เลือกตั้งและการเมือง

นายกฯ ย้ำปรับ ครม.แค่ข่าวลือ ลั่นยังไม่ควบกลาโหม – 'สุทิน' รับเตรียมใจตั้งแต่วันแรก ชี้การเมืองไทยก็เป็นแบบนี้

โดย thichaphat_d

14 เม.ย. 2567

67 views

นายกฯ ยัน 17 เมษายนนี้ ไม่มีปรับครม.ย้ำเป็นแค่ข่าวลือ รับมี รมต.ที่มีชื่อในโผโทรถาม เผยการปรับ ครม.มีหลายเหตุผลทั้งหน้าที่ งานสภา ปรับคนให้ถูกฝาถูกตัว ลั่นวันนี้ยังเป็น รมว.คลัง ยังไม่ควบกลาโหม ด้านสุทิน เผยเตรียมใจตั้งแต่เป็น รมต.วันแรก มองการปรับ ครม.เป็นปกติของประเทศไทย แต่อาจจะไม่ปกติในประเทศอื่น

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวปรับครม. หลังมีโผรายชื่อรัฐมนตรีและตำแหน่งในแต่ละกระทรวงออกมาครบ โดยนายกฯถามกลับว่าที่บอกว่าครบแล้ว แสดงว่าสื่อกำลังบอกว่าโผที่ออกมาถูกต้อง “คุณพูดแทนนายกเลยหรือ”

ผู้สื่อข่าวจึงบอกว่าไม่ได้บอกว่าโผดังกล่าวถูกต้อง แต่อยากให้นายกรัฐมนตรีชี้แจง นายกรัฐมนตรีจึงระบุว่า เรื่องนี้เป็นเพียงแค่ข่าวลือ วันนี้ยังไม่มีการปรับอะไรแน่นอน แต่เมื่อมีข่าวออกมาก็ทำให้หลายฝ่ายไม่สบายใจ มีความเคลื่อนไหวเกิดขึ้น จึงขอยืนยันว่ายังไม่มีแผนที่จะปรับ ครม. ในวันนี้ พรุ่งนี้ หรือมะรืนนี้ หากออกข่าวไปเยอะก็มีความหวั่นไหว คนที่มีรายชื่อเกี่ยวข้องอาจไม่สบายใจเรื่องหลักของเราคือปัญหาของพี่น้องประชาชน อยากให้รัฐมนตรีทุกคนทำงานอย่างเต็มที่

ตนคิดว่าจริงๆแล้วเรื่องการปรับครม. มันมีหลายเหตุผล ทั้งเรื่องหน้าที่ เรื่องสภา เรื่องการบริหาร ต้องถูกฝาถูกตัว ทำงานมา 6-7 เดือนแล้ว ก็ต้องไปดูอีกทีว่าความเหมาะสม อยู่ตรงไหน เอาเรื่องความเดือดร้อนของประชาชนเป็นหลัก

ส่วนคนที่มีรายชื่ออยู่ในโผ ได้โทรมาสอบถามหรือพูดคุยกับนายกฯหรือไม่ นายกรัฐมนตรียอมรับว่ามีบ้าง และได้ให้ความสบายใจไป

ส่วนตำแหน่งรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐที่ว่างอยู่ 1 ตำแหน่งนั้น นั้น นายกรัฐมนตรีกล่าวว่าจะกลับไปพูดคุยว่าถ้าจะปรับในเร็วๆนี้ ต้องไปถามว่าเขาจะเอาใคร โดยนายกฯเน้นเสียงคำว่าถ้าเกิดปรับเร็วๆนี้จะเอาใครเข้ามาหรือไม่ ต้องให้เกียรติกันและตนให้เกียรติอยู่ตลอดเวลาหากจำได้ และพรรคพลังประชารัฐก็มีเหลืออยู่หนึ่งตำแหน่งเป็นเรื่องของเขา

เมื่อถามย้ำว่าร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ บอกง่าตำแหน่งที่เหลือเป็นของนายไผ่ ลิกค์ กรรมการบริหารพรรค นายกรัฐมนตรีบอกว่าไม่ทราบเป็นไปตามขั้นตอนทางกฎหมาย ยังมีเรื่องเล็กๆที่ต้องเคลียร์กันอยู่ เรายึดกฎหมายและให้เกียรติพรรคร่วมทุกพรรค

