันสุขภาพ หรือการดูแลด้านต่าง ๆ ด้วยเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานที่ทุกคนพึงได้รับ

15.50 น. น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยคณะกรรมการบริหารพรรค ส.ส. ส.ก.ของพรรคเพื่อไทย ร่วมขึ้นรถแห่ของขบวนพรรคเพื่อไทย มุ่งหน้าไปยังศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ โดย น.ส.แพทองธาร ได้ร่วมเต้นเพลงรีมิกซ์ชื่อดัง เช่น เพลงเมร่อน ของเอแคลร์จือปาก ft. จ๊ะ นงผณี x Gunner เพลงสวยขยี้ใจ ของบ่าวบุ๊ค x ทิดแอม x คำมอส บนรถแห่พร้อมด้วยโบกมือทักทายประชาชนที่อยู่โดยรอบ

------------------------

‘พิธา‘ นำทีม สส.ก้าวไกล ร่วมงาน Bangkok Pride Festival 2024 ชี้ เป็นเรื่องดีรัฐบาลเห็นพ้องฝ่ายค้านหนุนกฎหมายดังกล่าว มั่นใจกฎหมาย “สมรสเท่าเทียม - คำนำหน้าชื่อ” ผ่านฉลุยเดือนกรกฎาคมนี้

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) ของพรรคก้าวไกล อาทิ ธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์, น.ส.เบญจา แสงจันทร์, น.ส.ภคมน หนุนอนันต์, น.ส.ศศินันท์ ธรรมนิฐินันท์ และ น.ส.พนิดา มงคลสวัสดิ์ ร่วมงาน Bangkok Pride Festival 2024 "Celebrations of Love"

สำหรับนายพิธา สวมเสื้อเชิ้ตที่มีสีสันหลากหลายตามคอนเซ็ปของงานที่สะท้อนถึงความหลากหลายมารวมกัน พร้อมโบกธงสีรุ้ง และเพ้นหน้าเป็นสีรุ้ง โดยระหว่างเดินทางเข้าในงานมีประชาชน แห่ถ่ายรูป และกล่าวทักทายกันอย่างคึกคัก

นายพิธา เปิดเผยถึงบรรยากาศว่า เป็นการกลับมาเฉลิมฉลองของเดือนที่เราภูมิใจในอัตลักษณ์ของตนเอง และมีความกล้าหาญพอที่จะพูดออกมา ซึ่งเป็นความภาคภูมิใจที่จะมากกว่าเดือนมิถุนายนแล้ว เพราะในวันที่ 18 มิ.ย. นี้ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) จะอภิปรายในวาระที่ 3 ของร่างพระราชบัญญัติสมรสเท่าเทียม โดยตนได้เห็นแล้วว่าผู้จะเก็บอภิปรายญัตติอีกแค่ 2 คน เท่านั้น

ส่วนตัวมองว่าวันที่ 18 มิ.ย. นี้คงไม่มีปัญหาอะไร อย่างน้อยเชื่อว่าจะสามารถทำให้กฎหมายสมรสเท่าเทียมได้ใช้ ส่วน พ.ร.บ.รับรองคำนำหน้า น่าจะมีโอกาสได้อภิปรายในสภาช่วงเดือนกรกฎาคม รวมถึงกฎหมาย Sex worker ทางพรรคก้าวไกลได้เตรียมไว้แล้ว

นายพิธา กล่าวอีกว่า เรื่องนี้เป็นมากกว่ากฎหมาย แต่เป็นเรื่องของสังคม และความคิดคน Pride คือความภาคภูมิใจในสิ่งที่เป็นตัวของเราเอง

ผู้สื่อข่าวถามว่าตอนนี้กฎหมายสมรสเท่าเทียมมีสัญญาณที่ดีหรือไม่ นายพิธา ระบุว่า ได้ยินที่รัฐบาลให้สัมภาษณ์ว่าจะสนับสนุนกฎหมายนี้ จึงเป็นเรื่องดีที่ทั้งฝ่ายค้าน และฝ่ายรัฐบาลจะทำงานร่วมกันได้ ซึ่งตอนนี้กำลังรอกฎหมายของคณะรัฐมนตรี (ครม.) และของภาคประชาชน โดยก้าวไกลได้เตรียมร่างยื่นประกบแล้ว คาดว่าจะได้เข้าสู่การพิจารณาของสภาฯ ในเดือนกรกฎาคม ส่วนที่รัฐบาลบอกว่าจะสนับสนุน พ.ร.บ.คำนำหน้าก็ถือว่าเป็นเรื่องดี โดยตนคิดว่าในเดือนกรกฎาคมกฎหมายก็จะผ่านไม่มีปัญหา


https://youtu.be/GKTZdLD5f7w

คุณอาจสนใจ

Related News