เลือกตั้งและการเมือง

‘ศิริกัญญา’ ชี้ ‘ทักษิณ’ ห่วงเศรษฐกิจยิ่งดี จี้ รบ.วางแผนดิจิทัลวอลเล็ตให้ชัด หวั่นกระเตื้องเศรษฐกิจได้ไม่นาน

โดย nicharee_m

14 เม.ย. 2567

46 views

‘ทักษิณ’ มั่นใจ ‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ เศรษฐกิจกระเตื้องแน่ รับวันนี้เศรษฐกิจช้าไปหน่อย ‘ศิริกัญญา’ ชี้ทักษิณ ห่วงเศรษฐกิจยิ่งดี รบ.จะได้เข้มข้น ดันนโยบายเรือธง ทำดิจิทัลให้ลุล่วง

เมื่อวานนี้ (13 เม.ย.) เวลา 11.50 น. ที่ร้านข้าวมันไก่เกียรติโอชา จ.เชียงใหม่ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางมารับประทานข้าวเที่ยง พร้อมกับนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ โดยมีนายพิชัย เลิศพงศ์อดิศร นายกฯอบจ.เชียงใหม่ พร้อมกันนี้ได้มีนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นคนจังหวัดเชียงใหม่ได้เดินทางมาต้อนรับ

โดยทันทีที่มาถึงนายทักษิณได้กล่าวว่า มีเป็นห่วงปัญหาเศรษฐกิจในปัจจุบัน เพราะเศรษฐกิจยังไม่ฟื้น แต่คิดว่าหลังจากดิจิทัลวอลเล็ตออกมาจากกระเตื้องขึ้นเยอะ เพราะตอนนี้เงินในระบบไม่พอ เพราะหลายฝ่ายเป็นห่วงแต่ธนาคารเงินถูกดูดออกไปหมด ไม่มีเงินจะให้กู้ ส่วนที่พรรคก้าวไกลออกมาวิพากษ์วิจารณ์ดิจิทัลวอลเล็ตนั้น เป็นเรื่องธรรมดา ใครทำอะไรก็มีคนเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย แต่คิดว่ารัฐบาลทำเพื่อประโยชน์ของประเทศ และประเทศเราโตช้ากว่าประเทศเพื่อนบ้านอาเซียนทั้งหมด เพราะเงินในระบบเราไม่พอหล่อเลี้ยงระบบเศรษฐกิจ รัฐบาลจึงอยากเติมเงินเข้าไปหล่อเลี้ยงเศรษฐกิจ

เมื่อถามว่าโครงการดิจิทัลวอลเล็ตจะไปตลอดรอดฝั่งหรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า “ไม่น่าจะมีอะไรนะ แล้วผมดูแล้ว เพราะตอนนี้รัฐบาลอาจจะเพิ่มหนี้ชั่วคราว แต่จะมีตัวที่ลดหนี้ของรัฐบาลเข้ามา หนี้เพิ่มทางหนึ่ง ลดทางหนึ่ง ก็จะเจ๊า”

ขณะที่ น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล แสดงความคิดเห็นถึงกรณี ที่นายทักษิณ กล่าวถึง ดิจิทัลวอลเล็ต ว่าโครงการนี้จะสำเร็จลุล่วงเหมือนที่รัฐบาลตั้งใจหรือไม่ ซึ่งก็อยากให้รัฐบาลเตรียมแผนการไว้โดยละเอียด มีโร้ดแมปและไทม์ไลน์ที่ชัดเจน รวมถึงตอบคำถามเพื่อสร้างความมั่นใจให้ประชาชน

เพราะการจะกระตุ้นเศรษฐกิจได้หัวใจคือต้องสร้างความเชื่อมั่นกับประชาชน จึงจะกล้าออกมาจับจ่ายใช้สอย แต่หากมีความกังวลว่าตังค์จะเข้า เงินจะพอ แอปจะล่มหรือไม่ แบบนี้ประชาชนก็จะลังเลที่จะออกมาใช้จ่ายเงิน และเก็บออมเสียมากกว่า การกระตุ้นก็จะไม่เป็นผล เราก็กังวลไม่แพ้กัน ก็จะยิ่งทำให้รัฐบาลต้องทำงานหนักขึ้น วางแผนให้ชัดเจนมากขึ้น ยิ่งนายทักษิณเป็นห่วง ตนคิดว่าน่าจะทำให้รัฐบาลเข้มข้นในการทำงานมากขึ้น ถือเป็นโอกาสที่ดีที่พูดถึงเรื่องนี้

ส่วนที่นายทักษิณบอกว่าดิจิทัลวอลเล็ตจะทำให้เศรษฐกิจดีขึ้น เชื่อเช่นนั้นหรือไม่ น.ส.ศิริกัญญา ระบุว่า ตนก็เชื่อแบบนั้น เศรษฐกิจดีขึ้นแน่นอน ถ้าเราอัดเม็ดเงินลงไปได้ถึง 5 แสนล้านบาท แต่จะดีขึ้นแค่ไหนเพราะรัฐบาลประเมินเองก็ยังได้แค่สูงสุด 1.8% ทั้งที่อัดเม็ดเงินไป 3% ของจีดีพี เราไม่ห่วงว่าเศรษฐกิจดีขึ้นแน่ แต่จะดีขึ้นหรือนานเท่าไหร่ สิ่งนี้เป็นเรื่องที่ต้องกังวล

เมื่อถามว่า ดูเหมือนว่านายทักษิณหวังว่าโครงการดิจิทัลวอลเล็ตจะเป็นเรือธงของรัฐบาล น.ส.ศิริกัญญา ระบุว่า เราทราบดีว่านโยบายนี้เป็นเรือธงจริงๆ หมดจากนี้ก็จำไม่ได้แล้วว่าอะไรที่เป็นเรือธงหลังจากนี้ จากที่ได้หาเสียงและแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ดังนั้น ทุกคนก็คงคาดหวังว่านโยบายนี้จะกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่เราอยากให้มีมาตรการที่ ถูกที่ ถูกเวลา



https://youtu.be/Dj7-eQ8xcZU

คุณอาจสนใจ

Related News