ส่วนกระแสข่าวว่านายกฯจะเปลี่ยนไปนั่งในตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมมีความสนใจในตำแหน่งนี้หรือไม่ นายกรัฐมนตรีระบุว่า ไม่ ยังไม่มีความเคลื่อนไหว ความชัดเจน ยังไม่มีอะไรทั้งสิ้น วันนี้ยังเป็นรัฐมนตรี ว่าการกระทรวงการคลังอยู่ และเมื่อคืนที่ผ่านมาก็ได้เรียกนายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และมีนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง มาหารือกันถึง 22.00 น. พร้อมยืนยันว่าไม่ได้เป็นการมอบหมายงานเพราะจะเปลี่ยนกระทรวง ไม่มี ไม่ได้ ต้องให้เกียรติทุกคน ไม่มีอะไรทั้งสิ้น

อีกทั้งเมื่อคืนนี้ยังมีการพูดคุย กลับนายสุริยะจึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม มาพูดคุยเรื่องการเดินทาง ก็ดีใจที่รัฐมนตรีคมนาคมดูแลเรื่องการคมนาคม ทั้งเส้นทางสายอีสาน ภาคเหนือ รวมถึงถนนพระราม 2 ถือว่าบริหารจัดการได้ดีมากๆเมื่อเทียบกับปีก่อน

ในช่วงท้ายผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า จะยืนยันชัดเจนได้หรือไม่ว่าจะยังไม่มีการปรับ ครม. ในเดือนนี้หรือเดือนหน้าตามที่มีกระแสข่าว ซึ่งนายกรัฐมนตรีระบุว่าตนสัญญาตรงนี้ไม่ได้ แต่วันนี้ไม่มีแน่นอน และไม่ใช่วันที่ 17 เมษายนแน่นอน

-----------------

'สุทิน' เผยเตรียมใจตั้งแต่เป็น รมต.วันแรก


ด้านนายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์หลังมีกระแสข่าวว่าอาจจะหลุดเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ว่า ตนยังไม่ได้รับสัญญาณอะไร และไม่ได้ตกใจกับกระแสข่าวนี้ เพราะการเมืองประเทศไทยก็ประมาณนี้ มันไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไรไปจากเดิม พอใครเริ่มเป็นรัฐมนตรีก็ต้องเริ่มนับถอยหลังอายุตำแหน่งรัฐมนตรีทุกคน

“วันที่เข้าสู่ตำแหน่ง ตนก็นึกถึงวันที่ต้องออกจากตำแหน่งตั้งแต่แรก ตนบอกกับทุกคน ไม่ได้คิดแค่คนเดียว ตนบอกกับเพื่อนรัฐมนตรีทุกคนว่า วันนี้ดีใจที่ได้เป็น ก็ต้องเตรียมใจวันที่จะออก เพราะอายุมันสั้นมากสำหรับรัฐมนตรีประเทศไทย” นายสุทินกล่าว

นายสุทินกล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าตนจะอยู่ไหนก็พร้อมทำหน้าที่เพื่อเป็นประโยชน์ให้ประชาชน แม้จะอยู่ในสภาก็เป็นประโยชน์กับประชาชน

เมื่อถามว่าการปรับโผ ครม.ไม่ใช่เรื่องเหนือความคาดหมายใช่หรือไม่ นายสุทินกล่าวว่า เป็นปกติของประเทศไทย แต่อาจจะไม่ปกติในประเทศอื่น ซึ่งปกติในประเทศไทย คือปรับกันง่ายและบ่อยครั้ง ส่วนได้มีการพูดคุยกับคนอื่นๆ ที่มีชื่อปรากฏในโผ ครม.บ้างหรือไม่นั้น ตนยังไม่ได้พูดคุยกับใคร เพราะวันนี้ก็มาลงพื้นที่ทำงานอยู่    

นายสุทินกล่าวว่า ยืนยันว่าที่ผ่านมาตนทำหน้าที่เต็มที่ มั่นใจว่าทำเต็มที่ และมั่นใจว่าไม่ได้ทำอะไรเสียหาย แม้จะต้องกลับไปขับเคลื่อนงานสภาจริงตนก็ไม่เสียใจ แต่เสียดายว่าเราน่าจะมีโอกาสพัฒนากระทรวงได้มากกว่านี้ แต่ไม่เป็นไร ถือว่าได้ไปพัฒนาอีกบทบาทในสภา



https://youtu.be/r1HGjlRlIZg

คุณอาจสนใจ

Related News